Dignitas infinita (P.3): Những vi phạm phẩm giá con người

Behold God’s Providence
Tham gia
17/12/23
Bài viết
668

Phần thứ tư và cũng là phần cuối cùng của Dignitas Infinita nhằm kêu gọi sự chú ý đến hàng chục vi phạm cụ thể về nhân phẩm (vi phạm vẫn luôn xảy ra nhưng sẽ nghiêm trọng hơn khi có những người thực sự muốn điều ấy xảy ra).​

Những vi phạm này này là các ví dụ điển hình cho rất nhiều hành vi vi phạm có thể được nêu ra, nhưng tất cả đều có ý nghĩa quan trọng trên thế giới ngày nay: nghèo đói; chiến tranh; nỗi cơ cực của di dân; nạn buôn người; lạm dụng tình dục; bạo lực đối với phụ nữ; phá thai; mang thai hộ; an tử và trợ tử; gạt bỏ người khuyết tật ra bên lề xã hội; chuyển đổi giới tính; và bạo lực kỹ thuật số.​

phailamgi_Dignitas infinita (P.3) Vi phạm phẩm giá con người_cv1.jpg

Ảnh: iStock

Văn bản sẽ còn phong phú hơn nếu nó được chia thành từng mục và khám phá ngắn gọn những cách thức được chấp nhận rộng rãi nhất mà con người đã sử dụng để vi phạm phẩm giá được Thiên Chúa ban, thông qua việc bóp méo tính dục của chính mình. Không chỉ sự thay đổi giới tính và lạm dụng tình dục cưỡng bức mới vi phạm phẩm giá con người, mà cả sự tán thành văn hóa áp đảo đối với những cám dỗ tình dục tự nguyện (như nội dung khiêu dâm, tình dục ngoài hôn nhân, tránh thai và đồng tính luyến ái) và những cam kết xã hội tương ứng để biện minh cho những ham muốn và thực hành tình dục, điều mà trên thực tế là sự vi phạm phẩm giá của cả những người tiếp cận lẫn những người đồng ý với chúng.

Liên quan chặt chẽ đến tất cả những điều này là việc thực hành ly hôn vốn được chấp thuận rộng rãi, khi có liên quan đến con cái sẽ là một hình thức lạm dụng trẻ em nghiêm trọng. Vì vậy, điểm yếu đáng chú ý này của bản văn phản ánh điểm yếu đặc biệt của triều đại giáo hoàng hiện tại. Ý tôi là những hành vi vi phạm phẩm giá con người được biện minh một cách có chủ ý và rộng rãi nhất ở phương Tây đương đại không được đề cập đích danh. Công bằng mà nói, cũng đúng khi những vấn đề này tạo thành một chủ đề lớn cần được xử lý riêng biệt và sâu rộng để hầu hết mọi người có thể bắt đầu hiểu nó. Ở đây chúng ta có chính vấn đề mà Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã cố gắng giải quyết trong nền thần học sâu rộng về thân xác của ngài. Tuy nhiên, ít nhất người đọc có thể nhận thấy ở đây một trong những điểm mù, hay sự im lặng được chọn lựa, của chính Đức Thánh Cha Phanxicô.

phailamgi_Dignitas infinita_cv2.jpg

Ảnh: campus-innovation-lycees.fr

Tuy nhiên, những gì Dignitas Infinita nêu ra thực sự đều đã được nói rất rõ ràng. Văn bản kết thúc bằng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thông điệp Laudato Sí năm 2015 : “Tôi kêu gọi mọi người trên khắp thế giới đừng quên phẩm giá này của chúng ta. Không ai có quyền tước đoạt nó khỏi chúng ta.” Hơn nữa, toàn văn đã may mắn tránh được sai lầm phổ biến đương thời là hạ thấp tầm quan trọng của các thực tại Kitô giáo vốn rất quan trọng đối với việc nắm bắt được chân lý này. Trong khi thừa nhận những hiểu biết sâu sắc về mặt tự nhiên và triết học, bản văn đã không cho rằng những điều này sẽ đủ cho để tạo ra sự hoán cải cần thiết để có thể thực hiện được một cam kết mạch lạc đối với phẩm giá con người.

Ở đây chúng ta học được rằng không ai có quyền tước đi phẩm giá con người và mỗi người chúng ta phải cam kết bảo vệ phẩm giá con người nơi người khác. Nhưng chúng ta cũng biết rằng phẩm giá của chúng ta cuối cùng bắt nguồn từ Chúa Kitô Đấng Cứu Chuộc, nghĩa là không ai có thể lấy đi phẩm giá đó của chúng ta. Điều chắc chắn tiếp theo, hệt như ngày chắc chắn tiếp theo đêm, đó là: sự đóng góp lớn nhất của chúng ta cho tha nhân là bảo vệ giá con người nhân danh Chúa Kitô.​

  • Tác giả: Tiến sĩ Jeff Mirus: Tiến sĩ về lịch sử trí tuệ từ Đại học Princeton. Là người đồng sáng lập của Christendom College, ông cũng đi tiên phong trong các dịch vụ Internet Công giáo. Ông là người sáng lập Trinity Communications và CatholicCulture.org.​
  • Dịch: Vu Thi Phuong Anh​

Xem thêm:
 

Quyền và trách nhiệm - Giáo huấn xã hội Công giáo

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên