Bình luận về truyền thông bẩn và góc nhìn từ Docat

4.50 star(s) 2 Votes
  • Chủ đề Author
Vấn nạn truyền thông bẩn không mới, nhưng luôn nhức nhối trong cuộc sống. Để nói về truyền thông bẩn, có lẽ đã tốn quá nhiều giấy mực của công chúng. Trong bài viết này, tôi chỉ xin bàn về kỹ năng tiếp nhận thông tin, điểm qua một số tin tức, và đưa đến cho bạn đọc một quan điểm truyền thông lành mạnh.


phailamgi_Bình luận về truyền thông bẩn và góc nhìn từ Docat_cv1.jpg

1. Điểm qua thực trạng truyền thông bẩn​

Lướt một loạt các trang tin như kenh14, beat, theanh28,vv… dễ bắt gặp những tít giật gân, đánh vào sự tò mò của công chúng. Chắc chắn rồi, người viết đã đánh trúng thị hiếu tò mò bản năng. Những tin của người nổi tiếng được săn đón từng giây phút, tâm lý chung của mọi người là luôn muốn biết được người khác đang làm gì, nghĩ gì, có gì mới.
Vậy câu hỏi đặt ra là: tin mới giúp cho ta được gì? Chúng khiến ta phấn khích, thỏa mãn sự tò mò, giải trí,... bởi vì việc tò mò về đời sống của người khác luôn luôn là nhu cầu không thể thiếu. Các hãng truyền thông đã tận dụng khôn khéo thủ thuật tâm lý này, để kéo lượng truy cập về và tăng mức độ phổ biến trong quần chúng, đi kèm với lợi ích kinh tế nhờ quảng cáo.
Sau đây hãy điểm qua một số tin tức truyền thông định hướng​
  • Tin tổng thống Hàn Quốc áp dụng thiết quân luật, một số trang tin đánh giá là hỗn loạn. Thông điệp ẩn đằng sau đó bao giờ cũng là "VN chúng ta dù không phát triển bằng nhưng ít ra không loạn, không có xả súng, đời sống ổn định". Nhưng thực tế không phải vậy, bài giải ảo tại đây
phailamgi_Bình luận về truyền thông bẩn và góc nhìn từ Docat_cv2.jpg

anh bai.jpg
  • Tin soi sao, title giật tít, nội dung nhảm​
9.jpg

10.jpg


Bình luận: các tiêu đề giật gân đánh vào sự tò mò, thu hút chú ý. Nhưng nội dung lại nông cạn, thỏa mãn thú vui mà không giúp ích cho con người có thêm hiểu biết về đời sống thực tại, mà chỉ quan tâm một cách chóng vánh. Đây là mối lo ngại, tiêu thụ nhiều nội dung chất lượng thấp sẽ khiến giới trẻ bàng quang, coi nhẹ thực tại, không góp sức xây dựng cộng đồng xung quanh mình mà chỉ đi tìm những hình thức giải trí để giết thời gian. Cuộc sống sẽ trở nên hời hợt, thiếu mục tiêu. Trách người đăng tin 1 thì trách người tiêu thụ 10, vì thị hiếu dễ dãi nên tiếp nhận thông tin mà không cân nhắc.
Để nâng cao năng lực bản thân, thiết nghĩ chúng ta nên tìm tòi và thực hành kiến thức. Kỹ năng không đến ngay lập tức, chỉ cần sự kiên trì và thực hành đều đặn, tất yếu ta sẽ trở nên tốt hơn. Tránh xa những thú vui ngắn hạn và hạn chế tiêu thụ nội dung ngắn là cách để bản thân tốt lên.

2. Như thế nào là truyền thông bẩn​

Để nhận diện thế nào là truyền thông bẩn, chúng ta sẽ dùng đến công cụ luôn hữu hiệu là “bộ lọc 3 câu hỏi” của Socrate như sau:​
  • Thông tin này có chắc chắn là sự thật hay không? họ là người chứng kiến hay chỉ nghe kể lại.​
  • Những tin này hàm ý điều tốt hay xấu?​
  • Tin này có giúp ích gì cho tôi không?​
Kết luận: Nếu những thông tin này không chắc là sự thật, không phải là điều hay ho tốt đẹp, mà lại chẳng giúp gì cho tôi, vậy tôi tiếp nhận để làm gì?
Khi tiếp nhận một thông tin, trải qua 3 câu hỏi này, chúng ta sẽ nhận định và đánh giá được nó có phải là giả, câu view hay không.

phailamgi_Bình luận về truyền thông bẩn và góc nhìn từ Docat_1.jpg

3. Quan điểm của docat về truyền thông​

GH Phanxico nhận định rằng: "thông tin đánh lạc hướng nghĩa là thông tin chỉ nói một nửa sự thật, nói phần tiện nhất cho tôi, và giấu đi một nửa còn lại. Do đó, những người đang nghe đài hay xem truyền hình không thể đưa ra một phán đoán chính xác, vì họ không có tất cả các yếu tố cần thiết, và các phương tiện truyền thông không cung cấp cho họ. Xin tránh xa những tội này." (23/3/2014 ĐTC nói với các nhà báo)

phailamgi_Bình luận về truyền thông bẩn và góc nhìn từ Docat_2.jpg


Tóm lại, trong thời đại kỹ thuật số, chúng ta rất cần trau dồi năng lực tiếp nhận thông tin để nâng cao thị hiếu và tránh xa những tin giả. Nhờ kỹ năng này, chúng ta sẽ không vội vàng kết luận, mà nhận diện rõ hơn về sự kiện.​

Phải làm gì?​

Docat 44. Có phương tiện truyền thông tốt và truyền thông xấu không?

Theo đúng nghĩa thì phương tiện truyền thông đều tốt, nhưng chúng có thể bị người ta dùng không đúng; một số có ích nhiều hơn, còn số khác thì lại không được như vậy. Điều đó lúc nào cũng còn tùy vào mục đích của người dùng và sử dụng chúng ra sao. Người ta có thể sử dụng phương tiện truyền thông mà chẳng đạt được kết quả gì, ngoài những giải trí vô nghĩa và thông tin vô ích; bằng cách này, người ta có thể níu kéo người khác khỏi cuộc sống thực tế. Các nhà cung cấp truyền thông có thể khai thác phương tiện truyền thông bằng cách cố ý làm cho người dùng thành nghiện. Các phương tiện truyền thông đang ngày càng trở nên bị thương mại hóa. Chúng thường biến chất thành các chất kích thích giá rẻ để làm cho người ta quên đi thế giới ảm đạm không còn hy vọng. Người ta thường lên Internet tìm nội dung cổ vũ bạo lực, và thậm chí thường còn tệ hơn, tìm nội dung khiêu dâm. Do đó, các nhà cung cấp luôn luôn phát triển các hình thức trình bày nội dung phương tiện truyền thông mới (ví dụ, trò chơi máy tính) và các chiến lược tiếp thị để tạo ra những "người dùng" bị lệ thuộc (và thường là bị nghiện). Điều này hoàn toàn là một sự lạm dụng các phương tiện truyền thông. Cho nên, các Kitô hữu bao giờ cũng phải tránh một số loại nội dung và thương tình giúp đỡ những cá nhân bị lệ thuộc vào Internet (nhất là giới trẻ) thoát khỏi tình trạng nghiện ngập khốn khổ đó.​
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Giải đáp những câu hỏi thách thức mà người vô thần đặt ra cho người Công giáo

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên