Sứ điệp nhân ngày thế giới truyền giáo của Đức Thánh Cha Phanxicô năm 2024: "Hãy đi và mời mọi người đến dự tiệc"

5.00 star(s) 1 Vote
Thành viên
Tham gia
14/1/24
Bài viết
26

Con đường loan báo tin mừng không hề thẳng tắp và suôn sẻ. Đức Giêsu đã kinh nghiệm về điều đó. Những lời cảnh báo để cảnh tỉnh của Đức Giêsu cũng bị các giới chức Do thái và người đương thời xem thường và khinh khi. Vì vậy khi kể về dụ ngôn này, sau khi các vị khách từ chối lời mời của nhà vua, Đức Giêsu cho thấy quyết ý và tấm lòng của Chúa Cha qua lệnh truyền cho các gia nhân: “Vậy các ngươi đi ra các nẻo đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới” (c.9). Khi suy nghĩ về đoạn chính yếu này trong bối cảnh của dụ ngôn và cuộc đời của Đức Giêsu, chúng ta có thể nhận thấy rõ một số khía cạnh quan trọng của việc rao giảng Phúc Âm trong cho thế giới hôm nay.​


phailamgi_Sứ điệp nhân ngày thế giới truyền giáo của Đức Thánh Cha Phanxicô_cv1.jpg

Ảnh: Vatican Media

1. “Đi và mời!” Truyền giáo là đi ra để mời người khác đến dự tiệc của Chúa​

Truyền giáo là hăng hái ra đi đến với mọi người, để mời gọi họ gặp gỡ Thiên Chúa, là Đấng yêu thương và giàu lòng thương xót, để sống hiệp thông với Người. Nơi Đức Giêsu và qua các sứ giả sau này là các môn đệ khi thi hành sứ vụ Đức Giêsu giao phó, Thiên Chúa không ngừng ra đi để gặp gỡ mọi người, kêu gọi họ đến hưởng hạnh phúc trong Nước của Người, ngay cả khi Người phải đối diện với sự dửng dưng và chối từ của họ.

Sự tận hiến quảng đại của các vị truyền giáo là một sự thể hiện cụ thể cam kết dấn thân cho sứ vụ đến với muôn dân (ad gentes) mà Chúa Giêsu đã uỷ thác cho các môn đệ của Người: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19)

Cũng đừng quên rằng tất cả mọi Kitô hữu, những người đã được rửa tội, đều được kêu gọi tham gia vào sứ vụ phổ quát này bằng việc cống hiến chứng tá Tin mừng của chính họ trong mọi hoàn cảnh, như là vào thuở ban sơ của Kitô giáo! để toàn thể Hội thánh có thể liên tục cùng với Chúa của mình đi ra “mọi ngả đường” của thế giới hôm nay. Bi kịch trong Hội thánh hôm nay là ‘giam hãm’ không cho Chúa ra, mà cứ giữ Người lại “làm của riêng mình.” Chúa Giêsu vẫn đang gõ cửa ngay từ bên trong, để mong chúng ta mở cho Người đi ra!

Lệnh của nhà vua trong dụ ngôn lúc này là "hãy mời”, "đến dự tiệc cưới!” (Mt 22,4). Một lời mời của nhà vua oai nghi, lại đầy kính trọng và dịu dàng. Khi rao giảng cho thế giới “vẻ đẹp tình thương cứu độ của Thiên Chúa được mặc khải nơi Đức Giêsu Kitô chết và sống lại từ cõi chết”, các môn đệ truyền giáo phải rao giảng với niềm vui, sự độ lượng và nhân hậu vốn là những hoa quả của Chúa Thánh Thần trong lòng họ (x. Gl 5,22). Không phải bằng gây áp lực, cưỡng ép hay chiêu dụ, nhưng bằng sự thân thiện, cảm thương và dịu dàng, và bằng cách này phản ánh cách hiện hữu và hành động của chính Thiên Chúa.

phailamgi_Sứ điệp nhân ngày thế giới truyền giáo của Đức Thánh Cha Phanxicô_cv2.jpg
Ảnh: Vatican Media

2. “Đến dự tiệc cưới”. Chiều kích cánh chung và Thánh Thể của sứ vụ Đức Kitô và Hội Thánh​

Bữa tiệc ấy biểu thị bữa tiệc cánh chung. Đó là hình ảnh về sự cứu độ chung cuộc trong Nước Thiên Chúa, đã viên mãn ngay từ lúc giáng trần của Đức Giêsu, là Đấng Mêsia và là Con Thiên Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta sự sống dồi dào, được biểu trưng bằng mâm cỗ đầy cao lương mỹ vị và rượu ngon, khi Thiên Chúa sẽ vĩnh viễn tiêu diệt sự chết (x. Is 25,6-8).

