Đi tìm chân lý
- Tham gia
- 25/1/24
- Bài viết
- 517
- Chủ đề Author
- #1
Hiện tượng bình thường hóa những sai phạm, những điều xấu xa, là một vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay. Khi người ta gặp phải các vấn đề như tham nhũng, bạo lực hay phá thai... thay vì đấu tranh chống lại, nhiều người lại biện minh rằng: "Ở đâu cũng vậy...". Câu nói này thể hiện một thái độ chấp nhận và thậm chí là đồng lõa với những sai trái, từ đó dần dần làm cho cái sai trở nên bình thường, dễ chấp nhận trong xã hội.
Khi nói về tham nhũng ở Việt Nam, một số người có thể dễ dàng biện hộ rằng ở Mỹ cũng đầy rẫy tham nhũng. Khi nói về bạo lực, họ có thể chỉ ra rằng ở Mỹ cũng có nhiều vụ xả súng kinh hoàng. Khi đề cập đến phá thai, họ lại lấy ví dụ rằng ở phương Tây cũng cho phép phá thai hợp pháp. Những lý lẽ này, mặc dù có phần nêu lên thực trạng, nhưng không thể dùng để biện minh cho sự chấp nhận cái sai, cái ác.
Một trong những hậu quả nghiêm trọng của việc bình thường hóa cái sai là làm suy yếu đạo đức và giá trị xã hội. Khi mọi người chấp nhận rằng những hành động sai trái là không thể tránh khỏi và bình thường, họ sẽ trở nên vô cảm trước những bất công, không còn động lực để đấu tranh cho sự công bằng và cái thiện. Điều này dẫn đến sự suy giảm lòng tin vào hệ thống luật pháp, đạo đức và chính quyền, khiến xã hội trở nên hỗn loạn và bất ổn hơn.
Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo đã nhấn mạnh rõ ràng rằng không thể chấp nhận cái sai và cái ác. Trái lại, chúng ta phải kiên quyết bảo vệ và phát huy những giá trị chân thiện mỹ, sự thật, tự do , công lý và tình yêu. Theo Giáo huấn Xã hội, mỗi con người đều có phẩm giá bất khả xâm phạm, và việc bình thường hóa những hành động sai trái là một sự vi phạm nghiêm trọng đến phẩm giá này.
Ảnh: cbcew.org.uk
Trong bối cảnh xã hội đầy rẫy những bất công và sai trái, giáo dục về công bằng và đạo đức là điều vô cùng cần thiết. Chúng ta cần giáo dục thế hệ trẻ về tầm quan trọng của công lý, sự thật và lòng yêu thương. Mỗi người cần nhận thức rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của mình, tôn trọng quyền lợi của người khác, và không bao giờ thỏa hiệp với những hành động sai trái.
Bên cạnh giáo dục, thực hành đức ái và công lý trong đời sống hàng ngày cũng là một cách hiệu quả để chống lại sự bình thường hóa cái sai. Mỗi người Kitô hữu đều được mời gọi sống đức ái và công bằng trong mọi hành động của mình, từ những việc nhỏ nhặt hàng ngày cho đến những quyết định lớn lao trong cuộc sống.
Hãy nhớ rằng: phản nghĩa của yêu thương không phải là thù ghét mà là dửng dưng. Ngược lại với đức tin không phải là kiêu ngạo nhưng là dửng dưng. Ngược lại với hy vọng không phải là tuyệt vọng nhưng là dửng dưng. Sự dửng dưng không phải là khởi đầu của một quá trình, nó là kết thúc của một quá trình. Elie Wiesel (sinh 1928), người Mỹ đoạt Giải Nobel Hoà bình
Việc bình thường hóa cái sai là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với đạo đức và giá trị xã hội. Chúng ta không thể dùng những lý do như "ở đâu cũng vậy" để biện minh cho sự chấp nhận cái sai. Thay vào đó, mỗi người cần nỗ lực bảo vệ và phát huy những giá trị tốt đẹp, giáo dục và thực hành công bằng, đức ái để xây dựng một xã hội công bằng, nhân ái và thịnh vượng.
Phải Làm Gì?
“Adam, ngươi ở đâu?”, “Em ngươi đâu rồi?” Đây là hai câu hỏi mà Thiên Chúa nêu lên vào thuở bình minh của lịch sử nhân loại, và Ngài cũng gửi tới từng người trong thời đại chúng ta, Ngài hỏi cả chúng ta nữa. Nhưng tôi muốn chúng ta đặt câu hỏi thứ ba: “Ai trong chúng ta đã khóc vì tình trạng này và những thảm trạng khác giống như thế?”. Ai trong chúng ta đau buồn vì cái chết của những người anh chị em này? Ai trong chúng ta đã khóc vì những con người khốn khổ lênh đênh trên thuyền? Vì những bà mẹ trẻ mang theo con nhỏ của họ? Vì những người đàn ông muốn tìm kiếm phương tiện để nuôi sống gia đình? Chúng ta là một xã hội đã không còn biết khóc, đã quên kinh nghiệm cảm thông – “đồng cam cộng khổ với” người khác: thật là một thứ toàn cầu hoá của thái độ dửng dưng! Giáo hoàng Phanxicô tại Lampedusa, ngày 8 tháng 7, 2013
Cùng chủ đề