Behold God’s Providence
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 725
- Chủ đề Author
- #1
Nhiều giáo lý viên nhận thấy việc dạy giáo lý trở nên khó khăn khi một số gia đình không tham gia đầy đủ vào việc thực hành đức tin, và thậm chí có thái độ thiếu cam kết với các giá trị Công giáo. Điều này dẫn đến sự thiếu nhất quán trong quá trình giáo dục đức tin, khi các em nhỏ phải đối mặt với thông điệp đối lập giữa lớp học giáo lý và cuộc sống gia đình. Đặt ra một thách thức không nhỏ dành cho các thầy cô giáo lý viên. Vậy, phải làm gì?
Ảnh: Xứ Đoàn TNTT Đaminh Savio Gx. Thiên Phước
Đối với các em có phụ huynh không thường xuyên đi lễ hay thực hành đức tin, thời gian ngắn ngủi tại lớp giáo lý có thể là trải nghiệm tâm linh quý giá duy nhất trong tuần. Thay vì chỉ giảng dạy lý thuyết hay nghi thức, giáo lý viên nên tập trung vào việc tạo ra một môi trường ấm áp, giàu lòng yêu thương, để các em cảm nhận sự thiêng liêng và tình yêu trong đức tin Công giáo. Thời gian quý báu này cần được sử dụng để tạo những kỷ niệm tích cực và để đức tin “chạm” vào tâm hồn trẻ. Cảm xúc này có thể là động lực cho các em, giúp các em nhớ và tìm về đức tin sau này, dù hiện tại gia đình chưa thể tạo điều kiện tốt nhất cho việc thực hành tôn giáo.
Với những em nhỏ không nhận được sự hỗ trợ của cha mẹ trong việc thực hành đức tin, giáo lý viên cần trở thành một hình mẫu đáng tin cậy và dễ mến. Việc duy trì một thái độ vui vẻ, thân thiện và luôn kiên nhẫn với các em là cách hữu hiệu giúp các em cảm thấy lớp giáo lý là nơi chốn an toàn, đầy sự yêu thương. Nếu các em yêu thích giáo lý viên của mình, điều này có thể khơi dậy sự quan tâm và kết nối với đức tin, ngay cả khi gia đình không thực hành tôn giáo.
Ảnh: Xứ Đoàn TNTT Đaminh Savio Gx. Thiên Phước
Bên cạnh đó, một trong những lời khuyên phổ biến cho giáo lý viên trong trường hợp này là hãy tập trung vào lòng trung thành với công việc giảng dạy, thay vì đặt nặng thành công và kết quả ngay lập tức. Công việc của giáo lý viên không phải là đảm bảo rằng mỗi học sinh sẽ thực hành đức tin một cách hoàn hảo, mà là gieo hạt mầm đức tin, cho dù đôi khi không thể thấy kết quả ngay. Những nỗ lực này không phải lúc nào cũng đem lại kết quả rõ ràng, nhưng giáo lý viên có thể an tâm rằng mỗi bài học, mỗi lời dạy đều là một phần của hành trình đức tin lớn hơn mà các em có thể khám phá sau này.
Các giáo lý viên nên nhắc nhở bản thân rằng đức tin của trẻ nằm trong tay Chúa, và không phải tất cả phụ thuộc vào vai trò của mình. Cầu nguyện và phó thác các em cho Chúa là một cách để giảm thiểu áp lực và trấn an bản thân rằng Chúa sẽ tiếp tục chăm sóc và dẫn dắt các em dù hoàn cảnh gia đình của các em chưa hoàn toàn ủng hộ. Đôi khi, một lời cầu nguyện thành tâm của giáo lý viên dành cho học trò còn có sức mạnh lớn hơn cả một bài giảng.
Các giáo lý viên nên nhắc nhở bản thân rằng đức tin của trẻ nằm trong tay Chúa, và không phải tất cả phụ thuộc vào vai trò của mình. Cầu nguyện và phó thác các em cho Chúa là một cách để giảm thiểu áp lực và trấn an bản thân rằng Chúa sẽ tiếp tục chăm sóc và dẫn dắt các em dù hoàn cảnh gia đình của các em chưa hoàn toàn ủng hộ. Đôi khi, một lời cầu nguyện thành tâm của giáo lý viên dành cho học trò còn có sức mạnh lớn hơn cả một bài giảng.
Ảnh: Xứ đoàn Gioan XXII - Giáo xứ Xuân Thành
Ngoài ra, thay vì chỉ trích hay trách móc gia đình của các em, giáo lý viên cần đảm bảo rằng mọi học sinh đều cảm thấy mình là một phần của tập thể lớp giáo lý, vẫn có thể tham gia các hoạt động lớp, để các em có cảm giác mình thuộc về cộng đồng. Việc xây dựng cảm giác cộng đồng và tinh thần đoàn kết sẽ giúp các em thấy vui vẻ và thoải mái hơn khi đến lớp, và có thể giữ những cảm xúc tích cực này trong tương lai.
Nếu có bất cứ khó khăn gì, giáo lý viên cần tìm đến sự hỗ trợ từ các linh mục hoặc đồng nghiệp có kinh nghiệm. Các buổi gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm không chỉ giúp các giáo lý viên thấy mình không cô đơn mà còn học hỏi được những phương pháp giảng dạy phù hợp hơn với tình hình thực tế. Đây cũng là cách tốt để giải tỏa căng thẳng và tìm lại động lực cho công việc.
Nếu có bất cứ khó khăn gì, giáo lý viên cần tìm đến sự hỗ trợ từ các linh mục hoặc đồng nghiệp có kinh nghiệm. Các buổi gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm không chỉ giúp các giáo lý viên thấy mình không cô đơn mà còn học hỏi được những phương pháp giảng dạy phù hợp hơn với tình hình thực tế. Đây cũng là cách tốt để giải tỏa căng thẳng và tìm lại động lực cho công việc.
Ảnh: Xứ đoàn Gioan XXII - Giáo xứ Xuân Thành
Nói tóm lại, dạy giáo lý cho trẻ khi phụ huynh thiếu gắn kết không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng là một sứ vụ mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng. Những giáo lý viên trung thành, kiên nhẫn và yêu thương sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải đức tin cho các em, bất kể hoàn cảnh gia đình ra sao. Thay vì quá bận tâm về kết quả trước mắt, hãy phó thác các em vào tay Chúa và thực hiện sứ mệnh của mình với lòng nhiệt thành và sự trung thành. Vì cuối cùng, chính Chúa là Đấng sẽ chăm sóc và dẫn dắt hành trình đức tin của mỗi tâm hồn trẻ thơ.
Phải làm gì?
Docat 49: Sống trong xã hội nghĩa là gì?
Đời sống xã hội, ngay từ cội nguồn, được trải nghiệm trong gia đình. Gia đình sống dồi dào khi các thành viên thường xuyên trò chuyện với nhau, khi phát huy lối sống quan tâm đến nhau, khi lợi ích cá nhân thường được đặt sau hạnh phúc của cộng đồng và của mọi người. Cũng như Thiên Chúa là Đấng sáng tạo, gia đình giàu tính sáng tạo, không chỉ vì sinh được những đứa con. Là những hữu thể xã hội có nhiều mối tương quan, con người chúng ta chia sẻ khả năng sáng tạo của Thiên Chúa. Do đó, chúng ta cũng phải chịu trách nhiệm về việc tạo dựng và với từng người khác. Mỗi một người đều có giá trị thiêng liêng và bất khả xâm phạm, luôn luôn và ở bất cứ đâu. Trách nhiệm xã hội của chúng ta còn trải rộng ra cho muông thú: chúng ta phải đối xử tử tế với loài vật. Chúng ta còn phải có trách nhiệm với thiên nhiên: không được tận diệt, mà phải khai thác chừng mực và gìn giữ cẩn thận. Tuy nhiên, trọng tâm của giáo huấn xã hội Công giáo là con người. Con người là nền tảng đích thực của xã hội; vì thế, mọi điều được thực hiện trong xã hội phải đặt con người ở vị trí ưu tiên.