Behold God’s Providence
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 625
- Chủ đề Author
- #1
Trong cuốn Lược sử loài người (Sapiens: A Brief History of Humankind), Yuval Noah Harari đặt ra câu hỏi đầy thách thức về quyền con người: Liệu quyền con người có phải chỉ là những câu chuyện hư cấu mà loài người tạo ra, hay chúng thực sự có giá trị và ý nghĩa? Harari cho rằng các quyền này chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng và không tồn tại dưới dạng thực tại sinh học hay vật chất. Tuy nhiên, có phải như vậy không? Quyền con người thực sự là gì và chúng có phải chỉ là những câu chuyện hư cấu hay không?
Yuval Noah Harari - Tác giả cuốn Lược sử loài người. Ảnh: realclearbooks.com
Theo Harari, nếu ta mổ xẻ một cơ thể con người, ta có thể tìm thấy tim, thận, tế bào thần kinh và ADN, nhưng không thể tìm thấy bất kỳ "quyền con người" nào. Những quyền này, theo ông, chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng, được con người sáng tạo ra nhằm duy trì trật tự xã hội và thúc đẩy sự hợp tác.
Lập luận của Harari dựa trên triết lý chủ nghĩa duy vật, cho rằng chỉ những gì có tính vật chất mới thực sự tồn tại. Tuy nhiên, khi áp dụng triết lý này, Harari đã tự tạo ra một điểm mâu thuẫn. Nếu chỉ có những gì vật chất mới tồn tại, thì làm sao có thể đưa ra những lý do hợp lý để chứng minh rằng chỉ những gì vật chất mới có thật? Các lập luận logic và triết lý về bản chất của sự tồn tại không phải là những vật thể vật lý, nhưng chúng vẫn tồn tại và ảnh hưởng đến cách con người suy nghĩ.
Chủ nghĩa duy vật cũng không thể giải thích được những chân lý toán học cơ bản như "2+2=4" hay "7+5=12". Những thực tế này không có chiều dài, không có trọng lượng, và cũng không thể đo đạc bằng các công cụ vật lý. Chúng tồn tại trước khi loài người xuất hiện và sẽ tiếp tục tồn tại ngay cả khi con người không còn nữa. Những chân lý này cho thấy có những thực tại phi vật chất, làm suy yếu triết lý của chủ nghĩa duy vật mà Harari dựa vào.
Lập luận của Harari dựa trên triết lý chủ nghĩa duy vật, cho rằng chỉ những gì có tính vật chất mới thực sự tồn tại. Tuy nhiên, khi áp dụng triết lý này, Harari đã tự tạo ra một điểm mâu thuẫn. Nếu chỉ có những gì vật chất mới tồn tại, thì làm sao có thể đưa ra những lý do hợp lý để chứng minh rằng chỉ những gì vật chất mới có thật? Các lập luận logic và triết lý về bản chất của sự tồn tại không phải là những vật thể vật lý, nhưng chúng vẫn tồn tại và ảnh hưởng đến cách con người suy nghĩ.
Chủ nghĩa duy vật cũng không thể giải thích được những chân lý toán học cơ bản như "2+2=4" hay "7+5=12". Những thực tế này không có chiều dài, không có trọng lượng, và cũng không thể đo đạc bằng các công cụ vật lý. Chúng tồn tại trước khi loài người xuất hiện và sẽ tiếp tục tồn tại ngay cả khi con người không còn nữa. Những chân lý này cho thấy có những thực tại phi vật chất, làm suy yếu triết lý của chủ nghĩa duy vật mà Harari dựa vào.
Ảnh: walkingwithjesus.ddawj-365.com
Harari tiếp tục thách thức khái niệm tự do cá nhân, cho rằng nó cũng chỉ là một ảo ảnh xuất phát từ thần học Kitô giáo. Theo thần học của Thánh Augustine, tự do ý chí phát sinh từ linh hồn con người, nhưng nếu nhìn nhận con người chỉ là sản phẩm của những quá trình vật chất, thì tự do cũng là một ảo ảnh.
Tiến hóa, theo Harari, không hướng đến sự bình đẳng mà dẫn đến sự khác biệt, trong đó những cá thể mạnh mẽ hơn sẽ có cơ hội sống sót cao hơn. Điều này, theo ông, làm suy yếu tính khả tín của ý tưởng về bình đẳng và quyền con người, vốn chỉ là những sáng tạo của tư duy tôn giáo và xã hội.
Tuy nhiên, nhiều nhà phản biện chỉ ra rằng khoa học tiến hóa không thể tự nó phủ nhận hay khẳng định sự tồn tại của linh hồn hoặc quyền tự do. Sinh học tiến hóa, giống như các ngành khoa học khác, chỉ nghiên cứu về những đối tượng vật chất mà có thể kiểm nghiệm được, chứ không bao gồm các câu hỏi về siêu hình học như sự tồn tại của Chúa hay linh hồn.
Tiến hóa, theo Harari, không hướng đến sự bình đẳng mà dẫn đến sự khác biệt, trong đó những cá thể mạnh mẽ hơn sẽ có cơ hội sống sót cao hơn. Điều này, theo ông, làm suy yếu tính khả tín của ý tưởng về bình đẳng và quyền con người, vốn chỉ là những sáng tạo của tư duy tôn giáo và xã hội.
Tuy nhiên, nhiều nhà phản biện chỉ ra rằng khoa học tiến hóa không thể tự nó phủ nhận hay khẳng định sự tồn tại của linh hồn hoặc quyền tự do. Sinh học tiến hóa, giống như các ngành khoa học khác, chỉ nghiên cứu về những đối tượng vật chất mà có thể kiểm nghiệm được, chứ không bao gồm các câu hỏi về siêu hình học như sự tồn tại của Chúa hay linh hồn.
Ảnh: issuu.com
Quyền con người: Phổ quát và bất khả xâm phạm
Quay trở lại với câu hỏi ban đầu, Giáo huấn xã hội của Giáo hội khẳng định rằng, quyền con người không phải là sáng kiến của các chuyên gia pháp lý hay các chính trị gia có thiện ý. Thực chất, chúng là những quyền căn bản được ghi khắc trong bản tính con người. Ngày nay, nhân quyền được công nhận toàn cầu như là nền tảng cho một đời sống có tự do, phẩm giá, và bình đẳng. Quyền con người không phải là những thoả ước tuỳ tiện mà là những quyền vốn có, bám rễ sâu trong phẩm giá của mỗi cá nhân vì họ được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa và giống với Thiên Chúa. (x. Docat #63)
Quyền con người là những quyền phổ quát, không bị ràng buộc bởi không gian và thời gian. Chúng bất khả xâm phạm vì dựa trên nền tảng là phẩm giá bất khả xâm phạm của con người. Đồng thời, chúng cũng bất khả chuyển nhượng, nghĩa là không ai có thể lấy đi hoặc chuyển nhượng các quyền này của người khác.
Các quyền con người cần được bảo vệ và duy trì tính toàn vẹn của chúng trước những ý đồ xuyên tạc và bóp méo từ các ý thức hệ. Mọi người, đặc biệt là các Kitô hữu, có trách nhiệm lên tiếng khi nhân quyền bị vi phạm hoặc khi một số quyền vẫn chưa được công nhận tại một số quốc gia. Nhân quyền không chỉ là những câu chuyện hư cấu; chúng là các quyền căn bản, phổ quát và bất khả xâm phạm, phản ánh phẩm giá của mỗi con người.
Quyền con người là những quyền phổ quát, không bị ràng buộc bởi không gian và thời gian. Chúng bất khả xâm phạm vì dựa trên nền tảng là phẩm giá bất khả xâm phạm của con người. Đồng thời, chúng cũng bất khả chuyển nhượng, nghĩa là không ai có thể lấy đi hoặc chuyển nhượng các quyền này của người khác.
Các quyền con người cần được bảo vệ và duy trì tính toàn vẹn của chúng trước những ý đồ xuyên tạc và bóp méo từ các ý thức hệ. Mọi người, đặc biệt là các Kitô hữu, có trách nhiệm lên tiếng khi nhân quyền bị vi phạm hoặc khi một số quyền vẫn chưa được công nhận tại một số quốc gia. Nhân quyền không chỉ là những câu chuyện hư cấu; chúng là các quyền căn bản, phổ quát và bất khả xâm phạm, phản ánh phẩm giá của mỗi con người.
Ảnh: legadoabogados.com
Tóm lại
Quyền con người không chỉ là những điều kiện xã hội được tạo ra, mà là những quyền gắn liền với bản chất và phẩm giá của mỗi cá nhân. Chúng là nền tảng của một xã hội tự do, bình đẳng và nhân ái, và do đó cần được bảo vệ và thúc đẩy trong mọi hoàn cảnh.
Phải làm gì?
Docat 65: Nhân quyền cụ thể là gì?
Quyền căn bản nhất là quyền được sống; quyền này hiện diện ngay từ thời khắc một sinh linh được thụ thai, vì từ thời điểm đó, một cá thể mới đã có địa vị của một con người riêng biệt. Một quyền khác là quyền tự do ngôn luận. Rồi quyền được kiếm sống để nuôi thân và gia đình bằng công việc mình làm. Quyền được kết hôn và bắt đầu đời sống gia đình, sinh con và tự mình nuôi nấng con cái, cũng là một quyền của con người. Quyền tự do tôn giáo, được tự do lựa chọn và thực hành một tôn giáo, là một quyền con người rất quan trọng; không được phép có bất kỳ sự ép buộc nào trong các vấn đề tôn giáo.
Cùng chủ đề