Đi tìm chân lý
- Tham gia
- 25/1/24
- Bài viết
- 684
- Chủ đề Author
- #1
Nếu bạn là người Công giáo, chắc hẳn đôi lần đã nghe câu hỏi này hoặc những câu tương tự như: "Sao có người đọc kinh cầu nguyện hoài mà vẫn gian dối?" hoặc "Sao có người theo đạo mà không sống tốt hơn người ngoại?" Những câu hỏi này không chỉ là thắc mắc bình thường mà còn hàm chứa một sự hoài nghi về hiệu quả của đời sống đức tin. Vậy, chúng ta có thể trả lời thế nào?
Ảnh: phailamgi
Đi thờ đi lễ không biến con người thành thánh ngay lập tức
Trước hết, cần hiểu rằng đi lễ, cầu nguyện hay thực hành các nghi thức tôn giáo không tự động làm cho ai đó trở nên hoàn hảo ngay lập tức. Đời sống đạo không phải là một "công thức thần kỳ" giúp người ta biến đổi ngay trong một sớm một chiều. Đức tin là một hành trình, và con người luôn phải vật lộn với những yếu đuối, cám dỗ và thiếu sót của mình.
Có người đi lễ thường xuyên nhưng vẫn phạm lỗi không có nghĩa là thờ phượng Chúa là vô ích, mà chỉ cho thấy con người vẫn cần ơn Chúa và nỗ lực cá nhân để sống tốt hơn mỗi ngày.
Có người đi lễ thường xuyên nhưng vẫn phạm lỗi không có nghĩa là thờ phượng Chúa là vô ích, mà chỉ cho thấy con người vẫn cần ơn Chúa và nỗ lực cá nhân để sống tốt hơn mỗi ngày.
Nhà thờ là nơi dành cho cả người tội lỗi, không phải chỉ cho người hoàn hảo
Một trong những hiểu lầm phổ biến là nghĩ rằng chỉ có những người tốt mới đến nhà thờ. Thực ra, nhà thờ là nơi dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là những ai nhận ra mình cần sự trợ giúp của Thiên Chúa để sống tốt hơn. Như Chúa Giêsu đã nói: "Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần" (Mt 9,12).
Ai cũng có thể có những lầm lỗi, kể cả những người đi lễ hằng ngày. Nhưng thay vì xa lánh hay lên án, chúng ta nên nhìn nhận rằng họ vẫn đang ở trên hành trình hoán cải. Không ai có thể nói trước được Chúa sẽ thay đổi một con người như thế nào vào một thời điểm nào đó trong tương lai.
Ai cũng có thể có những lầm lỗi, kể cả những người đi lễ hằng ngày. Nhưng thay vì xa lánh hay lên án, chúng ta nên nhìn nhận rằng họ vẫn đang ở trên hành trình hoán cải. Không ai có thể nói trước được Chúa sẽ thay đổi một con người như thế nào vào một thời điểm nào đó trong tương lai.
Ảnh: phailamgi
Có thể họ vẫn đang chiến đấu với tội lỗi của mình
Chúng ta không biết hết những gì đang diễn ra trong lòng người khác. Một người có thể có những hành vi chưa đúng, nhưng cũng có thể họ đang cố gắng sửa đổi mà người ngoài không thấy. Có những lỗi lầm mà một người dù đi lễ vẫn chưa thể từ bỏ ngay lập tức, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không có ý muốn thay đổi.
Ví dụ, một người nghiện rượu có thể đi lễ mỗi ngày nhưng vẫn chưa bỏ được thói quen uống rượu. Điều này không có nghĩa là việc đi lễ của họ vô ích, mà có thể đó chính là điều giúp họ từng bước chiến thắng sự yếu đuối của mình.
Ví dụ, một người nghiện rượu có thể đi lễ mỗi ngày nhưng vẫn chưa bỏ được thói quen uống rượu. Điều này không có nghĩa là việc đi lễ của họ vô ích, mà có thể đó chính là điều giúp họ từng bước chiến thắng sự yếu đuối của mình.
Ảnh: phailamgi
Đức tin không chỉ là chuyện "đi lễ" mà là biến đổi nội tâm
Thực hành tôn giáo không chỉ dừng lại ở việc tham dự thánh lễ hay đọc kinh mà quan trọng hơn là sống theo tinh thần Tin Mừng. Nếu ai đó đi lễ mà vẫn làm điều xấu, điều đó có thể do họ chưa thực sự để Lời Chúa thấm vào lòng mình. Nhưng điều đó cũng là một lời nhắc nhở cho tất cả chúng ta: đi lễ không phải là một "nghi thức bắt buộc" mà là cơ hội để gặp gỡ Chúa và để Ngài biến đổi cuộc sống của mình.
Câu hỏi đặt ra không phải là "Sao ông ấy đi lễ mà vẫn làm điều xấu?" mà là "Mình có thực sự để Lời Chúa biến đổi chính mình không?"
Câu hỏi đặt ra không phải là "Sao ông ấy đi lễ mà vẫn làm điều xấu?" mà là "Mình có thực sự để Lời Chúa biến đổi chính mình không?"
Thay vì phán xét, hãy cầu nguyện cho họ
Khi thấy một người đi lễ mà vẫn làm điều chưa đúng, thay vì chỉ trích hay chê trách, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là cầu nguyện cho họ. Vì thực tế, không ai trong chúng ta hoàn hảo. Nếu đặt mình vào vị trí họ, có thể chúng ta cũng có những yếu đuối khác mà người ngoài không thấy.
Thánh Augustinô từng là một người sống buông thả trước khi hoán cải. Nhưng nhờ lời cầu nguyện của mẹ ngài, thánh nữ Monica, và nhờ ơn Chúa, ngài đã trở thành một vị thánh lớn của Giáo hội. Vậy nên, nếu bạn thấy ai đó đi lễ mà vẫn làm điều xấu, hãy kiên nhẫn và cầu nguyện cho họ, vì có thể họ đang trên hành trình hoán cải mà bạn chưa nhìn thấy được.
Thánh Augustinô từng là một người sống buông thả trước khi hoán cải. Nhưng nhờ lời cầu nguyện của mẹ ngài, thánh nữ Monica, và nhờ ơn Chúa, ngài đã trở thành một vị thánh lớn của Giáo hội. Vậy nên, nếu bạn thấy ai đó đi lễ mà vẫn làm điều xấu, hãy kiên nhẫn và cầu nguyện cho họ, vì có thể họ đang trên hành trình hoán cải mà bạn chưa nhìn thấy được.
Kết luận
Khi ai đó hỏi: "Sao người đó đi thờ đi lễ suốt mà vẫn làm điều xấu vậy?" hãy bình tĩnh và nhẹ nhàng giải thích rằng:
- Đời sống đạo là một hành trình dài, không ai hoàn hảo ngay lập tức.
- Nhà thờ là nơi dành cho cả người tội lỗi cần ơn Chúa, chứ không phải là nơi chỉ dành cho người tốt.
- Mỗi người đều có những yếu đuối và có thể họ vẫn đang chiến đấu với chúng.
- Quan trọng nhất là để đức tin thực sự biến đổi tâm hồn, chứ không chỉ là việc thực hành bên ngoài.
- Thay vì phán xét, hãy cầu nguyện cho họ và tự nhắc nhở bản thân sống theo tinh thần Tin Mừng.
Phải Làm Gì?
Sự bất ổn định mà thế giới hiện đại đang phải chịu, thật ra có liên quan với sự bất ổn nền tảng nằm sâu trong tâm hồn con người. Trong chính con người, nhiều yếu tố đang đấu tranh với nhau. Do đó, một mặt, như là thụ tạo, con người cảm nhận những giới hạn của bản thân trên nhiều phương diện; mặt khác, con người lại thấy những ước vọng bao la vô hạn của mình, và được kêu gọi hướng đến một đời sống cao xa hơn. Giữa bao mối thu hút giằng kéo, con người thường buộc phải liên tục lựa chọn một số này và loại bỏ một số khác. Thật vậy, vì là thụ tạo yếu hèn và tội lỗi, con người thường làm những gì thật ra mình không muốn, và không chịu làm những gì mình thật sự muốn. Do đó, con người đau khổ vì những chia cắt nội tâm, và từ những sự phân đôi kiểu này mà tràn lan nhiều bất hoà xung khắc lớn lao trong xã hội. Công đồng Vaticanô II, Hiến chế Mục vụ Gaudium et Spes (1965), 10