Đi tìm chân lý
Tham gia
25/1/24
Bài viết
517

Trên nền tảng TikTok, một hiện tượng đáng lo ngại đang diễn ra là việc phân biệt vùng miền, với các cụm từ như "bắc kỳ" và "nam kỳ" “bò đỏ” “vện vàng” được sử dụng không chỉ với ý định phân biệt địa lý mà còn mang ý nghĩa sỉ nhục. Mỗi khi xuất hiện video liên quan đến người miền Bắc trong tình huống xung đột hay bạo lực, chặt chém hay video về người miền Nam trong các sự việc cướp bóc, ngay lập tức, các bình luận mang tính phân biệt vùng miền sẽ xuất hiện.​


phailamgi_phân biệt vùng miền_cv.jpg


Nguyên Nhân:

Phân biệt vùng miền trên TikTok phản ánh sự thiếu hiểu biết và lòng khoan dung giữa các cộng đồng. Đồng thời cũng là kết quả của việc mạng xã hội được sử dụng một cách tiêu cực, nơi mà sự ẩn danh tạo điều kiện cho việc phát ngôn mà không cần suy nghĩ về hậu quả.

Ảnh Hưởng:

Việc phân biệt này tạo ra sự chia rẽ sâu sắc trong cộng đồng, làm suy giảm lòng tin và sự tôn trọng lẫn nhau, đồng thời tạo ra một bức tranh tiêu cực cho thế hệ trẻ về văn hóa và giá trị cộng đồng.

Vi Phạm Những Nguyên Tắc Học Thuyết Xã Hội Công Giáo:

Theo học thuyết xã hội công giáo, mỗi người đều được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, đồng nghĩa với việc mỗi cá nhân đều có phẩm giá bất khả xâm phạm. Sự phân biệt đối xử dựa trên vùng miền không chỉ làm tổn hại đến phẩm giá này mà còn đi ngược lại lệnh truyền của Chúa Giêsu về việc yêu thương người lân cận. Hơn nữa, nó cản trở sứ mệnh của Giáo Hội trong việc xây dựng một nền văn minh của tình yêu.

phailamgi_phân biệt vùng miền_cv2.jpg


Phản Ứng của Người Dùng, Đặc Biệt là Người Kitô Hữu

Người dùng TikTok nói chung và người Kitô hữu nói riêng cần phải có cách tiếp cận tích cực và xây dựng đối với vấn đề phân biệt vùng miền:
  • Nâng cao nhận thức: Tích cực chia sẻ thông điệp và nội dung khuyến khích sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, phản ánh giá trị và văn hóa đa dạng của mỗi vùng miền.
    Là những hữu thể xã hội có nhiều mối tương quan, con người chúng ta chia sẻ khả năng sáng tạo của Thiên Chúa. Do đó, chúng ta cũng phải chịu trách nhiệm về việc tạo dựng và với từng người khác. Mỗi một người đều có giá trị thiêng liêng và bất khả xâm phạm, luôn luôn và ở bất cứ đâu. (Docat 49)
  • Chống lại sự phân biệt: Phản bác mọi hình thức phân biệt đối xử và bình luận tiêu cực trên mạng xã hội, sử dụng tiếng nói của mình để nêu bật sự sai trái và kêu gọi sự thay đổi tích cực.
    “Không còn chuyện phân biệt Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà; nhưng tất cả anh em chỉ là một trong Đức Kitô” (Gl 3,28)
  • Thúc đẩy đối thoại và hiểu biết: Khuyến khích việc trao đổi và đối thoại giữa các cộng đồng khác nhau, tạo điều kiện cho việc chia sẻ và hiểu biết văn hóa, truyền thống, giúp giảm thiểu sự hiểu lầm và định kiến.
    Truyền thông tốt đẹp giúp chúng ta gần gũi nhau hơn, hiểu biết nhau hơn, và trên hết, gia tăng sự hợp nhất. Các bức tường ngăn cách sẽ bị phá vỡ nếu chúng ta biết lắng nghe và học hỏi lẫn nhau. Chúng ta cần hoá giải những khác biệt bằng các hình thức đối thoại thúc đẩy sự hiểu biết và tôn trọng nhau. Một nền văn hoá gặp gỡ đòi buộc chúng ta không chỉ biết sẵn sàng cho đi, mà còn biết sẵn lòng đón nhận. (Giáo hoàng Phanxicô, Sứ điệp cho Ngày Truyền thông Thế giới lần thứ 48, 24 tháng 1, 2014)
  • Xây dựng cộng đồng: Sử dụng TikTok và các nền tảng mạng xã hội khác để xây dựng cộng đồng tích cực, nơi mà mọi người có thể cảm thấy được chấp nhận và trân trọng, bất kể nguồn gốc địa lý của họ.
    Tất cả các Kitô hữu, gồm cả các vị mục tử của họ, được kêu gọi bày tỏ sự quan tâm xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn… Tư tưởng xã hội của Giáo Hội chủ yếu mang tính tích cực: tư tưởng ấy mang đến những lời đề nghị, tìm cách thay đổi hiện trạng, và theo nghĩa này, luôn luôn hướng người ta tới niềm hy vọng xuất phát từ trái tim yêu thương của Đức Giêsu Kitô. (Giáo hoàng Phanxicô, Evangelii Gaudium (EG 183))
  • Cầu nguyện, hành động và tha thứ: Đối với người Kitô hữu, việc cầu nguyện cho sự hòa giải và công bằng không chỉ là một phản ứng tinh thần mà còn cần được biểu hiện qua hành động cụ thể trong cuộc sống hàng ngày và trên mạng xã hội.

    Người ta có thể gây ra cho người khác những điều khủng khiếp: làm họ mất ảnh hưởng xã hội, nói dối họ và phản bội họ. Thay vì trở nên cay độc về một chuyện gì đó mà ta không thể loại trừ, các Kitô hữu có một lựa chọn khác để xây dựng hoà bình và đạt được hoà bình nội tâm: đó là tha thứ. Sự tha thứ không làm nhẹ đi tính cách nghiêm trọng của tội ác đã xảy ra và không thể huỷ bỏ được điều đã xảy ra. Sự tha thứ có nghĩa là đưa Thiên Chúa vào cuộc, “Chúa tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi, thương chữa lành các bệnh tật ngươi” (Tv 103,3). Khi có Thiên Chúa hậu thuẫn, người ta có sức mạnh để tha thứ và thậm chí làm những bước khởi đầu mới mà có thể nói dường như không thể thực hiện được về mặt con người (Docat 277)​
Trong tinh thần của học thuyết xã hội công giáo, mỗi người Kitô hữu được gọi là để làm chứng cho tình yêu và công lý của Chúa trong mọi tình huống, kể cả trên mạng xã hội. Bằng cách thể hiện tình thương, sự tôn trọng lẫn nhau và khuyến khích đối thoại, chúng ta có thể góp phần vào việc chấm dứt phân biệt vùng miền trên TikTok và tạo ra một môi trường mạng lành mạnh, tích cực, nơi mọi người được kính trọng và giá trị của họ được công nhận.​

Phải Làm Gì?
Docat 3: Thiên Chúa muốn chúng ta hành động ra sao?
Vì Thiên Chúa là nguồn gốc của toàn thể vũ trụ, Ngài cũng là chuẩn mực cho mọi thứ. Tất cả mọi hành động đều được lượng định theo Ngài và kế hoạch của Ngài. Dựa vào điều này, chúng ta có thể nhận ra đâu là hành vi tốt. Có thể nói theo trực giác như sau: Thiên Chúa thiết kế chuỗi DNA cho cuộc đời chúng ta; nếu chọn làm theo những chỉ dẫn mà Ngài đã đặt sâu trong trí và tâm của chúng ta, chúng ta có thể hoàn thành kế hoạch tiềm năng mà Chúa đã dự tính cho chúng ta. Điều Chúa muốn cho chúng ta, và vì chúng ta, là sống công chính, tốt đẹp; đó cũng là quy tắc và chuẩn mực của một đời sống. Các Kitô hữu hành động với tình liên đới vì Thiên Chúa đã đối xử đầy yêu thương với họ trước.​
 
Thành viên
Tham gia
22/12/23
Bài viết
123
Lên Tiktok giải trí mà đọc bình luận xong stress hẳn
 

Đất Thánh các linh mục - Tổng Giáo phận Sài Gòn

5:23364 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên