Theo báo cáo gần đây của tờ Wall Street Journal, doanh số bán Kinh thánh — trên nhiều phiên bản khác nhau — đã tăng 22% tại Hoa Kỳ cho đến cuối tháng 10 năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo công cụ theo dõi sách Circana BookScan . Điều này xảy ra mặc dù gần một phần ba người lớn ở Hoa Kỳ tự nhận là không theo tôn giáo nào.
Ngược lại, doanh số bán sách in nhìn chung chỉ tăng 1% trong cùng kỳ.
Các chuyên gia được WSJ trích dẫn cho rằng doanh số bán Kinh thánh tăng là do độc giả tìm kiếm sự an ủi và ý nghĩa trong bối cảnh lo lắng và bất ổn gia tăng trong nền văn hóa; sự xuất hiện của các phiên bản và định dạng Kinh thánh mới đáp ứng sở thích đa dạng; và các chiến dịch tiếp thị chiến lược để tiếp cận đối tượng mới, chẳng hạn như những người trẻ muốn xây dựng đức tin của riêng mình bằng cách mua Kinh thánh.
Một số nhà xuất bản Công giáo nổi tiếng chia sẻ với CNA rằng họ cũng đang tận dụng làn sóng tăng doanh số bán Kinh thánh này, nhiều người cho rằng sự gia tăng này là do người Công giáo khao khát được tự mình tìm hiểu lời Chúa.
Các chuyên gia được WSJ trích dẫn cho rằng doanh số bán Kinh thánh tăng là do độc giả tìm kiếm sự an ủi và ý nghĩa trong bối cảnh lo lắng và bất ổn gia tăng trong nền văn hóa; sự xuất hiện của các phiên bản và định dạng Kinh thánh mới đáp ứng sở thích đa dạng; và các chiến dịch tiếp thị chiến lược để tiếp cận đối tượng mới, chẳng hạn như những người trẻ muốn xây dựng đức tin của riêng mình bằng cách mua Kinh thánh.
Một số nhà xuất bản Công giáo nổi tiếng chia sẻ với CNA rằng họ cũng đang tận dụng làn sóng tăng doanh số bán Kinh thánh này, nhiều người cho rằng sự gia tăng này là do người Công giáo khao khát được tự mình tìm hiểu lời Chúa.
Một 'khoảnh khắc' Kinh thánh trong văn hóa
Đối với Word on Fire , tổ chức truyền thông Công giáo và xuất bản do Giám mục Robert Barron của Winona-Rochester, Minnesota thành lập, “cơn sốt Kinh Thánh” đã trở nên rất rõ ràng.
Brandon Vogt, giám đốc xuất bản cấp cao tại Word on Fire và là tổng biên tập của bộ Kinh thánh Word on Fire, chia sẻ với CNA rằng tổ chức tông đồ này đã bán được hơn nửa triệu tập Kinh thánh Word on Fire kể từ khi ra mắt sản phẩm vào năm 2020, vượt xa kỳ vọng của chính họ.
“Chúng tôi đã đặt hàng 50.000 bản, với chúng tôi thì có vẻ là nhiều, và chúng tôi mong đợi chúng sẽ tồn tại trong ít nhất một hoặc hai năm. Thật kinh ngạc, chúng tôi đã bán hết các bản bìa da trong vòng 24 giờ và hầu hết các phiên bản bìa cứng và bìa mềm trong vòng vài tuần. Doanh số không hề chậm lại kể từ đó”, Vogt nói.
Jon Bator, giám đốc cấp cao phụ trách bán hàng và tiếp thị của Word on Fire, cho biết thêm rằng tổ chức này "chắc chắn đã bị cuốn hút" bởi sự phổ biến của bộ truyện và "kể từ đó đã phải vật lộn để theo kịp nhu cầu liên tục" — một phần là do tập sách bìa da này được in tại Ý.
Ông cho biết: “Nhu cầu hàng tháng khá ổn định, ngay cả khi có rất ít hoạt động tiếp thị và quảng bá”.
Bator cho biết, cách tiếp cận của Word on Fire khi tạo ra Kinh thánh là "dẫn đầu bằng vẻ đẹp", nghĩa là biến bản thân Kinh thánh thành một vật thể đẹp - rất cẩn thận với tác phẩm nghệ thuật, kiểu chữ, bìa sách và vật liệu của tập sách. Ngoài ra, cuốn sách còn bao gồm bình luận từ nhiều giọng nói khác nhau, nổi bật nhất là chính Barron, một nhà thuyết giáo được săn đón.
Bator nói thêm: “Bằng cách dẫn đầu bằng vẻ đẹp trong cả thiết kế và nội dung, nó đặc biệt có ý nghĩa thu hút những người - dù họ có biết rõ hay không - đang không ngừng tìm kiếm Chúa”.
Vogt cho biết ông tin rằng Kinh thánh đang có một “khoảnh khắc” văn hóa.
“Từ các bài giảng Kinh thánh của Jordan Peterson về Sáng thế ký và Xuất hành, thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube và bán hết vé tại các đấu trường trên khắp cả nước, đến podcast 'Kinh thánh trong một năm' của Cha Mike Schmitz, từng là podcast số 1 thế giới trong một thời gian, đến các bài giảng hàng tuần trên YouTube của Giám mục Barron, thu hút hàng trăm nghìn người xem vào mỗi Chủ Nhật, chúng ta đang thấy Kinh thánh được trình bày theo những cách mới mẻ và thú vị và mọi người đang phản hồi. Kinh thánh Word on Fire chỉ là một ví dụ khác”, Vogt nói.
“Mọi người đã trở nên mệt mỏi với mô hình 'sự thật của bạn, sự thật của tôi' và đang khao khát sự thật, đó là một phần lý do tại sao nhiều người đang quay trở lại với văn bản cổ xưa này, được cho là chính Lời của Chúa, chứ không chỉ là một từ trong số nhiều từ.”
Brandon Vogt, giám đốc xuất bản cấp cao tại Word on Fire và là tổng biên tập của bộ Kinh thánh Word on Fire, chia sẻ với CNA rằng tổ chức tông đồ này đã bán được hơn nửa triệu tập Kinh thánh Word on Fire kể từ khi ra mắt sản phẩm vào năm 2020, vượt xa kỳ vọng của chính họ.
“Chúng tôi đã đặt hàng 50.000 bản, với chúng tôi thì có vẻ là nhiều, và chúng tôi mong đợi chúng sẽ tồn tại trong ít nhất một hoặc hai năm. Thật kinh ngạc, chúng tôi đã bán hết các bản bìa da trong vòng 24 giờ và hầu hết các phiên bản bìa cứng và bìa mềm trong vòng vài tuần. Doanh số không hề chậm lại kể từ đó”, Vogt nói.
Jon Bator, giám đốc cấp cao phụ trách bán hàng và tiếp thị của Word on Fire, cho biết thêm rằng tổ chức này "chắc chắn đã bị cuốn hút" bởi sự phổ biến của bộ truyện và "kể từ đó đã phải vật lộn để theo kịp nhu cầu liên tục" — một phần là do tập sách bìa da này được in tại Ý.
Ông cho biết: “Nhu cầu hàng tháng khá ổn định, ngay cả khi có rất ít hoạt động tiếp thị và quảng bá”.
Bator cho biết, cách tiếp cận của Word on Fire khi tạo ra Kinh thánh là "dẫn đầu bằng vẻ đẹp", nghĩa là biến bản thân Kinh thánh thành một vật thể đẹp - rất cẩn thận với tác phẩm nghệ thuật, kiểu chữ, bìa sách và vật liệu của tập sách. Ngoài ra, cuốn sách còn bao gồm bình luận từ nhiều giọng nói khác nhau, nổi bật nhất là chính Barron, một nhà thuyết giáo được săn đón.
Bator nói thêm: “Bằng cách dẫn đầu bằng vẻ đẹp trong cả thiết kế và nội dung, nó đặc biệt có ý nghĩa thu hút những người - dù họ có biết rõ hay không - đang không ngừng tìm kiếm Chúa”.
Vogt cho biết ông tin rằng Kinh thánh đang có một “khoảnh khắc” văn hóa.
“Từ các bài giảng Kinh thánh của Jordan Peterson về Sáng thế ký và Xuất hành, thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube và bán hết vé tại các đấu trường trên khắp cả nước, đến podcast 'Kinh thánh trong một năm' của Cha Mike Schmitz, từng là podcast số 1 thế giới trong một thời gian, đến các bài giảng hàng tuần trên YouTube của Giám mục Barron, thu hút hàng trăm nghìn người xem vào mỗi Chủ Nhật, chúng ta đang thấy Kinh thánh được trình bày theo những cách mới mẻ và thú vị và mọi người đang phản hồi. Kinh thánh Word on Fire chỉ là một ví dụ khác”, Vogt nói.
“Mọi người đã trở nên mệt mỏi với mô hình 'sự thật của bạn, sự thật của tôi' và đang khao khát sự thật, đó là một phần lý do tại sao nhiều người đang quay trở lại với văn bản cổ xưa này, được cho là chính Lời của Chúa, chứ không chỉ là một từ trong số nhiều từ.”
'Một cuộc cách mạng trong cách đọc Kinh thánh của người Công giáo'
Nhà xuất bản Ignatius, một cái tên lớn trong lĩnh vực xuất bản Kinh thánh Công giáo trong nhiều thập kỷ, gần đây đã công bố một cuốn Kinh thánh nghiên cứu mới được biên soạn với sự hợp tác của Trung tâm Thần học Kinh thánh St. Paul của giáo sư Scott Hahn , hiện đang đóng góp vào sự bùng nổ Kinh thánh đang diễn ra.
Kinh Thánh Công Giáo Ignatius mới bao gồm toàn bộ văn bản của Phiên bản Chuẩn được Sửa đổi, Phiên bản Công giáo Thứ hai của Kinh thánh, cùng với các ghi chú, bản đồ chi tiết, các bài luận giới thiệu cho mỗi sách và hơn 17.000 chú thích và hàng ngàn tài liệu tham khảo chéo với Giáo lý của Giáo hội Công giáo. Các ghi chú nhằm mục đích làm rõ bối cảnh lịch sử và văn hóa, giải thích các phong tục xa lạ và làm sáng tỏ các chủ đề thần học, nhấn mạnh sự kết nối giữa Cựu Ước và Tân Ước.
Mark Brumley, chủ tịch của Ignatius Press, nói với CNA rằng ông thấy sự gia tăng gần đây trong doanh số bán Kinh thánh là sự phản ánh của một sự khao khát ngày càng tăng đối với Chúa và sự hướng dẫn tâm linh trong xã hội. Cuốn Kinh thánh nghiên cứu Công giáo Ignatius mới đã bán được khoảng 40.000 bản, với ít nhất 20.000 bản nữa dự kiến sẽ được bán từ đợt in hiện tại, ông nói.
Ignatius hiện đã bán được khoảng 100.000 bản sao các phiên bản khác nhau của dòng Kinh thánh Ignatius hàng năm và Brumley xác nhận rằng công ty đã chứng kiến "sự gia tăng ổn định" về sự quan tâm và doanh số bán hàng trong những năm gần đây.
“Tôi không ngạc nhiên khi điều này xảy ra. Tôi thấy những dấu hiệu của nó ở giáo xứ Công giáo của tôi và ở nhiều nơi khác trên khắp đất nước, rằng người Công giáo đang đọc Kinh thánh,” Brumley trả lời các câu hỏi của CNA trong sự kiện báo chí ngày 2 tháng 12.
Kinh thánh là “nơi mà ngày càng nhiều người Công giáo tìm đến để hiểu những gì Chúa đã nói và làm trong lịch sử… Tôi không ngạc nhiên khi doanh số bán Kinh thánh tăng lên. Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở thời điểm trong Giáo hội Công giáo, nơi chúng ta đang chứng kiến gần như một cuộc cách mạng trong việc người Công giáo đọc Kinh thánh”.
Brumley nói với CNA rằng ông coi Kinh Thánh Công Giáo Ignatius là một nguồn tài nguyên bổ sung chứ không phải là sự thay thế cho các cuốn Kinh Thánh khác. Ông bày tỏ sự phấn khích về sự đa dạng của các cuốn Kinh Thánh Công Giáo có sẵn, ghi nhận sự đóng góp của các nhà xuất bản khác như Ascension Press và Augustine Institute.
Ông cho biết ông hy vọng cuốn Kinh Thánh Công giáo Ignatius mới sẽ giúp người Công giáo không chỉ đọc Kinh thánh mà còn hiểu toàn bộ Kinh thánh.
“Chúng tôi cho phép người Công giáo tiếp cận Kinh thánh và cải thiện khả năng đọc Kinh thánh của họ, để các giáo viên Kinh thánh và giáo sư Kinh thánh có thể đến và đưa họ lên một trình độ cao hơn nữa… Tôi rất vui vì họ sẽ có công cụ này để giúp họ đi sâu hơn và biết Chúa Jesus một cách vững chắc hơn.”
Kinh Thánh Công Giáo Ignatius mới bao gồm toàn bộ văn bản của Phiên bản Chuẩn được Sửa đổi, Phiên bản Công giáo Thứ hai của Kinh thánh, cùng với các ghi chú, bản đồ chi tiết, các bài luận giới thiệu cho mỗi sách và hơn 17.000 chú thích và hàng ngàn tài liệu tham khảo chéo với Giáo lý của Giáo hội Công giáo. Các ghi chú nhằm mục đích làm rõ bối cảnh lịch sử và văn hóa, giải thích các phong tục xa lạ và làm sáng tỏ các chủ đề thần học, nhấn mạnh sự kết nối giữa Cựu Ước và Tân Ước.
Mark Brumley, chủ tịch của Ignatius Press, nói với CNA rằng ông thấy sự gia tăng gần đây trong doanh số bán Kinh thánh là sự phản ánh của một sự khao khát ngày càng tăng đối với Chúa và sự hướng dẫn tâm linh trong xã hội. Cuốn Kinh thánh nghiên cứu Công giáo Ignatius mới đã bán được khoảng 40.000 bản, với ít nhất 20.000 bản nữa dự kiến sẽ được bán từ đợt in hiện tại, ông nói.
Ignatius hiện đã bán được khoảng 100.000 bản sao các phiên bản khác nhau của dòng Kinh thánh Ignatius hàng năm và Brumley xác nhận rằng công ty đã chứng kiến "sự gia tăng ổn định" về sự quan tâm và doanh số bán hàng trong những năm gần đây.
“Tôi không ngạc nhiên khi điều này xảy ra. Tôi thấy những dấu hiệu của nó ở giáo xứ Công giáo của tôi và ở nhiều nơi khác trên khắp đất nước, rằng người Công giáo đang đọc Kinh thánh,” Brumley trả lời các câu hỏi của CNA trong sự kiện báo chí ngày 2 tháng 12.
Kinh thánh là “nơi mà ngày càng nhiều người Công giáo tìm đến để hiểu những gì Chúa đã nói và làm trong lịch sử… Tôi không ngạc nhiên khi doanh số bán Kinh thánh tăng lên. Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở thời điểm trong Giáo hội Công giáo, nơi chúng ta đang chứng kiến gần như một cuộc cách mạng trong việc người Công giáo đọc Kinh thánh”.
Brumley nói với CNA rằng ông coi Kinh Thánh Công Giáo Ignatius là một nguồn tài nguyên bổ sung chứ không phải là sự thay thế cho các cuốn Kinh Thánh khác. Ông bày tỏ sự phấn khích về sự đa dạng của các cuốn Kinh Thánh Công Giáo có sẵn, ghi nhận sự đóng góp của các nhà xuất bản khác như Ascension Press và Augustine Institute.
Ông cho biết ông hy vọng cuốn Kinh Thánh Công giáo Ignatius mới sẽ giúp người Công giáo không chỉ đọc Kinh thánh mà còn hiểu toàn bộ Kinh thánh.
“Chúng tôi cho phép người Công giáo tiếp cận Kinh thánh và cải thiện khả năng đọc Kinh thánh của họ, để các giáo viên Kinh thánh và giáo sư Kinh thánh có thể đến và đưa họ lên một trình độ cao hơn nữa… Tôi rất vui vì họ sẽ có công cụ này để giúp họ đi sâu hơn và biết Chúa Jesus một cách vững chắc hơn.”
Bìa của Kinh Thánh Công Giáo Ignatius. Ảnh: Ignatius Press
'Yếu tố bùng nổ' của 'Kinh Thánh trong một năm'
Bắt đầu từ những ngày đầu năm 2021, chương trình podcast “Kinh thánh trong một năm” do linh mục nổi tiếng Mike Schmitz ở Minnesota đọc toàn bộ đã leo lên bảng xếp hạng podcast và soán ngôi một số podcast thế tục phổ biến nhất trong vài tuần, đồng thời được tải xuống hơn nửa tỷ lần.
Jonathan Strate, giám đốc điều hành của Ascension, công ty xuất bản Công giáo sản xuất podcast, chia sẻ với CNA rằng “Kinh Thánh trong một năm” (BIY) là “yếu tố bùng nổ” thúc đẩy doanh số bán Kinh Thánh của Ascension.
Jonathan Strate, giám đốc điều hành của Ascension, công ty xuất bản Công giáo sản xuất podcast, chia sẻ với CNA rằng “Kinh Thánh trong một năm” (BIY) là “yếu tố bùng nổ” thúc đẩy doanh số bán Kinh Thánh của Ascension.
Cha Mike Schmitz là người dẫn chương trình podcast “Kinh Thánh trong một năm” do Ascension sản xuất. Được cung cấp bởi Ascension
Một mặt hàng vốn đã rất phổ biến, Kinh thánh Công giáo Great Adventure , được định dạng để đọc cùng với BIY, vẫn bán hết trong nhiều tháng sau khi podcast ra mắt vào đầu năm 2021.
Một mặt hàng vốn đã rất phổ biến, Kinh thánh Công giáo Great Adventure , được định dạng để đọc cùng với BIY, vẫn bán hết trong nhiều tháng sau khi podcast ra mắt vào đầu năm 2021.
Mặc dù không thể định lượng được liệu doanh số bán Kinh thánh bùng nổ của riêng mình có góp phần vào xu hướng trên toàn quốc hay không, Strate cho biết công ty "chắc chắn hy vọng BIY là một yếu tố trong sự hồi sinh này".
“Chúng tôi thấy rằng BIY vừa thu hút thêm khán giả mới vừa mời các thành viên hiện tại lặp lại hành trình năm này qua năm khác. Chúng tôi lắng nghe những khán giả lặp lại BIY hàng năm và tìm thấy những hiểu biết và ý nghĩa mới mỗi năm”, ông nói với CNA, đồng thời nói thêm rằng Ascension liên tục nhận được yêu cầu từ khách hàng về các sản phẩm Kinh thánh bổ sung ngoài những gì họ đã cung cấp.
Ngoài Kinh Thánh, Ascension còn quảng bá Hệ thống học tập theo dòng thời gian Kinh Thánh được mã hóa màu, do học giả Kinh Thánh Jeff Cavins tạo ra và được thiết kế để giúp mọi người hiểu "bức tranh lớn về lịch sử cứu rỗi khớp với nhau như thế nào".
“Nhiều người đã phải vật lộn để đọc Kinh thánh trong nhiều năm vì họ chưa bao giờ được dạy rằng Kinh thánh kể câu chuyện về sự cứu rỗi của Chúa đối với nhân loại từ thuở ban đầu cho đến bây giờ. Có được sự hiểu biết này, và mã màu trên mỗi trang, giúp họ tạo ra những kết nối mà trước đây họ chưa từng có. Hiểu được những gì họ đang đọc giúp họ yêu thích Kinh thánh và muốn tiếp tục quay lại với nó nhiều lần nữa”, Strate cho biết.