Khi quyền sống bị phủ nhận, toàn bộ cơ cấu đạo đức của xã hội cũng sẽ bị phá hủy

5.00 star(s) 1 Vote
Behold God’s Providence
Tham gia
17/12/23
Bài viết
686

Trong thời đại ngày nay, khi các giá trị đạo đức đang đối mặt với nhiều thách thức, Giáo hội Công giáo tiếp tục giữ vững lập trường về quyền sống, từ giai đoạn thai nhi cho đến lúc chết tự nhiên. Đây không chỉ là một vấn đề đạo đức, mà còn là cuộc chiến bảo vệ nhân phẩm và giá trị con người.​


phailamgi_Khi quyền sống bị phủ nhận, toàn bộ cơ cấu đạo đức của xã hội cũng sẽ bị phá hủy_cv1.jpg
Ảnh: flickr.com
Giáo hoàng Phanxicô đã nhiều lần lên tiếng về tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền sống, nhấn mạnh rằng mọi cuộc sống đều có giá trị vô song. Ngài khẳng định: "Giữa những người dễ bị tổn thương mà Giáo hội muốn chăm sóc đặc biệt là những đứa trẻ chưa sinh, vô tội và dễ bị tổn thương nhất" (Evangelii Gaudium, #213). Đây là một lời nhắc nhở rằng việc bảo vệ sự sống không thể chỉ dừng lại ở lý thuyết mà phải được thể hiện qua hành động.

Giáo hoàng Phanxicô đã thẳng thắn chỉ trích "nền văn hóa vứt bỏ," nơi mà con người bị coi là vật thể có thể bị loại bỏ khi không còn giá trị. "Một khi niềm tin rằng một con người là bất khả xâm phạm bị loại bỏ, thì những nền tảng vững chắc cho việc bảo vệ quyền con người cũng sẽ biến mất" (Evangelii Gaudium, #214). Điều này chỉ ra rằng, xã hội chỉ thực sự tồn tại và phát triển bền vững khi phẩm giá con người được tôn trọng ở mọi giai đoạn của cuộc sống.

phailamgi_Khi quyền sống bị phủ nhận, toàn bộ cơ cấu đạo đức của xã hội cũng sẽ bị phá hủy_1.jpg
Ảnh: pantareiapproach.com
Hay Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, trong thông điệp Evangelium Vitae (1995), đã cảnh báo về những nguy cơ khi đạo đức và nền dân chủ không còn đứng trên nền tảng đạo lý vững chắc. Ngài nhấn mạnh rằng, khi quyền sống cơ bản bị từ chối, nền dân chủ có thể nhanh chóng biến thành một "nhà nước bạo quyền" (Evangelium Vitae, #70). Ngài cũng cho rằng, nền dân chủ không thể tồn tại nếu không có sự tôn trọng đối với giá trị cốt lõi của con người.

Giáo hoàng Phanxicô nhấn mạnh rằng lòng trắc ẩn thật sự không chỉ là một cảm xúc bề ngoài, mà là sự đồng hành cùng nỗi đau của những người khốn khổ. Ngài bác bỏ những quan điểm cho rằng việc phá thai hoặc trợ tử là giải pháp cho những vấn đề như khủng hoảng mang thai hay người già yếu. Thay vào đó, ngài khẳng định: "Chúng ta nói 'có' với lòng trắc ẩn, hiểu là 'chịu đựng cùng' nỗi đau của người khác; đó là lý do chúng ta nói 'không' với những ý tưởng sai lầm về lòng trắc ẩn làm giảm giá trị con người thành những đối tượng có thể bị vứt bỏ" (Evangelii Gaudium, #213).

phailamgi_Khi quyền sống bị phủ nhận, toàn bộ cơ cấu đạo đức của xã hội cũng sẽ bị phá hủy_cv2.jpg
Ảnh: boredpanda.com
Từ đó, một xã hội không tôn trọng quyền sống sẽ không thể phát triển bền vững. Quyền tự do và dân chủ chỉ có thể tồn tại nếu dựa trên nền tảng đạo đức vững chắc. Khi quyền sống bị phủ nhận, toàn bộ cơ cấu đạo đức của xã hội cũng sẽ bị phá hủy.

Lý luận về quyền sống cần phải đi đôi với những hành động cụ thể để giúp đỡ phụ nữ trong hoàn cảnh mang thai khó khăn, chăm sóc người già và người khuyết tật. Điều này không chỉ là lời nói suông, mà là một lời kêu gọi hành động nhằm mang lại sự bảo vệ và tình yêu thương đối với những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội.

phailamgi_Khi quyền sống bị phủ nhận, toàn bộ cơ cấu đạo đức của xã hội cũng sẽ bị phá hủy_2.jpg
Ảnh: Canva
Giáo hội Công giáo, qua thông điệp của các vị giáo hoàng, tiếp tục mời gọi mọi người trở thành những nhân chứng sống động cho sự thật và lòng thương xót. Trong một thế giới đầy rẫy sự hỗn loạn và đau khổ, việc bảo vệ quyền sống không chỉ là một bổn phận đạo đức mà còn là cách để bảo vệ nền tảng của xã hội.

Giáo hội, qua những lời kêu gọi mạnh mẽ về lòng thương xót và quyền sống, không chỉ bảo vệ một giá trị tôn giáo, mà còn bảo vệ toàn bộ giá trị cốt lõi của nền văn minh.​

Phải làm gì?​

Docat 71: Con người bắt đầu là người khi nào?

Một số người cho rằng ta có thể nói chỉ sau khi được sinh ra một đứa trẻ mới là con người. Số khác thậm chí còn phản đối và cho là: Chỉ là con người thực sự khi người ấy có thể suy nghĩ và quyết định. Còn những người khác xác định thời điểm bắt đầu thành con người là vào lúc khi thân não được hình thành hoặc vào lúc khi noãn thụ tinh không còn nhiều khả năng phân đôi đồng nhất nữa (song thai). Giáo Hội bác bỏ tất cả các giải thích này và cho rằng: Sự sống con người bắt đầu khi có sự kết hợp giữa tế bào noãn và tinh trùng. Giáo Hội đồng ý với cả khoa học và lẽ thường cho là tại thời điểm đầu tiên của giai đoạn phôi thai sau khi thụ tinh được xem sự sống đã tạo thành một con người hoàn chỉnh và như vậy được xem là được Thiên Chúa phú ban cho mỗi con người một phẩm giá. Tôn trọng phẩm giá này cũng phải được bảy tỏ nơi những trẻ chưa sinh và các thành viên yếu ớt nhất của xã hội. (x. DP 5.)​
 

Giấc mơ Docat của Đức Thánh Cha Phanxicô

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên