- Chủ đề Author
- #1
Cách đây khoảng 10 năm, tại các vùng quê, đặc biệt tại vùng đồng bằng Bắc Bộ, hiện tượng "gái ế" khá phổ biến, nhưng nay…
Ảnh: Rifky Nur Setyadi/Unsplash
Giáo xứ Đ.C. một giáo xứ lâu đời thuộc giáo phận Phát Diệm, nằm trên địa bàn hành chính huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Giáo xứ có khoảng 800 nóc nhà, nhưng đã có năm sáu chục thanh niên, tuổi từ 30 đến 55, chưa lập gia đình, vì con gái trong làng đi làm xa hoặc "thích lấy người ngoại". Có gia đình cả ba người con trai tuổi từ 30 đến 42 vẫn còn "ế vợ".
Tại giáo họ P. Y. nằm trên địa bàn huyện Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội, cũng không phải ngoại lệ. Cả họ giáo có khoảng 200 nóc nhà, nhưng cũng có gần hai chục đàn ông không lấy được vợ; có trường hợp trai tân vui lòng lên xe hoa với phụ nữ đã hai lần "lỡ chuyến đò".
Giáo xứ L. T. một giáo xứ thuộc giáo phận Bắc Ninh, chỉ khoảng 700 nóc nhà với gần 4.000 nhân khẩu, nhưng cũng có gần một trăm thanh niên đến tuổi lấy vợ phải "vui vẻ ở vậy", vì không tìm được người bạn đời "xứng hợp".
Điều đáng nói, các thanh niên già "ế vợ" này không phải là những thanh niên lười biếng, ham chơi, nhiều người còn có cả nhà lầu, xe hơi, nhưng vẫn phòng không đơn chiếc.
Trên đây chỉ là một vài ví dụ về hiện tượng "trai ế vợ" nơi các gia đình Công giáo, nhóm cư dân không chịu nhiều áp lực của chính sách kế hoạch hóa gia đình.
Ảnh: Soragrit Wongsa/Unsplash
Tại giáo họ P. Y. nằm trên địa bàn huyện Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội, cũng không phải ngoại lệ. Cả họ giáo có khoảng 200 nóc nhà, nhưng cũng có gần hai chục đàn ông không lấy được vợ; có trường hợp trai tân vui lòng lên xe hoa với phụ nữ đã hai lần "lỡ chuyến đò".
Giáo xứ L. T. một giáo xứ thuộc giáo phận Bắc Ninh, chỉ khoảng 700 nóc nhà với gần 4.000 nhân khẩu, nhưng cũng có gần một trăm thanh niên đến tuổi lấy vợ phải "vui vẻ ở vậy", vì không tìm được người bạn đời "xứng hợp".
Điều đáng nói, các thanh niên già "ế vợ" này không phải là những thanh niên lười biếng, ham chơi, nhiều người còn có cả nhà lầu, xe hơi, nhưng vẫn phòng không đơn chiếc.
Trên đây chỉ là một vài ví dụ về hiện tượng "trai ế vợ" nơi các gia đình Công giáo, nhóm cư dân không chịu nhiều áp lực của chính sách kế hoạch hóa gia đình.
Ảnh: Soragrit Wongsa/Unsplash
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng "trai làng ế vợ". Nhiều thanh niên vì mải mê sự nghiệp, khi "công thành danh toại" nhìn lại thì đã quá tuổi, nên ngại tiếp xúc. Có trường hợp do tự ti bản thân, chưa có đủ tự tin lập gia đình nên ở vậy…
Ở chiều ngược lại, trước đây, phụ nữ chỉ quanh quẩn ở làng, với châm ngôn "sứt sẹo ở làng cũng hơn thành hoàng làng tổng", nên các thiếu nữ hầu hết kết hôn với trai làng. Ngày nay, nhiều thiếu nữ bỏ quê lên thành phố học tập, làm việc hoặc định cư, nên có thêm nhiều chọn lựa và rất ít thiếu nữ muốn trở về quê 'lấy trai làng", những thanh niên chân chất, không bằng cấp, không sự nghiệp.
Tuy nhiên, những nguyên nhân trên đây chỉ là những nguyên nhân thứ yếu. Nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng bất quân bình giới do chính sách kế hoạch hóa gia đình, kèm với định kiến trọng nam khinh nữ "nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô". Theo thống kê, với tình trạng bất quân bình giới ngày càng gia tăng như hiện nay, thì đến năm 2034, Việt Nam sẽ có khoảng 1,5 triệu nam thanh niên không thể lấy được vợ và sẽ tăng khoảng 2,5 triệu vào 25 năm sau đó.
Ảnh: Jacob Bentzinger
Ở chiều ngược lại, trước đây, phụ nữ chỉ quanh quẩn ở làng, với châm ngôn "sứt sẹo ở làng cũng hơn thành hoàng làng tổng", nên các thiếu nữ hầu hết kết hôn với trai làng. Ngày nay, nhiều thiếu nữ bỏ quê lên thành phố học tập, làm việc hoặc định cư, nên có thêm nhiều chọn lựa và rất ít thiếu nữ muốn trở về quê 'lấy trai làng", những thanh niên chân chất, không bằng cấp, không sự nghiệp.
Tuy nhiên, những nguyên nhân trên đây chỉ là những nguyên nhân thứ yếu. Nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng bất quân bình giới do chính sách kế hoạch hóa gia đình, kèm với định kiến trọng nam khinh nữ "nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô". Theo thống kê, với tình trạng bất quân bình giới ngày càng gia tăng như hiện nay, thì đến năm 2034, Việt Nam sẽ có khoảng 1,5 triệu nam thanh niên không thể lấy được vợ và sẽ tăng khoảng 2,5 triệu vào 25 năm sau đó.
Ảnh: Jacob Bentzinger
Hiện tượng "trai làng ế vợ" đang gia tăng là hệ lụy tất yếu của tình trạng bất quân bình giới do chính sách kế hoạch hóa sai lầm cùng với quan niệm trọng nam khinh nữ đã ăn sâu trong tiềm thức của người dân Việt, chắc chắn sẽ kéo theo nhiều hậu quả khốc liệt khác, nếu không có những biện pháp can thiệp mạnh mẽ.
Trước mắt, cần phải giúp người dân thay đổi định kiến giới với quan niệm trọng nam khinh nữ. Các gia đình cần phải thấy rằng, dù là nam hay nữ, thì "mỗi đứa trẻ là quà tặng quý giá nhất mà Tạo hóa dành cho gia đình, cho dân tộc, cho thế giới" (Docat #122) và đều có "phẩm giá như nhau" (Docat # 59), để không giết bỏ các thai nhi nữ cách vô tội làm cho cán cân bất quân bình giới gia tăng.
Bản thân các thanh niên miền quê cũng phải tôn trọng phẩm giá của chính mình, sống một cuộc sống lành mạnh, tham gia các hoạt động xã hội, các hội đoàn trong xứ đạo, để có nhiều cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với các thiếu nữ. Nhờ đó, họ có nhiều cơ may tìm được người bạn đời xứng đáng.
Ngoài ra, các địa phương cũng phải có chiến lược, chính sách cụ thể trong phát triển kinh tế, tạo ra nhiều nhà máy, xí nghiệp, dịch vụ hoặc chuyển đổi mô hình kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm thu hút lao động nữ để họ không phải rời quê đi làm xa thì khi đó mới hy vọng thanh niên đến tuổi lập gia đình tại các vùng quê không còn phải cảnh "ế vợ" ngày một nhiều.
Trước mắt, cần phải giúp người dân thay đổi định kiến giới với quan niệm trọng nam khinh nữ. Các gia đình cần phải thấy rằng, dù là nam hay nữ, thì "mỗi đứa trẻ là quà tặng quý giá nhất mà Tạo hóa dành cho gia đình, cho dân tộc, cho thế giới" (Docat #122) và đều có "phẩm giá như nhau" (Docat # 59), để không giết bỏ các thai nhi nữ cách vô tội làm cho cán cân bất quân bình giới gia tăng.
Bản thân các thanh niên miền quê cũng phải tôn trọng phẩm giá của chính mình, sống một cuộc sống lành mạnh, tham gia các hoạt động xã hội, các hội đoàn trong xứ đạo, để có nhiều cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với các thiếu nữ. Nhờ đó, họ có nhiều cơ may tìm được người bạn đời xứng đáng.
Ngoài ra, các địa phương cũng phải có chiến lược, chính sách cụ thể trong phát triển kinh tế, tạo ra nhiều nhà máy, xí nghiệp, dịch vụ hoặc chuyển đổi mô hình kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm thu hút lao động nữ để họ không phải rời quê đi làm xa thì khi đó mới hy vọng thanh niên đến tuổi lập gia đình tại các vùng quê không còn phải cảnh "ế vợ" ngày một nhiều.
Phải làm gì?
Docat 125: Hôn nhân có ý nghĩa gì cho gia đình?
Hôn nhân là nền tảng của gia đình. Đối với các Kitô hữu, hôn nhân là một bí tích, do đó, trở thành một dấu chỉ quan trọng từ Thiên Chúa cứu độ. Tuy nhiên, ngay cả trước khi hôn nhân được nâng lên thành bí tích, Giáo Hội cũng đã xác tín và cảm nghiệm rằng hôn nhân là cơ sở tối ưu cho đời sống chung của người nam, người nữ, và trẻ em. Chỉ trong hôn nhân, một sự tin cậy vô điều kiện mới được đảm bảo, một sự tin tưởng không bị thời gian hay những giới hạn khác chi phối. Do đó, hôn nhân mang đến cho tất cả các thành viên của gia đình sự bảo vệ phù hợp với con người, và không gian họ cần để phát triển.