- Chủ đề Author
- #1
Khi nói đến công bằng, chắc hẳn ai cũng nghĩ ngay đến luật pháp, đến quyền lợi và nghĩa vụ. Nhưng công bằng theo quan điểm Công giáo không chỉ là chuyện đong đếm đúng sai, mà còn là đong đầy tình thương. Công bằng trong đức tin Công giáo gắn liền với lòng yêu thương, vì xã hội công bằng là xã hội mà ai cũng được quan tâm, bảo vệ và tôn trọng.
Ảnh: Canva
Công bằng xã hội bắt đầu từ Thiên Chúa
Theo Kinh Thánh, Chúa dựng nên loài người và muốn họ sống vui vẻ, bình đẳng, và đầy tình thương. Từ câu chuyện giải phóng dân Israel khỏi ách nô lệ ở Ai Cập, ta thấy ngay quan điểm của Chúa về công bằng xã hội: “Đừng lạm dụng quyền lực và đừng quên ngày Sabát!” Ngày nghỉ ấy không chỉ để thờ phượng mà còn để nghỉ ngơi, giúp người lao động, kẻ nghèo khổ có thời gian tái tạo sức khỏe, sống đúng phẩm giá của mình. Nói cách khác, công bằng ở đây còn là sự quan tâm đến sự an lành của mọi thành phần xã hội.
Lãnh đạo không phải để “oai” mà là để “phục vụ”
Chúa Giêsu đi một bước xa hơn khi dạy rằng người lãnh đạo phải biết phục vụ. Nghe có vẻ “lạ đời” trong một thế giới nơi quyền lực là biểu tượng của địa vị, nhưng Chúa Giêsu lại rất nghiêm túc khi dạy rằng: “Ai muốn làm lớn phải làm người phục vụ” (Mc 10,42-44). Với Chúa, công bằng không phải chỉ là ngồi “ghế cao” mà là sẵn sàng cúi xuống giúp người khác. Một xã hội công bằng thật sự là xã hội mà các nhà lãnh đạo không chỉ chăm lo cho quyền lợi của riêng họ, mà phải đặt lợi ích của cộng đồng lên hàng đầu.
Công bằng trong luật pháp: không thiên vị, không thành kiến
Luật pháp trong một xã hội công bằng phải giống như mặt trời - soi sáng tất cả mà không thiên vị ai. Cựu Ước đã nhấn mạnh rằng “Các ngươi không được làm điều bất công khi xét xử” (Lv 19,15). Vì nếu công lý trở thành công cụ của quyền lực, thì ai sẽ bảo vệ người yếu thế? Công bằng theo Công giáo đòi hỏi sự trong sáng và ngay thẳng, và những người có trách nhiệm phải đảm bảo luật pháp luôn đồng hành với luân lý và công lý.
Ảnh: Canva
Bênh vực người nghèo, xây dựng công bằng kinh tế
Trong xã hội Công giáo, ai cũng phải được bảo vệ và giúp đỡ, đặc biệt là những người nghèo khổ, những ai dễ bị bỏ quên nhất. Sách Đệ Nhị Luật khẳng định: “Ngươi không được ngược đãi người ngoại kiều… mẹ góa con côi, ngươi không được ức hiếp” (Đnl 24,17-18). Không chỉ không bóc lột, còn phải rộng rãi giúp đỡ – kiểu như nếu gặt lúa mà bỏ sót thì cứ để lại cho người nghèo! Một xã hội công bằng là một xã hội không để ai bị bỏ lại phía sau.
Tình yêu là nền tảng của công bằng
Và cuối cùng, công bằng theo Công giáo không chỉ là “phán xét công minh,” mà còn là tình yêu, khi mỗi người đều nhìn thấy người khác như anh em mình. Chúa Giêsu đã tóm tắt sứ điệp này: “Điều gì anh em làm cho người nhỏ bé nhất, là làm cho Thầy” (Mt 25,40). Công bằng không phải là đòi từng điều khoản, mà là đặt tình yêu làm gốc, để khi nhìn thấy nhu cầu của tha nhân, chúng ta hành động như thể đó là điều cần làm cho chính mình.
Tóm lại, xã hội công bằng theo Công giáo không chỉ là có hệ thống luật pháp hoàn hảo hay những chính sách ưu việt, mà còn là một xã hội đặt nền trên tình yêu và sự quan tâm. Đó là nơi mà công bằng không chỉ là sự “phán xử đúng sai,” mà là yêu thương và phục vụ nhau vì chính giá trị của mỗi người trước Thiên Chúa.
Tóm lại, xã hội công bằng theo Công giáo không chỉ là có hệ thống luật pháp hoàn hảo hay những chính sách ưu việt, mà còn là một xã hội đặt nền trên tình yêu và sự quan tâm. Đó là nơi mà công bằng không chỉ là sự “phán xử đúng sai,” mà là yêu thương và phục vụ nhau vì chính giá trị của mỗi người trước Thiên Chúa.
Bài viết có tham khảo các trích dẫn Kinh thánh từ bài viết: Công bằng xã hội theo Kinh thánh
Công bằng cho tất cả mọi người?Sự khác biệt giữa mọi người là điều đương nhiên. Con người khác nhau về nhiều khía cạnh, mà phần lớn là những mặt hệ trọng: sức khoẻ thể chất, khả năng trí tuệ, kỹ năng, sức bền; và số phận khác nhau là hệ quả tất yếu của điều kiện không đồng đều trên. Sự chênh lệch như vậy không phải là điều bất lợi cho cá nhân cũng như cho cộng đồng. Đời sống chung trong xã hội chỉ có thể được duy trì nhờ nhiều loại năng lực khác nhau và nhiều vai trò đa dạng; và mỗi người, theo nguyên tắc, chọn lấy một vai trò phù hợp với điều kiện nội tại riêng biệt của mình. Giáo hoàng Lêô XIII, Thông điệp Rerum Novarum (1891), 14
Cùng chủ đề