Behold God’s Providence
Tham gia
17/12/23
Bài viết
685

Chúng ta đang sống trong một xã hội vứt bỏ, nơi mọi thứ diễn ra nhanh chóng và dễ dàng, từ thức ăn nhanh cho đến những chiếc đĩa nhựa dùng một lần. Đáng buồn thay, tư duy này cũng đã len lỏi vào cách chúng ta nhìn nhận về tình dục. Ở nhiều nơi, văn hóa hiện đại dường như bị ám ảnh bởi những gì không thật về tình dục, từ các mối quan hệ thoáng qua đến những phim ảnh khiêu dâm.​

Liệu chúng ta có thực sự muốn thứ tình dục giả tạo, hay chúng ta mong muốn điều gì chân thực hơn?​

phailamgi_Cạm bẫy của tình dục giả tạo_cv1.jpg

Ảnh: Kinga Howard/Unsplash

Trong Tin Mừng, Chúa Giê-su nói rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi" (Mát-thêu 5, 27-28). Những lời này chứa đựng một thách thức không nhỏ, như Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã giải thích: “Ai nhìn phụ nữ một cách thuần túy về thể xác, đã ngoại tình trong lòng."

Chúng ta biết rằng thân xác và tình dục không xấu, mà thực sự rất tốt đẹp, vì đó là sự sáng tạo của Thiên Chúa. Tuy nhiên, chính vì thân xác có giá trị cao quý như vậy, đôi khi chúng ta chỉ chú trọng đến phần thể xác mà quên đi giá trị toàn diện của con người. Đây là lúc dục vọng xuất hiện. Khi một người đàn ông hay phụ nữ nhìn người khác với dục vọng, ánh nhìn của họ chỉ dừng lại ở bề ngoài, không nhìn thấu được con người toàn diện. Dục vọng chỉ thấy phần bề nổi của tình dục mà bỏ qua bản chất thật sự của nó.

Điều này gây hại cho cả người bị nhìn với dục vọng và cả người đang nuôi dưỡng dục vọng. Khi chúng ta nhìn người khác như một đối tượng tình dục, chúng ta cũng tự biến bản thân mình thành những đối tượng để tiêu thụ, và từ đó, chúng ta làm tổn thương chính bản thân mình.

phailamgi_Cạm bẫy của tình dục giả tạo_cv2.jpg
Ảnh: Adam Winger/Unsplash

Kể từ khi Adam và Eva ăn trái cấm trong Vườn Địa Đàng, mắt họ đã "mở ra" và nhận thấy rằng mình đang trần truồng. Họ đã mất khả năng nhìn nhận thân xác như một sự biểu hiện chân thực của nội tâm. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhấn mạnh rằng họ đã mất đi khả năng giao tiếp chân thật theo "ngôn ngữ của thân xác". Điều này có nghĩa là, thân xác con người không chỉ là một thực thể vật lý mà còn là một cách thức để truyền tải những cảm xúc, suy nghĩ sâu sắc nhất của tâm hồn.

Chính qua thân xác, chúng ta biểu lộ tình yêu, sự hiến dâng và lòng trung thành. Vì vậy, tình dục, khi được thực hiện theo đúng ý nghĩa, là một món quà tuyệt vời từ Thiên Chúa. Nhưng, để tận hưởng trọn vẹn món quà này, chúng ta cần biết cách sử dụng "ngôn ngữ của thân xác" một cách chân thật.

Tuy nhiên, ma quỷ luôn tìm cách bóp méo ngôn ngữ này, làm sai lệch thông điệp của Thiên Chúa. Điều này rõ ràng nhất khi chúng ta sử dụng thân xác không theo đúng cách Thiên Chúa đã định, như qua việc sử dụng các biện pháp tránh thai. Khi chúng ta bóp méo ngôn ngữ của thân xác, chúng ta cũng đang bóp méo sự thật về tình dục.

Xã hội hiện đại thường cho rằng để tình dục vui vẻ và thú vị, nó phải tách rời khỏi những trách nhiệm gắn liền, đặc biệt là trách nhiệm sinh sản. Đó chính là lý do vì sao việc sử dụng biện pháp tránh thai trở nên phổ biến. Tuy nhiên, khi sử dụng biện pháp này, chúng ta đã vô tình phá vỡ “hệ sinh thái” của tình dục. Việc ngăn chặn khả năng sinh sản không chỉ đi ngược lại thiết kế của Thiên Chúa, mà còn tạo ra một thế giới tình dục không còn gắn bó mật thiết với sự sống và gia đình.

phailamgi_Cạm bẫy của tình dục giả tạo_1.jpg
Ảnh: Caleb Ekeroth/Unsplash

Tóm lại​

Trong một thế giới đầy những quan niệm sai lầm về tình dục, Giáo hội Công giáo luôn kêu gọi chúng ta sống chân thật với con người mình và với người khác. Những giáo huấn của Giáo hội về khiết tịnh và tránh thai không hề lỗi thời, mà thực sự là những con đường dẫn đến hạnh phúc và sự viên mãn thực sự trong hôn nhân. Khi chúng ta hiểu rõ giá trị của thân xác và tình dục, chúng ta sẽ nhận ra rằng sống theo ý định của Thiên Chúa không chỉ mang lại sự bình an mà còn là con đường duy nhất để đạt được tình yêu và hạnh phúc chân thật trong đời sống vợ chồng.​

Phải làm gì?​

Docat 126: Ta đánh giá các hình thức sống chung khác như thế nào?

Rõ ràng Giáo Hội xem hôn nhân và gia đình là ơn gọi phù hợp với những mong mỏi sâu xa nhất của người nam và người nữ. Về vấn đề này, trong cuộc tranh luận hiện nay, Giáo Hội giữ lập trường kiên định chống lại sự gãy đổ ngày càng gia tăng trong mối liên hệ gần gũi giữa tình dục và mối tương quan liên vị, giữa cảm xúc và trách nhiệm, giữa giao hợp và con cái, giữa sự chung sống và gia đình. Tuy nhiên, với lòng bác ái, Giáo Hội cũng vươn tới những ai sống theo những cách khác, và tìm cơ hội cho những hình thức chung sống ngoài hôn nhân đó một con đường quay về với sự toàn vẹn của ơn gọi hôn nhân.​
 

Giấc mơ Docat của Đức Thánh Cha Phanxicô

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên