Thành viên
- Tham gia
- 22/12/23
- Bài viết
- 112
- Chủ đề Author
- #1
Trong bối cảnh hiện đại, khi xã hội ngày càng phân cực và sự đấu tố trở nên một công cụ phổ biến để thể hiện quan điểm, nhiều người cảm thấy áp lực phải "đồng hoá" với nhóm áp đảo để tránh bị cô lập hoặc bị tấn công. Tuy nhiên, việc biến mình thành "Hồng vệ binh" (những người tấn công người khác để bảo vệ quyền lợi cá nhân hoặc nhóm của mình) chỉ để tránh sự đấu tố, là một hành động phản bội lại nguyên tắc đạo đức và nhân bản mà Giáo hội Công giáo luôn cổ võ.
Bản chất của Hồng Vệ Binh và hiện tượng đấu tố hiện đại
Hồng Vệ Binh trong lịch sử Trung Quốc là một phong trào được tạo ra để bảo vệ những tư tưởng của Mao Trạch Đông trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa. Họ nổi tiếng với việc đấu tố, lật đổ và tiêu diệt những gì họ cho là phản động hoặc không đúng với tư tưởng Mao. Điều này dẫn đến những hành động bạo lực, khủng bố tinh thần, và phá hủy văn hóa truyền thống một cách sâu rộng.
Trong xã hội hiện đại, mặc dù bối cảnh và phương thức có thể khác, nhưng tinh thần đấu tố, ép buộc người khác phải tuân theo một quan điểm duy nhất vẫn tồn tại. Những hành động này thường được kích hoạt bởi sự sợ hãi và áp lực xã hội, thay vì xuất phát từ sự tìm kiếm chân lý hay công lý thực sự. Ngay cả người Công giáo cũng khó tránh khỏi hiện tượng này.
Đừng biến mình giống Hồng Vệ Binh
Việc biến mình giống Hồng Vệ Binh có nghĩa là từ bỏ lương tri, không còn tự do suy nghĩ và phản biện, chỉ biết đi theo số đông mà không cân nhắc đúng sai. Khi làm vậy, bạn không chỉ đánh mất chính mình mà còn trở thành một phần của một hệ thống áp chế, nơi những người yếu thế hơn bạn sẽ phải chịu đựng những áp lực tương tự. Điều này mâu thuẫn với những giá trị căn bản của phẩm giá con người mà Giáo hội Công giáo luôn nhấn mạnh.
Giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo (GHXH) không chỉ nhắc nhở người tín hữu về nghĩa vụ của họ đối với công lý và hòa bình, mà còn về việc phải giữ gìn sự thật và phẩm giá con người, bất kể hoàn cảnh nào. Giáo huấn này khuyến khích chúng ta đứng vững trước những áp lực xã hội và chính trị, không phải bằng cách đối đầu hung hãn, mà bằng cách duy trì lập trường đúng đắn, với tình yêu và lòng bác ái.
Đấu tranh cho công lý và sự thật
Giáo hội dạy rằng, trong mọi hoàn cảnh, người Kitô hữu được mời gọi để làm chứng cho sự thật. Thánh Phaolô nhắc nhở rằng: "Anh em đừng có rập theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo" (Rm 12,2). Việc "biến mình thành Hồng vệ binh" - đồng nghĩa với việc đánh mất căn tính Kitô giáo và hành động ngược lại với lương tâm mình - là điều không thể chấp nhận được.
Xây dựng một nền văn minh tình thương
Chúng ta được mời gọi để trở thành những người xây dựng "nền văn minh tình thương", một khái niệm mà Giáo hội Công giáo đã đề cao, đặc biệt qua giáo huấn xã hội của mình. Nền văn minh này không chấp nhận bất công, không dung thứ cho sự chia rẽ, và không bao giờ cho phép những giá trị đạo đức bị hy sinh vì lợi ích cá nhân hay áp lực xã hội.
Xây dựng một nền văn minh tình thương
Chúng ta được mời gọi để trở thành những người xây dựng "nền văn minh tình thương", một khái niệm mà Giáo hội Công giáo đã đề cao, đặc biệt qua giáo huấn xã hội của mình. Nền văn minh này không chấp nhận bất công, không dung thứ cho sự chia rẽ, và không bao giờ cho phép những giá trị đạo đức bị hy sinh vì lợi ích cá nhân hay áp lực xã hội.
Hãy can đảm, tiến lên, và khuấy động. Nơi nào có những người trẻ nơi đó có náo động. Hãy tiến lên! Trong cuộc sống sẽ luôn có những người đề nghị các con đi chậm lại, bằng cách cản đường các con. Không! Hãy đi ngược trào lưu của nền văn minh đang gây bao tổn hại này. Các con có hiểu điều đó không? Hãy đi ngược dòng; điều này có nghĩa là làm náo động. Hãy tiến về phía trước, nhưng với những giá trị của chân, thiện, mỹ. Đó là điều cha muốn nói với các con. Hãy vui lên, hỡi những người trẻ! (Giáo hoàng Phanxicô, 28 tháng 8 năm 2013)
Những người Kitô hữu, trong sứ mệnh của mình, không chỉ được kêu gọi để tránh xa việc trở thành công cụ của sự bất công và áp chế, mà còn phải chủ động tham gia vào việc xây dựng một xã hội công bằng và bác ái. Điều này có nghĩa là chúng ta phải sẵn sàng hy sinh sự thoải mái cá nhân để bảo vệ những gì đúng, ngay cả khi phải đối mặt với sự phản đối hay hiểu lầm.
Kết luận
Chạy theo đám đông chỉ để tránh bị đấu tố có thể mang lại sự an toàn tạm thời, nhưng lâu dài, nó có thể khiến bạn đánh mất bản chất con người và những giá trị cao quý. Hãy giữ vững lập trường và tiếp tục theo đuổi sự thật với tình yêu và lòng nhân ái. Trong mọi tình huống, hãy nhớ rằng phẩm giá của con người là điều không thể thương lượng, và chúng ta phải luôn sống sao cho xứng đáng với phẩm giá đó, ngay cả khi phải đối mặt với áp lực và thách thức từ xã hội.
Phải Làm Gì?
Docat 213: Các Kitô hữu có tự hại mình không khi họ tranh đấu cho hệ thống dân chủ?
Các nguyên tắc căn bản của Kitô giáo được gìn giữ tốt nhất trong hệ thống dân chủ. Tuy vậy, trong nền đạo đức chính trị của hệ thống này, Kitô giáo không chủ trương đưa ra những quan điểm tôn giáo nào cụ thể, mà các nguyên tắc lãnh đạo chung được thiết lập dựa trên lẽ phải. “Những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý” (x. Pl 4,8). Điều này cũng đúng khi các Kitô hữu theo cách trên dự phần vào một tình huống bên ngoài có vẻ trái ngược: Một mặt, họ ao ước các giá trị cơ bản bao gồm tự do tôn giáo và tự do lương tâm được chấp thuận một cách rộng rãi. Mặt khác, họ phải chịu đựng sự thật rằng phần lớn người ta không thể nghĩ, hành động, hay quyết định theo những giá trị đó. Các Kitô hữu chỉ có thể kiên nhẫn làm việc để thuyết phục đồng bào đón nhận những quan điểm khác biệt.