Thành viên
- Tham gia
- 10/10/24
- Bài viết
- 108
- Chủ đề Author
- #1
Theo OSV News, ngày 3/6/2025, chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ hủy bỏ chỉ thị được ban hành dưới thời Tổng thống Joe Biden, yêu cầu các bệnh viện tại Hoa Kỳ phải thực hiện phá thai trong các trường hợp cấp cứu — ngay cả tại những bang đã cấm thủ tục này.
Ảnh: Heather Khalifa for The New York Times
Chỉ thị trước đó được đưa ra vào năm 2022, sau khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ tuyên bố phán quyết Dobbs v. Jackson Women’s Health Organization, qua đó đảo ngược án lệ Roe v. Wade vốn từng coi phá thai là quyền được bảo vệ theo Hiến pháp. Chính quyền Biden đã căn cứ vào luật EMTALA (Đạo luật Điều trị Y tế Khẩn cấp và Lao động) năm 1986 để yêu cầu các bệnh viện thực hiện phá thai khi tình trạng sức khỏe khẩn cấp của thai phụ yêu cầu điều đó.
Tuy nhiên, nhiều người phản đối cho rằng EMTALA vốn được thiết kế để bảo vệ cả thai phụ lẫn thai nhi trong các ca cấp cứu, chứ không bắt buộc phải phá thai.
CMS tiếp tục thực thi EMTALA, nhưng hủy chỉ thị mở rộng
Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) cùng Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid (CMS) xác nhận việc hủy bỏ chỉ thị, nhưng khẳng định rằng họ vẫn tiếp tục thực thi EMTALA, đảm bảo chăm sóc y tế cho tất cả các trường hợp khẩn cấp, bao gồm cả những ca thai kỳ nguy hiểm. Trong thông cáo, CMS nhấn mạnh sẽ làm rõ và điều chỉnh lại những hiểu nhầm pháp lý phát sinh từ chính sách cũ.
Tranh cãi về cách hiểu luật EMTALA
Phía ủng hộ phá thai, như nhóm Pro-Choice Caucus tại Hạ viện Hoa Kỳ, phản ứng mạnh mẽ với động thái này, tuyên bố rằng “mọi bệnh nhân ở Mỹ đều có quyền được chăm sóc y tế cứu mạng” và rằng “EMTALA yêu cầu bệnh viện phải cung cấp chăm sóc khẩn cấp, bao gồm cả phá thai.”
Ngược lại, Thượng nghị sĩ Cindy Hyde-Smith (Mississippi), Chủ tịch Nhóm Bảo vệ sự sống tại Thượng viện, cho rằng chỉ thị thời Biden đã “làm sai lệch mục đích của EMTALA và gây ra sự rối loạn rộng khắp trong các phòng cấp cứu trên toàn quốc.” Bà nói thêm:
“EMTALA là một đạo luật đã có từ nhiều thập kỷ, vốn được thiết kế để bảo vệ các thai phụ và thai nhi của họ trong những tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, chính quyền Biden đã bóp méo mục đích của luật này khi ban hành hướng dẫn buộc các bác sĩ cấp cứu phải thực hiện phá thai, bất kể luật bảo vệ sự sống tại các tiểu bang đó.”
“Việc khôi phục EMTALA về đúng mục đích ban đầu mang lại sự rõ ràng cần thiết cho các bác sĩ cấp cứu trên toàn quốc, cũng như sự an tâm cho các bệnh nhân mà họ phục vụ.”
Vậy tại sao lại có tranh cãi?
Vấn đề không nằm ở mục tiêu của chỉ thị (bảo vệ tính mạng thai phụ trong cấp cứu), mà ở cách diễn giải luật và phạm vi áp dụng, đặc biệt là:
1. Giáo hội phân biệt giữa “trực tiếp” và “gián tiếp”
Giáo huấn Công giáo (xem Chỉ dẫn đạo đức số 47 của HĐGM Hoa Kỳ) chấp nhận những thủ thuật trị bệnh cho mẹ, ngay cả khi hậu quả phụ là thai nhi không thể sống sót. Nhưng Giáo hội không bao giờ chấp nhận phá thai trực tiếp, tức là việc cố ý loại bỏ thai nhi, dù là để cứu mẹ.
Ví dụ: Việc cắt bỏ tử cung bị ung thư (dù thai nhi qua đời theo) có thể được chấp nhận; còn phá thai bằng thuốc hay phẫu thuật với mục tiêu trực tiếp là kết thúc sự sống thai nhi thì không được chấp nhận.
2. Lo ngại lạm dụng và hiểu sai chỉ thị
Một số bang và các nhà lập pháp bảo vệ sự sống cho rằng chỉ thị của chính quyền Biden dễ bị hiểu – hoặc thực thi – theo cách buộc bác sĩ phải thực hiện phá thai trực tiếp, bất chấp luật tiểu bang cấm. Họ lo ngại rằng chỉ thị có thể bị lạm dụng để hợp thức hóa phá thai tại những nơi lẽ ra phải bị giới hạn, kể cả trong những ca chưa thực sự nguy cấp hoặc còn có giải pháp thay thế.
Ảnh: washingtonpost.com
Lập trường của Giáo hội Công giáo
Giáo hội Công giáo luôn khẳng định sự sống con người là thánh thiêng từ lúc thụ thai cho đến khi chết tự nhiên, và vì thế, phản đối phá thai trực tiếp. Tuy nhiên, Giáo hội cho phép điều trị bệnh lý nghiêm trọng cho thai phụ, ngay cả khi hậu quả không mong muốn là thai nhi không thể sống sót.
“Các biện pháp điều trị nhằm mục đích trực tiếp chữa bệnh nghiêm trọng cho người phụ nữ mang thai được chấp nhận, nếu không thể trì hoãn cho đến khi thai nhi sống được, ngay cả khi hệ quả không mong muốn là thai nhi qua đời.” (Chỉ dẫn đạo đức số 47)
Phải Làm Gì?
Docat 74: Tại sao trên nguyên tắc căn bản, Giáo Hội cấm phá thai?
Mỗi người có phẩm giá bất khả xâm phạm và những quyền tuyệt đối, ngay từ lúc thụ thai trong lòng mẹ. Do đó, giết phôi thai luôn luôn là một điều đáng lên án về mặt luân lý – bất kể đứa trẻ được thụ thai trong tình huống nào, đang ở giai đoạn phát triển nào, hay có khả năng mắc bệnh hay khuyết tật gì khi lớn lên. Một phôi thai không phát triển thành người, mà phát triển như một con người. Do đó, trong bất kỳ trường hợp nào, phá thai là hành vi cố ý giết người vô tội. Tuy nhiên, nếu các Kitô hữu không làm mọi thứ có thể để giúp các thai phụ đang gặp khó khăn, và tạo điều kiện dễ dàng hơn để họ có thể đưa ra quyết định có lợi cho thai nhi, thì việc họ cam kết chống phá thai, và phản đối những điều luật bỏ qua hành vi phá thai, sẽ không được người khác tin cậy. Quyền tự do của người mẹ, mà thường được cân nhắc theo chiều hướng bất lợi cho quyền được sống của đứa con, thì nằm ở bình diện khác, và không được đặt ở vị thế chống lại quyền được sống của đứa trẻ.