Sứ vụ của Đức Kitô liên quan đến thời gian viên mãn, như Người đã tuyên bố lúc khởi đầu sứ vụ rao giảng công khai: “Thời gian đã mãn, và Nước Thiên Chúa đã gần kề” (Mc 1,15). Các môn đệ Đức Kitô tiếp nối sứ vụ này. Ở đây chúng ta nghĩ đến giáo huấn của Công đồng Vaticanô II về tính chất cánh chung của hoạt động truyền giáo: “Thời gian hoạt động truyền giáo là thời gian ở giữa hai lần Chúa đến; và khi Chúa đến lần thứ hai … Thực vậy, trước khi Chúa đến, Phúc âm phải được rao giảng cho mọi dân tộc (x. Mc 13,10)” (Ad Gentes, 9).

Chúng ta biết các Kitô hữu thời đầu đã cảm nhận được tính cấp bách của việc rao giảng Tin mừng trong một chiều kích cánh chung rất ấn tượng. Ngày nay, điều quan trọng là giữ vững thái độ này, vì nó giúp chúng ta rao giảng Tin mừng với niềm vui của những người biết rằng “Chúa đã đến gần” và với niềm hy vọng của những người đang hối hả tiến tới mục tiêu, khi tất cả chúng ta sẽ cùng với Đức Kitô ngồi bàn tiệc cưới của Người trong Nước Chúa.

Đang khi thế gian bày ra trước mặt chúng ta những “bàn tiệc” của chủ nghĩa tiêu thụ, sự tiện nghi ích kỷ, sự tích luỹ của cải và chủ nghĩa cá nhân, thì Tin mừng kêu gọi mọi người đến với bàn tiệc của Thiên Chúa ngập tràn niềm vui, sự chia sẻ, công lý và tình huynh đệ trong sự hiệp thông với Thiên Chúa và với người khác.

Quà tặng này của Đức Kitô là sự sống viên mãn mà chúng ta nếm cảm trước ngay từ bây giờ trong bàn tiệc Thánh thể, mà Hội thánh cử hành theo lệnh Chúa truyền để tưởng nhớ đến Người. Lời mời đến dự bữa tiệc cánh chung mà chúng ta đem đến cho mọi người trong sứ vụ rao giảng Tin mừng được kết nối tự bản chất với lời mời gọi dự bàn tiệc Thánh thể, ở đó Chúa nuôi dưỡng chúng ta bằng lời Người và Mình Máu Người. Như Đức Bênêđíctô đã dạy: “Mọi cuộc cử hành Thánh Thể đều hoàn tất một cách bí tích việc quy tụ Dân Thiên Chúa ở thời cánh chung. Đối với chúng ta, tham dự bàn tiệc Thánh thể là thực sự cảm nếm trước bữa tiệc cánh chung đã được các ngôn sứ tiên báo (x. Is 25,6-9) và được Tân Ước mô tả như là ‘tiệc cưới Chiên Con’ (Kh 19,9), sẽ được cử hành trong niềm vui của sự hiệp thông các thánh” (Sacramentum Caritatis, 31).

Về vấn đề này, tôi muốn lặp lại rằng “chúng ta không thể đến dự bàn tiệc Thánh Thể mà không được lôi kéo vào việc truyền giáo khởi sự từ chính trái tim của Thiên Chúa và đích đến là mọi người” (ibid., 84). Cuộc canh tân Thánh Thể mà nhiều Hội thánh địa phương đang thực hiện một cách đáng khen ngợi trong thời kỳ hậu-Covid cũng sẽ là yếu tố cơ bản để làm hồi sinh tinh thần truyền giáo trong mọi tín hữu. Chúng ta càng phải có đức tin và tâm tình phấn khởi khi đọc câu sau truyền phép: “Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết, và tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới khi Chúa đến!”

Tôi muốn khích lệ mọi người đào sâu sự cam kết của họ trước hết vào việc tham dự cử hành Thánh lễ và cầu nguyện cho sứ mạng loan báo Tin mừng của Hội thánh. Vâng theo lệnh truyền của Chúa Cứu Thế, Hội thánh tại mỗi cuộc cử hành không ngừng cầu nguyện bằng “Kinh Lạy Cha”, với lời cầu xin, “Nước Cha trị đến”. Bằng cách này, kinh nguyện hằng ngày và nhất là Thánh lễ nhắc cho chúng ta nhớ mình chính là lữ khách được “nuôi dưỡng bằng của ăn đàng” và những người truyền giáo của niềm hy vọng, trên hành trình tiến về tiệc cưới mà Thiên Chúa đã chuẩn bị sẵn cho các con cái Người.

phailamgi_Sứ điệp nhân ngày thế giới truyền giáo của Đức Thánh Cha Phanxicô_1.jpg
Ảnh: Vatican Media

3. “Mọi người”. Sứ mệnh hoàn vũ của các môn đệ Chúa Kitô trong Hội Thánh hoàn toàn hiệp hành và truyền giáo​

Suy tư cuối cùng liên quan đến những người tiếp nhận lời mời của Đức Vua: “mọi người”. Như tôi đã nhấn mạnh, “trọng tâm của truyền giáo là ‘mọi người’, không trừ một ai. Vì thế, mọi việc truyền giáo của chúng ta đều bắt nguồn từ trái tim Chúa Kitô để Người lôi kéo mọi người đến với Người”. Ngày nay, trong một thế giới bị xâu xé bởi những chia rẽ và xung đột, Tin mừng của Chúa Kitô vẫn là một tiếng nói dịu dàng nhưng kiên quyết kêu gọi các cá nhân gặp gỡ nhau, nhìn nhận mình là anh chị em và vui mừng trong sự hoà thuận giữa các khác biệt. “Thiên Chúa, Ðấng cứu độ chúng ta, muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý” (1 Tm 2,4). Vì thế, “thay vì tỏ ra muốn áp đặt những bó buộc mới, người Kitô hữu phải tỏ ra như là những người muốn chia sẻ niềm vui của mình, chỉ ra một chân trời của cái đẹp, và mời gọi mọi người khác tới dự một bữa tiệc ngon” (Evangelii Gaudium, 14).

Các môn đệ truyền giáo của Đức Kitô đã luôn luôn chân thành quan tâm tới hết mọi con người, bất kể tình trạng xã hội hay thậm chí luân lý của họ thế nào. Dụ ngôn bữa tiệc dạy chúng ra rằng, theo lệnh của nhà vua, các đầy tớ đã đi tập hợp “tất cả những ai họ gặp, bất luận tốt xấu” (Mt 22,10). Và còn hơn thế nữa, cả “những người nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt” (Lc 14,21). Tóm lại là những người anh chị em hèn mọn nhất của chúng ta, những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, họ trở thành những khách mời đặc biệt của nhà vua. Tiệc cưới cho Con của Người mà Thiên Chúa đã dọn sẵn vẫn còn được mở để đón mọi người, vì tình thương của Người đối với mỗi người chúng ta là vô biên và vô điều kiện. “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để bất cứ ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3,16). Bất cứ ai, đều được Thiên Chúa mời gọi thông phần vào ân sủng của Người, ân sủng có sức biến đổi và cứu sống. Người ấy chỉ cần thưa “vâng” trước món quà nhưng không này của Thiên Chúa, đón nhận và để mình được nó biến đổi, mặc nó vào mình như một chiếc áo cưới” (x. Mt 22,12).

Truyền giáo cho mọi người đòi hỏi sự dấn thân của mọi người. Chúng ta cần tiếp tục hành trình tiến tới một Hội Thánh hiệp hành và truyền giáo để phục vụ Tin mừng. Hiệp hành tự bản chất là truyền giáo, và ngược lại, truyền giáo thì luôn luôn hiệp hành. Do đó, sự hợp tác truyền giáo ngày nay lại càng trở nên khẩn thiết hơn, cả trong Hội thánh hoàn vũ và trong các Hội thánh địa phương.

Sau cùng, chúng ta hãy ngước mắt nhìn lên Đức Maria, người đã xin Đức Giêsu làm phép lạ đầu tiên tại một tiệc cưới ở Cana xứ Galilê (x. Ga 2,1-12). Chúa đã ban cho đôi tân hôn và tất cả các khách mời tràn trề rượu mới, như một điềm báo trước bữa tiệc cưới mà Thiên Chúa đang dọn sẵn cho mọi người vào ngày tận thế. Chúng ta nài xin sự chuyển cầu từ mẫu của Mẹ cho sứ vụ rao giảng Tin mừng của các môn đệ Chúa Kitô trong thời đại chúng ta. Với niềm vui và sự quan tâm trìu mến của Mẹ chúng ta, với sức mạnh phát sinh từ sự dịu dàng và tình âu yếm của Mẹ (x. Evangelii Gaudium, 288), chúng ta hãy ra đi đem đến cho mọi người lời mời của Đức Vua, Cứu Chúa của chúng ta. Thánh Maria, Ngôi Sao loan báo Tin Mừng, xin cầu cho chúng con!

Rôma, tại Đền Thánh Gioan Latêranô, 25-1-2024, Lễ Thánh Phaolô Tông Đồ Trở Lại.

ĐTC Phanxico​
 

Giấc mơ Docat của Đức Thánh Cha Phanxicô

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên