Thành viên
Tham gia
20/5/25
Bài viết
13
Phailamgi_Bài giảng của ĐTC Lêô XIV - Năm Thánh dành cho các gia đình, trẻ em, ông bà và người...jpg

Đức Giáo hoàng Lêô XIV vẫy chào đám đông tụ họp tại Quảng trường Thánh Phêrô nhân dịp Năm Thánh dành cho Các Gia đình, Trẻ em, Ông bà và Người cao tuổi, ngày 1 tháng 6 năm 2025. Ảnh: Daniel Ibáñez/CNA

Năm Thánh dành cho các gia đình, trẻ em, ông bà và người cao tuổi
Bài giảng của Đức Thánh Cha Lêô XIV

Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa nhật VII Phục sinh – Chúa nhật, ngày 1 tháng 6 năm 2025​


Tin Mừng chúng ta vừa lắng nghe cho thấy Chúa Giêsu, trong Bữa Tiệc Ly, đã cầu nguyện cho chúng ta (x. Ga 17,20). Ngôi Lời của Thiên Chúa, Đấng đã làm người, khi sắp kết thúc hành trình dương thế, lại nghĩ đến chúng ta – những người anh chị em của Người – và trở nên lời chúc phúc, lời khẩn cầu và lời ngợi khen dâng lên Chúa Cha trong quyền năng của Chúa Thánh Thần. Khi chúng ta – với tất cả lòng thán phục và tín thác – bước vào lời cầu nguyện ấy của Chúa Giêsu, thì cũng chính nhờ tình yêu của Người, chúng ta được hòa nhập vào một kế hoạch lớn lao bao trùm toàn thể nhân loại.

Chúa Kitô cầu nguyện để “tất cả nên một” (c.21). Đó là điều tốt lành cao cả nhất mà chúng ta có thể khát khao, bởi sự hiệp nhất phổ quát ấy dẫn đưa thụ tạo vào trong hiệp thông vĩnh cửu của tình yêu – chính là Thiên Chúa: Chúa Cha ban sự sống, Chúa Con lãnh nhận, và Chúa Thánh Thần chia sẻ sự sống ấy.

Tuy nhiên, trong sự hiệp nhất đó, Chúa không muốn chúng ta trở thành một đám đông vô danh, không gương mặt. Người muốn chúng ta nên một: “như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, để họ cũng ở trong chúng ta” (c.21). Hiệp nhất mà Chúa Giêsu cầu xin là một sự hiệp thông bắt nguồn từ chính tình yêu Thiên Chúa – tình yêu mang đến sự sống và ơn cứu độ cho thế gian. Vì thế, hiệp nhất trước hết là một ân ban mà Chúa Giêsu đến để trao ban. Từ trái tim nhân loại của mình, Con Thiên Chúa cầu nguyện với Chúa Cha rằng: “Con ở trong họ và Cha ở trong Con, để họ được nên một cách trọn vẹn, và để thế gian nhận biết rằng Cha đã sai Con và đã yêu họ như đã yêu Con” (c.23).

Chúng ta hãy lắng nghe những lời này với tất cả sự kinh ngạc. Chúa Giêsu đang nói rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta như yêu chính Người. Chúa Cha không yêu chúng ta ít hơn Người yêu Con Một của Ngài. Nói cách khác, là bằng một tình yêu vô hạn. Thiên Chúa không yêu ít đi, vì Người yêu trước – từ thuở đời đời! Chính Chúa Kitô làm chứng điều này khi nói: “Cha đã yêu Con trước khi thế gian được tạo thành” (c.24). Đúng vậy, trong lòng thương xót, Thiên Chúa luôn muốn quy tụ mọi người về với Ngài. Chính sự sống mà Người ban cho chúng ta trong Đức Kitô là điều làm cho chúng ta nên một, liên kết chúng ta lại với nhau.

Khi lắng nghe đoạn Tin Mừng này trong Năm Thánh dành cho các gia đình, trẻ em, ông bà và người cao tuổi, tâm hồn chúng ta tràn đầy niềm vui.

Anh chị em thân mến, chúng ta đã nhận lãnh sự sống trước cả khi mình ý thức khao khát điều đó. Đức Thánh Cha Phanxicô từng nói: “Tất cả chúng ta là con cái, nhưng không ai tự chọn mình được sinh ra” (Kinh Truyền Tin, 1/1/2025). Không chỉ vậy, ngay khi được sinh ra, chúng ta đã cần đến người khác để sống; nếu chỉ có một mình, chúng ta đã không thể tồn tại. Một người nào đó đã cứu lấy chúng ta bằng cách chăm sóc cả thân xác và tâm hồn. Tất cả chúng ta có mặt hôm nay là nhờ một mối tương quan – một tương quan tự do và giải phóng, được dệt nên bằng lòng nhân ái và sự quan tâm lẫn nhau.

Dù vậy, lòng nhân ái ấy đôi khi lại bị phản bội – chẳng hạn, khi người ta nhân danh “tự do” không để trao ban sự sống, mà để tước đoạt nó; không để giúp đỡ, mà để gây tổn thương. Thế nhưng, ngay cả trước sự dữ tấn công sự sống, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục cầu nguyện lên Chúa Cha cho chúng ta. Lời cầu nguyện ấy như một liều thuốc xoa dịu vết thương, mang lại lời tha thứ và hòa giải. Chính lời nguyện đó làm cho tình yêu giữa cha mẹ, ông bà, con cháu – trở nên tròn đầy ý nghĩa. Và đó cũng là điều chúng ta muốn loan báo cho thế giới: chúng ta hiện diện ở đây để sống “nên một” như Chúa mong ước – trong gia đình, nơi chúng ta sinh sống, làm việc, học tập. Khác biệt nhưng vẫn hiệp nhất; đông đảo nhưng vẫn là một thân thể; ở mọi hoàn cảnh, mọi giai đoạn của đời người.

Anh chị em thân mến, nếu chúng ta yêu thương nhau như thế – trong Đức Kitô là “Alpha và Omega,” là “Khởi nguyên và Tận cùng” (x. Kh 22,13) – chúng ta sẽ là dấu chỉ của bình an cho xã hội và cho toàn thế giới. Đừng quên: gia đình là chiếc nôi của tương lai nhân loại.

Trong những thập niên gần đây, chúng ta đã chứng kiến một dấu chỉ đầy niềm vui nhưng cũng khiến chúng ta phải suy nghĩ: một số đôi vợ chồng đã được tuyên chân phước và tuyên thánh – không phải như từng cá nhân, mà là như một đôi vợ chồng sống đời hôn nhân thánh thiện. Tôi nghĩ đến đôi Louis và Zélie Martin – cha mẹ của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu; đôi chân phước Luigi và Maria Beltrame Quattrocchi – sống đời hôn nhân và dưỡng dục con cái tại Rôma trong thế kỷ trước. Và không thể không nhắc đến gia đình Ulma tại Ba Lan – cha mẹ và con cái nên một trong tình yêu và trong cuộc tử đạo. Tôi đã nói đây là một dấu chỉ mời gọi suy nghĩ. Bằng việc nêu gương các gia đình này như chứng nhân của đời sống hôn nhân, Hội Thánh đang nói với chúng ta rằng thế giới hôm nay cần giao ước hôn nhân để có thể nhận biết và đón nhận tình yêu của Thiên Chúa, và – nhờ sức mạnh kết hiệp và hòa giải của nó – có thể vượt thắng những lực phá vỡ các mối tương quan và tan vỡ xã hội.

Vì vậy, với tấm lòng tràn đầy tri ân và hy vọng, tôi muốn nhắn nhủ với các đôi vợ chồng: hôn nhân không phải là một lý tưởng xa vời, nhưng là chuẩn mực của tình yêu đích thực giữa một người nam và một người nữ – tình yêu trọn vẹn, trung tín và sinh hoa trái (x. Thánh Phaolô VI, Humanae Vitae, 9). Chính tình yêu này làm cho anh chị em trở nên “một xương một thịt,” và theo hình ảnh của Thiên Chúa, có thể trao ban sự sống.

Tôi khuyến khích anh chị em hãy là tấm gương chính trực cho con cái, hành động như điều anh chị em mong con mình sẽ làm; dạy các em sống tự do qua sự vâng phục, luôn nhận ra điều tốt nơi con và biết cách vun trồng điều ấy. Còn các con thân mến, hãy biết ơn cha mẹ mình. Lời “cảm ơn” mỗi ngày, vì sự sống và mọi điều đi kèm với sự sống, chính là cách đầu tiên để giữ điều răn: “thảo kính cha mẹ” (x. Xh 20,12). Và cuối cùng, các ông bà, những người cao tuổi thân yêu, tôi xin gửi đến anh chị em lời mời gọi hãy luôn canh chừng gìn giữ gia đình bằng sự khôn ngoan và cảm thông, bằng lòng khiêm tốn và nhẫn nại tích lũy theo năm tháng.

Trong gia đình, đức tin được truyền lại cùng với sự sống, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đức tin được chia sẻ như bữa cơm trong mái ấm, như tình yêu được trao nơi con tim. Và như thế, gia đình trở thành nơi ưu tiên để gặp gỡ Đức Giêsu – Đấng luôn yêu thương và muốn điều tốt lành cho chúng ta.

Tôi xin thêm một điều sau cùng: lời cầu nguyện của Con Thiên Chúa – lời cầu nguyện mang lại cho chúng ta niềm hy vọng trong hành trình dương thế – cũng nhắc nhở chúng ta rằng một ngày kia, tất cả chúng ta sẽ trở nên "một" (uno unum) (x. Thánh Augustinô, Bài giảng trên Tv 127): nên một trong Đấng Cứu Độ duy nhất, được ôm ấp trong tình yêu vĩnh cửu của Thiên Chúa. Không chỉ chúng ta, mà cả cha mẹ, ông bà, anh chị em, con cái của chúng ta – những người đã ra đi trước chúng ta và đang ở trong ánh sáng của Lễ Vượt Qua vĩnh cửu – những người mà hôm nay, chúng ta cảm nhận như đang hiện diện cùng chúng ta trong giây phút hân hoan này.

Nguồn: vatican.va
 

Sức sống mới từ những thay đổi mới của Đức tân Giáo hoàng Leo XIV

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên