- Chủ đề Author
- #1
Đối với các tín hữu Công giáo, giáo xứ đóng một vai trò quan trọng trong suốt cả cuộc đời, từ lúc họ được sinh ra trong phép rửa cho đến lúc chết đi.
Ảnh: Phailamgi.com
Ngôi nhà giữa các ngôi nhà
Trong thực tế, ngay từ khởi đầu, giáo xứ được thành lập để "đem Tin mừng đến với dân chúng bằng việc thông truyền đức tin và cử hành các bì tích". (1)
Vì thế, giáo xứ được định nghĩa là "ngôi nhà ở giữa các ngôi nhà… và là dấu chỉ của Đấng Phục sinh đang hiện diện giữa dân của Người”. (2)
Tuy nhiên, ngày nay, ngay trong những "ngôi nhà thánh thiêng" ấy đang "có những luật lệ biến chúng ta thành những quan tòa khắt khe", có những thói quen biến chúng ta thành những con người vô cảm, trong khi trước cửa và trong chính ngôi nhà ấy đang có những con người đói khát, những con người mà Chúa không ngừng đòi chúng ta cho họ ăn. (3)
Vì thế, giáo xứ phải can đảm ra khỏi những "hoạt động theo thói quen đều đặn không tác động gì tới những con người cụ thể, phải trở về với bản chất của giáo xứ là "cộng đoàn năng động loan báo tin mừng", nghĩa là mở ra cho cả những người chưa biết Chúa.
Vì thế, giáo xứ được định nghĩa là "ngôi nhà ở giữa các ngôi nhà… và là dấu chỉ của Đấng Phục sinh đang hiện diện giữa dân của Người”. (2)
Tuy nhiên, ngày nay, ngay trong những "ngôi nhà thánh thiêng" ấy đang "có những luật lệ biến chúng ta thành những quan tòa khắt khe", có những thói quen biến chúng ta thành những con người vô cảm, trong khi trước cửa và trong chính ngôi nhà ấy đang có những con người đói khát, những con người mà Chúa không ngừng đòi chúng ta cho họ ăn. (3)
Vì thế, giáo xứ phải can đảm ra khỏi những "hoạt động theo thói quen đều đặn không tác động gì tới những con người cụ thể, phải trở về với bản chất của giáo xứ là "cộng đoàn năng động loan báo tin mừng", nghĩa là mở ra cho cả những người chưa biết Chúa.
Giếng nước đầu làng
Nói cách khác, nếu giáo xứ là Giáo Hội được ươm trồng giữa các ngôi nhà của con người, và là dấu chỉ của Đấng Phục sinh ở giữa những con người, thì "giáo xứ phải sống và sinh hoạt gắn bó mật thiết với xã hội con người và liên đới sâu xa với những khát vọng cũng như thảm trạng của họ", giáo xứ phải là "ngôi nhà rộng mở để đón nhận mọi người và phục vụ mọi người, hay như kiểu nói ưng ý của Đức Gioan XXIII, giáo xứ là giếng nước đầu làng, nơi mọi người đến giải khát." (4)
Ảnh: Phailamgi.com
Muốn được như vậy, các vị mục tử, khi xây dựng giáo xứ truyền giáo, cần lưu ý tới việc xây dựng giáo xứ thành một gia đình, nơi mọi người, bất kể lương giáo có thể đến để gặp gỡ Chúa và gặp gỡ anh chị em mình, là nơi những người đau khổ tìm được niềm an ủi, được chữa lành những vết thương do tội lỗi hay do những bất công xã hội tạo nên... đồng thời là nơi, giúp các giáo dân ngày càng trưởng thành trong nhận thức rằng mỗi giáo dân là một thành phần của Giáo hội, “được trao phó một nhiệm vụ độc đáo, không thể thay thế và không thể ủy thác cho người khác, một nhiệm vụ phải hoàn thành vì lợi ích của mọi người.” (5)
Tiếc rằng, trong thực tế, không phải lúc nào giáo xứ cũng là "ngôi nhà" nơi con cái Giáo hội đến chung hưởng sự bình an, là "giếng nước đầu làng", nơi những anh chị em lương dân tìm được nguồn nước giải khát.
Tiếc rằng, trong thực tế, không phải lúc nào giáo xứ cũng là "ngôi nhà" nơi con cái Giáo hội đến chung hưởng sự bình an, là "giếng nước đầu làng", nơi những anh chị em lương dân tìm được nguồn nước giải khát.
Hoán cải mục vụ
Do đó, để giáo xứ là "giếng nước đầu làng", là ngôi nhà của các con cái Thiên Chúa", Hội thánh địa phương cần can đảm làm một cuộc hoán cải mục vụ; bằng cách xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn Thánh Thể, giúp các giáo dân cùng quây quần bên Chúa để dâng lời ngợi khen, chúc tụng, tạ ơn, và thành một cộng đoàn chứng tá Tin mừng, mở ra cho tất cả mọi người, nhất là những người nghèo khổ.
Tắt một lời, việc hoán cải mục vụ phải bắt đầu từ việc hoán cải các nhân sự, sau đó là cơ cấu tổ chức, và cách thức làm sao để Giáo xứ ra khỏi thứ "mục vụ bảo tồn" (6) hướng đến một giáo xứ truyền giáo.
Tắt một lời, việc hoán cải mục vụ phải bắt đầu từ việc hoán cải các nhân sự, sau đó là cơ cấu tổ chức, và cách thức làm sao để Giáo xứ ra khỏi thứ "mục vụ bảo tồn" (6) hướng đến một giáo xứ truyền giáo.
Chú thích:
- Bộ Giáo sĩ, Huấn thị cải tổ mục vụ cộng đoàn giáo xứ để phục vụ sứ vụ Loan báo Tin Mừng của Hội Thánh, Bản dịch của HĐGMVN, # 7.
- Gioan Phaolô II, Christifideles Laici (30.12.1988), s. 26: AAS 81 (1989), 438.
- Bộ Giáo sĩ, Huấn thị cải tổ mục vụ cộng đoàn giáo xứ để phục vụ sứ vụ Loan báo Tin Mừng của Hội Thánh, Bản dịch của HĐGMVN, # 3.
- Gioan Phaolô II, Tông huấn Kitô hữu Giáo dân, chương II, số 10.
- (Ibid., 11).
- Niềm Vui của Tin mừng, # 27.