- Chủ đề Author
- #1
Ngày nay chúng ta đang phải sống trong một thời đại đầy xáo động và mâu thuẫn. Một đàng người ta muốn vứt bỏ mọi thứ luật lệ để sống những gì mình thích, đàng khác, trước sự đe dọa của những điều xấu và tệ nạn, người ta lại đòi hỏi phải mau thiết lập các luật lệ và các giá trị luân lý chân chính.
Ảnh: Truyền thông Thái Hà
Kẻ ngu si tự nhủ: "Làm chi có Chúa Trời! Chúng đã ra hư đốn, làm những điều ghê tởm (Tv 53,1)
Hiện tượng vô nhân tính lan rộng kéo theo những sự hỗn loạn đầy nguy hiểm, khi từng cá nhân, và cả cộng đồng tự do hành động theo ý riêng mình, không cần quan tâm đến đạo đức cá nhân và đạo đức cộng đồng. Lương tâm bị bóp nghẹt trước cái lợi, thì làm sao nhận ra trách nhiệm của mình cũng như quyền lợi của người khác nữa?
Nhưng tìm đâu ra được định hướng đúng cho các hành động của mình trong một xã hội ngày càng trở nên phức tạp, duy vật và tục hóa? Khi chối bỏ sự hiện hữu của Thiên Chúa, Đấng là Chân Thiện Mỹ tuyệt đối, người ta đánh mất sự cao thượng được bồi đắp bởi những phẩm hạnh cao quý của con người, và mất luôn những định hướng cần thiết cho cuộc đời, một cuộc đời mang những ý nghĩa và những giá trị cao cả.
Nhưng tìm đâu ra được định hướng đúng cho các hành động của mình trong một xã hội ngày càng trở nên phức tạp, duy vật và tục hóa? Khi chối bỏ sự hiện hữu của Thiên Chúa, Đấng là Chân Thiện Mỹ tuyệt đối, người ta đánh mất sự cao thượng được bồi đắp bởi những phẩm hạnh cao quý của con người, và mất luôn những định hướng cần thiết cho cuộc đời, một cuộc đời mang những ý nghĩa và những giá trị cao cả.
Ảnh: Truyền thông Thái Hà
Người người đã lìa xa chính lộ, chỉ theo nhau làm chuyện suy đồi (Tv 53,3)
Các nhân đức Kitô giáo và cả các nhân đức truyền thống một thời được trân quý, được giáo dục cẩn thận, vì là con đường đưa người ta ra khỏi sự ích kỷ, gian dối và những thói xấu tiêm nhiễm, để bước vào sự công chính ngay lành, thoát khỏi việc thỏa mãn các nhu cầu thấp hèn để bước vào sự chân thật, minh triết, chống lại sự ham muốn chiếm hữu theo bản năng để bước vào sự tiết độ hợp lý và bác ái, ra khỏi việc tìm kiếm các giá trị phù vân, để đạt được những giá trị bền vững, chắc chắn.
Can đảm tập luyện các đức tính nhân bản, trau dồi các nhân đức không phải là một chuyện dễ dàng ngày một ngày hai, mà nó đòi hỏi ý chí kiên trì, với nỗ lực trường kỳ của bản thân, để đạt sự trưởng thành chín chắn và mạnh mẽ khi va chạm với những thách thức từ thực tế và xung đột với những đam mê xấu của bản thân, nhất là thứ chủ nghĩa chiếm hữu và khoái lạc.
Sự sai lầm lớn nhất của người ta là xem chủ nghĩa chiếm hữu và khoái lạc là mục đích cuối cùng, và điều kiện tiên quyết cho một cuộc sống hạnh phúc. Điều này kéo theo việc tôn sùng những cảm xúc và tôn vinh những đam mê đem lại hoan lạc, không quan tâm tới những điều gì khác, như dửng dưng trước nỗi đau của đồng loại, vô cảm trước những hoàn cảnh khó khăn.
Can đảm tập luyện các đức tính nhân bản, trau dồi các nhân đức không phải là một chuyện dễ dàng ngày một ngày hai, mà nó đòi hỏi ý chí kiên trì, với nỗ lực trường kỳ của bản thân, để đạt sự trưởng thành chín chắn và mạnh mẽ khi va chạm với những thách thức từ thực tế và xung đột với những đam mê xấu của bản thân, nhất là thứ chủ nghĩa chiếm hữu và khoái lạc.
Sự sai lầm lớn nhất của người ta là xem chủ nghĩa chiếm hữu và khoái lạc là mục đích cuối cùng, và điều kiện tiên quyết cho một cuộc sống hạnh phúc. Điều này kéo theo việc tôn sùng những cảm xúc và tôn vinh những đam mê đem lại hoan lạc, không quan tâm tới những điều gì khác, như dửng dưng trước nỗi đau của đồng loại, vô cảm trước những hoàn cảnh khó khăn.
Ảnh: Truyền thông Thái Hà
Này chúng phải kinh hoàng sợ hãi, vì Thiên Chúa bênh dòng dõi chính nhân (Tv 53,5)
Đây là cuộc chiến đấu đầy cam go thuộc phạm vi luân lý đạo đức của bản tính “con” hoặc “người”. Việc “trở nên nên người công chính” không chỉ chống lại tinh thần xấu xa hiện đại, mà còn chống lại những mối tương quan và hệ lụy đi theo chúng. Như việc thiếu triết lý trong hệ thống giáo dục, vì thiển cận một cách kiêu ngạo chỉ đặt giá trị trên kiến thức, nhiều ý niệm về các nhân đức truyền thống bị gạt ra không thương tiếc, bỏ qua việc đào tạo toàn diện trí – đức – dục, gạt bỏ chiều kích tâm linh của con người, xem nhẹ những hành vi “nhân linh”.
Mỗi Kitô hữu, ngay từ bé, tham dự các lớp giáo lý đã được giáo dục theo triết lý Kitô giáo, không chỉ được đào tạo để nên người, mà còn trở nên là con cái Chúa, luôn sống trong sự thật và điều hướng mình theo lẽ khôn ngoan. Do đó việc coi trọng huấn luyện các nhân đức phù hợp với thực tại của nhân vị, để trở thành một người công chính, một người khôn ngoan, biết chọn sống những giá trị dựa trên Lời Chúa dạy trong tin mừng, và hướng dẫn mọi hành vi trong những quyết định khác.
Những điều này tạo nên nơi mỗi Kitô hữu những nét đẹp tinh thần và sự hấp dẫn ở tâm hồn. Dù việc sống những giá trị đạo đức không đem đến cho người ta sự thành đạt mau chóng về vật chất, nhưng chắc chắc giúp người ta vững vàng trong tiến trình thành nhân – thành con cái Chúa.
Mỗi Kitô hữu, ngay từ bé, tham dự các lớp giáo lý đã được giáo dục theo triết lý Kitô giáo, không chỉ được đào tạo để nên người, mà còn trở nên là con cái Chúa, luôn sống trong sự thật và điều hướng mình theo lẽ khôn ngoan. Do đó việc coi trọng huấn luyện các nhân đức phù hợp với thực tại của nhân vị, để trở thành một người công chính, một người khôn ngoan, biết chọn sống những giá trị dựa trên Lời Chúa dạy trong tin mừng, và hướng dẫn mọi hành vi trong những quyết định khác.
Những điều này tạo nên nơi mỗi Kitô hữu những nét đẹp tinh thần và sự hấp dẫn ở tâm hồn. Dù việc sống những giá trị đạo đức không đem đến cho người ta sự thành đạt mau chóng về vật chất, nhưng chắc chắc giúp người ta vững vàng trong tiến trình thành nhân – thành con cái Chúa.