Thành viên
- Tham gia
- 10/12/24
- Bài viết
- 69
- Chủ đề Author
- #1
Bạn có ‘dị ứng’ không, lúc tôi nói “Xin hãy làm người trước khi làm việc Chúa”?
Tin Mừng cho biết: 33 năm Chúa Giêsu ‘Nhập thể”(*) (Incarnation), chỉ có 03 năm Ngài thi hành Sứ vụ ‘làm Chúa’ rao giảng Tin Mừng, còn 33 năm Chúa Giêsu lặng lẽ ‘làm người’ sống với Ông Giuse và Bà Maria ở miền quê Nazareth.
30 năm làm người của Chúa như muốn nhắc nhở tôi, một tín hữu Công giáo, hãy sống LÀM NGƯỜI cho ra một con người hữu ích với gia đình, với cộng đồng xã hội và ‘vinh danh Chúa’ trong lòng Giáo hội.
30 năm làm người của Chúa như muốn nhắc nhở tôi, một tín hữu Công giáo, hãy sống LÀM NGƯỜI cho ra một con người hữu ích với gia đình, với cộng đồng xã hội và ‘vinh danh Chúa’ trong lòng Giáo hội.
Ảnh: Canva
Sáng ngày 28/5, trong buổi tiếp kiến chung lần thứ 2, tại quảng trường Thánh Phêrô, trước 40.000 tín hữu hành hương, Đức Lêô XIV đã tiếp tục chuỗi bài giáo lý về “Hy vọng” của Năm Thánh. Suốt bài giáo lý, ngài đã triển khai dụ ngôn người Samari nhân hậu (Lc 10,25-37) để hướng dẫn người nghe suy nghĩ lại về tương quan giữa đức tin và lối sống nhân bản. Theo ngài, “trước khi là người công giáo, chúng ta được mời gọi làm người”.
LÀM NGƯỜI theo chia sẻ của Đức Lêô XIV là thực hành những đức tính nhân bản tự nhiên của một con người mà Kitô hữu không thể xem thường.
Bài Giáo Lý của Đức Thánh Cha Phanxicô, ngày 13. 05. 2015.
Ba trong số cư xử một cách có nhân bản đã được Cố Giáo hoàng Phanxico nhấn mạnh: xin phép - cảm ơn - xin lỗi. Những từ ngữ ‘đầu môi chót lưỡi’ này rất đơn sơ, có một sức mạnh phi thường để bảo vệ gia pháp & gia phong trước hàng ngàn khó khăn và thử thách; ngược lại, thiếu chúng, sẽ từ từ dẫn đến rạn nứt, có thể làm đổ vỡ gia đình...”
Bài nói chuyện ngày 28. 05. 2025, nét nhân bản mà Đức Lêô XIV muốn đề cập.
LÒNG TRẮC ẨN qua dụ ngôn ‘người Samari nhân hậu’, Đức Giáo hoàng nói “Cuộc sống được tạo nên từ những cuộc gặp gỡ, và từ những cuộc gặp gỡ này, chúng ta xuất hiện với con người thật của mình. Chúng ta thấy mình đứng trước người khác, trước sự mong manh và yếu đuối của họ, và chúng ta có thể quyết định phải làm gì: chăm sóc họ hoặc giả vờ như không có chuyện gì xảy ra. Một thầy tư tế và một thầy Lêvi cũng đang đi trên con đường đó. Họ là những người phục vụ tại Đền thờ Giêrusalem, họ có ‘chức thánh’, họ phải ‘ưu tiên’ chu toàn thánh chức của họ. Tuy nhiên, việc thực hành phụng tự không tự động dẫn đến sự cảm thông trắc ẩn. Trên thực tế, trước khi là vấn đề tôn giáo, sự cảm thông là vấn đề nhân đạo! Trước khi trở thành người có đức tin, chúng ta được kêu gọi là con người.” https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2025-05/tiep-kien-chung-28-05-2025.html.
Theo Đức Lêô XIV, đức tin không tách rời khỏi lối sống nhân bản. Trái lại, lối sống nhân bản là nền móng cho đời sống đức tin. Một người không thể là Kitô hữu đích thực nếu trước đó không thực sự là một con người nhân bản – với trái tim biết rung động, biết dừng lại, và biết xót thương.
Bài nói chuyện ngày 28. 05. 2025, nét nhân bản mà Đức Lêô XIV muốn đề cập.
LÒNG TRẮC ẨN qua dụ ngôn ‘người Samari nhân hậu’, Đức Giáo hoàng nói “Cuộc sống được tạo nên từ những cuộc gặp gỡ, và từ những cuộc gặp gỡ này, chúng ta xuất hiện với con người thật của mình. Chúng ta thấy mình đứng trước người khác, trước sự mong manh và yếu đuối của họ, và chúng ta có thể quyết định phải làm gì: chăm sóc họ hoặc giả vờ như không có chuyện gì xảy ra. Một thầy tư tế và một thầy Lêvi cũng đang đi trên con đường đó. Họ là những người phục vụ tại Đền thờ Giêrusalem, họ có ‘chức thánh’, họ phải ‘ưu tiên’ chu toàn thánh chức của họ. Tuy nhiên, việc thực hành phụng tự không tự động dẫn đến sự cảm thông trắc ẩn. Trên thực tế, trước khi là vấn đề tôn giáo, sự cảm thông là vấn đề nhân đạo! Trước khi trở thành người có đức tin, chúng ta được kêu gọi là con người.” https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2025-05/tiep-kien-chung-28-05-2025.html.
Theo Đức Lêô XIV, đức tin không tách rời khỏi lối sống nhân bản. Trái lại, lối sống nhân bản là nền móng cho đời sống đức tin. Một người không thể là Kitô hữu đích thực nếu trước đó không thực sự là một con người nhân bản – với trái tim biết rung động, biết dừng lại, và biết xót thương.
Ảnh: Vatican Media
Lòng Trắc Ẩn, nét nhân bản của Mẹ Thánh Têrêxa
Mẹ Thánh Têrêxa đã cống hiến cuộc đời mình để giúp đỡ người nghèo và người có nhu cầu. Bà tin rằng phục vụ những người kém may mắn là một trong những biểu hiện tuyệt vời nhất của tình yêu thương và khuyến khích mọi người tìm cách làm điều tương tự trong cộng đồng của mình bằng cách thể hiện lòng trắc ẩn với những người xung quanh.
Cuộc đời của Bà là những bài học làm thay đổi cuộc sống. Theo Bà, căn bệnh lớn nhất trong xã hội ngày nay là sự cô đơn, là sự không được yêu thương: "Chúng ta có thể chữa khỏi những căn bệnh về thể xác bằng thuốc men, nhưng cách chữa trị duy nhất cho sự cô đơn và tuyệt vọng chính là tình yêu."
Giúp đỡ người khác không chỉ là cho tiền. Bà nói rằng tiền không đủ, mọi người cần trái tim chúng ta để yêu thương họ: “Hãy lan tỏa tình yêu thương ở bất cứ nơi nào bạn đến: trước tiên là trong chính ngôi nhà của bạn. Hãy yêu thương con cái, vợ hoặc chồng của bạn, và sau đó là người hàng xóm gần nhất của bạn… đừng để ai đến với bạn mà lúc ra về không có hạnh phúc … Hãy là biểu hiện sống động của Lòng Thương Xót của Chúa; sự tử tế trên khuôn mặt bạn, sự tử tế trong đôi mắt bạn, sự tử tế trong nụ cười bạn… Hãy giúp đỡ từng người một và luôn bắt đầu với người gần gũi nhất với bạn.”
Lan tỏa tình yêu thương qua lòng trắc ẩn, ở bất cứ nơi nào bạn đến. Phục vụ người khác, đặc biệt là những người bị thiệt thòi và cô đơn. Hãy khởi sự từ những người thân thiết nhất với bạn bằng: một lời hỏi thăm, một nụ cười, một cái nhìn yêu thương, một cử chỉ khiêm cung ‘cúi mình rửa chân cho nhau’ như chính Chúa rửa chân cho các môn đồ.
Chúa không muốn chúng ta sống đạo vì bổn phận phải chu toàn (nhiều khi ‘sợ dư luận nên quá trọng hình thức lề luật) như thầy Tư tế, thầy Lêvi, Chúa muốn chúng ta sống đạo bằng sự quan tâm đến người khác, biết nghĩ đến người khác như người Samari.
Dụ ngôn Người Samari nhân hậu, được cả thế giới biết nhiều. LÒNG TRẮC ẨN phản ảnh nét nhân bản của con người và của người tín hữu Công giáo. Rung cảm trước nỗi đau của người khác, không chỉ là sự cảm thông mà là ‘cách sống đạo’ rõ nét nhất của tín hữu Công giáo.
Cuộc đời của Bà là những bài học làm thay đổi cuộc sống. Theo Bà, căn bệnh lớn nhất trong xã hội ngày nay là sự cô đơn, là sự không được yêu thương: "Chúng ta có thể chữa khỏi những căn bệnh về thể xác bằng thuốc men, nhưng cách chữa trị duy nhất cho sự cô đơn và tuyệt vọng chính là tình yêu."
Giúp đỡ người khác không chỉ là cho tiền. Bà nói rằng tiền không đủ, mọi người cần trái tim chúng ta để yêu thương họ: “Hãy lan tỏa tình yêu thương ở bất cứ nơi nào bạn đến: trước tiên là trong chính ngôi nhà của bạn. Hãy yêu thương con cái, vợ hoặc chồng của bạn, và sau đó là người hàng xóm gần nhất của bạn… đừng để ai đến với bạn mà lúc ra về không có hạnh phúc … Hãy là biểu hiện sống động của Lòng Thương Xót của Chúa; sự tử tế trên khuôn mặt bạn, sự tử tế trong đôi mắt bạn, sự tử tế trong nụ cười bạn… Hãy giúp đỡ từng người một và luôn bắt đầu với người gần gũi nhất với bạn.”
Lan tỏa tình yêu thương qua lòng trắc ẩn, ở bất cứ nơi nào bạn đến. Phục vụ người khác, đặc biệt là những người bị thiệt thòi và cô đơn. Hãy khởi sự từ những người thân thiết nhất với bạn bằng: một lời hỏi thăm, một nụ cười, một cái nhìn yêu thương, một cử chỉ khiêm cung ‘cúi mình rửa chân cho nhau’ như chính Chúa rửa chân cho các môn đồ.
Chúa không muốn chúng ta sống đạo vì bổn phận phải chu toàn (nhiều khi ‘sợ dư luận nên quá trọng hình thức lề luật) như thầy Tư tế, thầy Lêvi, Chúa muốn chúng ta sống đạo bằng sự quan tâm đến người khác, biết nghĩ đến người khác như người Samari.
Dụ ngôn Người Samari nhân hậu, được cả thế giới biết nhiều. LÒNG TRẮC ẨN phản ảnh nét nhân bản của con người và của người tín hữu Công giáo. Rung cảm trước nỗi đau của người khác, không chỉ là sự cảm thông mà là ‘cách sống đạo’ rõ nét nhất của tín hữu Công giáo.
(*) Nhập Thể (Incarnation) một mầu nhiệm của Kitô giáo, diễn tả Đức Giêsu từ trời xuống thế gian, sống giữa loài người trong hình hài một con người, bằng cách thụ thai trong cung lòng của một người nữ là Đức Trinh nữ Maria. Khi Chúa Giêsu nhập thể (hay hiện thân, hóa thân) thì Ngài mang hình hài con người bình thường, sống và làm việc như một con người thật có xương thịt, Đức Giêsu trở nên xác thịt, trở thành một con người. Ngài sống trong một gia đình bình thường ở Nazareth.
Nhập Thể là Mầu nhiệm quan trọng của sự kết hợp thần tính và nhân tính trong Ngôi vị thần linh duy nhất của Đức Chúa Giêsu (Ngôi Lời Nhập Thể để thực hiện công cuộc cứu rỗi, cứu chuộc) Ngài đã hóa thành “xác thể”, trở thành con người thật.
Mầu nhiệm Nhập Thể định tín: Đức Giêsu có hai bản tính: vừa là Chúa (thiên tính) – vừa là người (nhân tính).
Nhập Thể là Mầu nhiệm quan trọng của sự kết hợp thần tính và nhân tính trong Ngôi vị thần linh duy nhất của Đức Chúa Giêsu (Ngôi Lời Nhập Thể để thực hiện công cuộc cứu rỗi, cứu chuộc) Ngài đã hóa thành “xác thể”, trở thành con người thật.
Mầu nhiệm Nhập Thể định tín: Đức Giêsu có hai bản tính: vừa là Chúa (thiên tính) – vừa là người (nhân tính).
Cùng chủ đề