Thành viên
Tham gia
10/12/24
Bài viết
72

Tôi được may mắn đọc quyển ‘Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo bản tiếng Việt cùa Hội đồng GMVN, sách do chính Nhà nước VN xuất bản (Nhà xuất bản Tôn giáo) Cuốn sách định hướng cách phục vụ xã hội theo theo chỉ dạy của Tin mừng khiến tôi như tìm được ‘đầu ra’, muốn ‘dấn thân’ trước nhiều bất công xã hội.​


phailamgi_Phẩm giá con người Quý lắm!_cv1.jpg


Qua cuốn sách này, Giáo hội Công giáo xử dụng nó như phương tiện góp phần truyền bá Tin Mừng bằng những việc dấn thân & phục vụ cộng đồng nhân loại trên nhiều lĩnh vực xã hội. Con người vẫn luôn là đối tượng để phục vụ. Cần phải làm cho mọi người thấy được giá trị làm người của mình.

Phẩm giá làm người? Con người xuất hiện trên trần thế, không phải tự nhiên mà có, nó được tạo dựng từ Thiên Chúa, và nó mãi mãi là ‘Hình ảnh của Thiên Chúa’

Le Petit Robert (tự điển nổi tiếng của Pháp) nói về đối xử người với người khi nhìn nhận Phẩm giá con người, khẳng định “con người phải được đối xử như mục đích tự thân” (un être humain doit être traité comme une fin en soi). Phẩm giá con người đòi hỏi khắt khe sự bình đẳng, tôn trọng nhau, suốt chiều kích đời sống của mỗi người, phẩm giá đòi hỏi sự quên mình và đó là sự hy sinh, đôi lúc, khiến bạn đau đớn.

phailamgi_Phẩm giá con người Quý lắm!_cv2.jpg

PHẨM GIÁ CON NGƯỜI ĐƯỢC THỰC HIỆN NHƯ THẾ NÀO ?​

Tôi được phúc nếm trải Chúa Giesu phục hồi phẩm giá làm người qua những việc Ngài làm trong Tin mừng: Ngài đón nhận những người bất hạnh bị ông Phariseu, hạng sang giàu phú quý tước đoạt nhân phẩm, và Lòng Xót Thương của Ngài dành cho những ai cần được sự tha thứ qua lời nói, ánh mắt dịu dàng nhân bản mà không cần ‘cân đo đong đếm’.

Tôi quen biết hai ông bà bác sĩ nọ, luôn mở rộng bàn tay dành cho những bệnh nhân si-đa giai đoạn cuối (họ đủ mọi tấng lớp xã hội, giàu nghèo, học rộng và vô học, những người lang thang đầu đường xó chợ) đối tượng này luôn bị hất hủi ngay chính cả những người thân gia đình. Bấy giờ, nơi phòng ‘chăm sóc đặc biệt’, bà bác sỹ bảo tôi vào ‘xem cho biết’, hai Ông Bà mặc áo blouse trắng, rửa tay sát trùng rồi lặng lẽ mang găng tay, lấy kim đâm vào cổ bệnh nhân để rút hết ‘mưng mủ’ ở cổ bệnh nhân. Ông Bà tận tâm chăm sóc bệnh nhân si-đa giai đoạn cuối mà không màng đến thù lao, đến lây nhiễm… Người bệnh được yên ủi vì việc làm yêu thương này. Nhiều người biết và nhiều người không biết Phòng khám đa khoa của Ông Bà lại có ‘Phòng chăm sóc đặc biệt này.’

phailamgi_Phẩm giá con người Quý lắm!_1.jpg

BẠN: ĐỌC VÀ THẤY GÌ Ở TIN MỪNG?​

Ở Hội đường Nazareth, Chúa Giesu công bố sứ vụ của Ngài: loan báo Tin Mừng cho người nghèo, cho người mù được sáng mắt. Còn đối với kẻ bị giam cầm và người chịu áp bức thì Ngài cho họ cùng một ơn, đó là được tha, được tự do hay được giải thoát (x: Lc 4,18-19) Phẩm giá con người được Ngài phục hồi:

- Người đàn bà ngoại tình thoát khỏi bị ném đá nhờ sự can thiệp của Chúa Giêsu.

- Người đàn ông mù bẩm sinh.

- Mười người phong cùi.

(Tin Mừng còn nói nhiều chuyện liên quan đến Phẩm giá)

Tất cả đều được chữa lành và được phục hồi phẩm giá làm người. Vào thời điểm đó, tất cả mọi người đều nhìn thấy nơi tất cả những người Chúa chữa lành chỉ là những ‘người tội lỗi’ bất xứng trước mặt Chúa. Nhưng họ đã lấy lại được phẩm giá của mình nhờ sự tha thứ và lòng nhân từ của Chúa, Ngài đã củng cố họ bằng cách chữa lành cho họ.

Còn nữa:

Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm. Một trong các môn đệ của Đức Giê-su là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ sẽ nộp Người, liền nói: "Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo? " (Ga 12,1-11) Chúa hiểu thấu lòng người trước thái độ quan tâm đến người nghèo, Ngài nói: “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy. Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu.", Chúa Giêsu tiên đoán rằng “người ta sẽ nhớ cử chỉ này của bà”?

Bạn nghĩ thế nào về câu trả lời của Chúa Giesu? Ngài thờ ơ với người nghèo ư? Phẩm giá con người ở đâu trong đoạn Tin mừng này?

Dụ ngôn người con hoang đàng là hình ảnh sống động diễn tả chàng trai hoang đáng, tiêu xài hoang phí đến độ phải quần rách áo ôm, bị người đời khinh rẻ. Đói qúa phải quay về nhà ‘thú tội’ nhưng người cha chỉ một suy nghĩ rằng đó là con mình, nó cần được yêu thương, cần trả lại cho nó phẩm giá làm người.

Câu chuyện người con hoang đường đã được danh hoạ Rembrandt đem vào tác phẩm nổi tiếng của ông: vẽ cảnh người cha vòng tay qua vai cậu con trai đang quỳ trước mặt mình. Đôi bàn tay của người cha: một bên gầy gò, dáng của người phụ nữ ; một bên là bàn tay của một người đàn ông khỏe mạnh. Nét vẽ thiên tài này cho thấy sự khắc nghiệt chen lẫn nét dịu dàng. Văn hào Shakespeare đề cập ‘nét dịu dàng của người cha như một bà mẹ’ vô cùng cảm động, đó không phải là đặc quyền của một giới tính. Nguồn sinh lực này có thể xuất phát từ trái tim của những người đàn ông cũng như của những người phụ nữ có thiện chí. Việc thể hiện sự dịu dàng không liên quan gì đến tình cảm, nó là một sức mạnh giúp chúng ta lấy lại phẩm giá đã bị mất hoặc bị đặt nhầm chỗ.

Cuối cùng, trên thập giá, Chúa nhìn ‘người trộm lành’ với Lòng Thương Xót, Ngài đã phục hồi phẩm giá cho anh ta và hứa cho anh ta được vào thiên đàng, ngay ngày hôm đó.

phailamgi_Phẩm giá con người Quý lắm!_2.jpg

DÙ BẠN LÀ AI, TẤT CẢ ĐỀU CÓ PHẨM GIÁ GIỐNG NHAU, CẦN ĐƯỢC TÔN TRỌNG​

Mỗi con người, dù là ai, đều được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa và được cứu chuộc trong Chúa Giêsu.

Khái niệm về nhân phẩm hay phẩm giá con người gắn liền với khái niệm Quyền con người là những quyền tự nhiên, vốn có và khách quan của con người được ghi nhận và bảo vệ trong pháp luật quốc gia và các thỏa thuận pháp lý quốc tế. Khái niệm này luôn ‘bất di bất dịch’ không thể nói ngược lại, khi ngược với trật tự tự nhiên, xã hội sẽ rối bởi những sự phân chia, loại trừ: người Do Thái, người da đen, nô lệ, người khuyết tật, người đồng tính.

Mọi người đều đáng được tôn trọng, thậm chí vượt xa những gì họ đã làm, đơn giản vì họ có phẩm giá, đáng được tôn trọng, con người không bao giờ có thể bị coi là phương tiện để đạt được mục đích, ngay cả khi mục đích này đáng khen ngợi.

Học thuyết Xã hội của Giáo hội ưu tiên khái niệm con người hơn khái niệm cá nhân, muốn nói sự hiệp thông, tương quan giữa nhiều người, bất kể tuổi tác, giới tính… con người có liên đới lẫn nhau.​

  • Ảnh trong bài: Pham Tan
 

Sức sống mới từ những thay đổi mới của Đức tân Giáo hoàng Leo XIV

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên