phailamgi?
Tham gia
18/12/23
Bài viết
323

“Cờ bạc là bác thằng bần!” Câu nói của cổ nhân vẫn luôn đúng. Ngày nay, với công nghệ hiện đại, cờ bạc diễn ra tinh vi hơn và nạn nhân của chúng cũng rất đa dạng.


phailamgi_Người Công giáo và vấn đề cờ bạc_cv1.jpg

Ảnh: Danviet

Tay trắng sau 30 năm tích cóp

Chị Maria Nguyễn Thị H. một giáo dân ở một giáo xứ vùng sâu Nga Sơn, Thanh Hóa khóc lóc khi đứa con trai duy nhất của chị vừa mất chiếc xe tải là phương tiện sinh sống của gia đình và nguy cơ phải bán ngôi nhà duy nhất ở quê đang ngày càng hiển hiện.

Chị cùng chồng là anh Phêrô Trần Hồng Đ. lấy nhau được hai mặt con. Anh chị được tiếng chịu khó làm ăn nhất làng. Sau khoảng ba mươi năm ky cóp, gần đây, đứa con trai chị mới lập gia đình cần phương tiện làm ăn. Anh chị bỏ số tiền tích cóp được hơn 600 triệu mua cho con chiếc xe tải chở hàng trong làng. Cách đây mấy ngày, chị tá hỏa khi đứa con báo tin đã phải gán chiếc xe trả nợ do cờ bạc trên mạng. Hiện con chị phải trốn nhà để tránh bị đầu gấu đến nhà truy nã.

phailamgi_Người Công giáo và vấn đề cờ bạc_cv2.jpg

Muôn kiểu cờ bạc

Vợ chồng anh Đ, chị H còn may mắn hơn chị Anna Trần Thị A. Chị vừa khóc vừa kể, đứa con gái chị không biết chơi thứ gì trên mạng mà vừa rồi gia đình chị phải bán hết số đất của gia đình vẫn không đủ trả nợ. Chị chỉ hiểu mang máng, con chị được mời chơi thứ gì đó, ban đầu được nhà cái chi trả rất sòng phẳng. Số tiền cứ tăng dần, hiện giờ, con chị cũng chẳng biết đã chơi thứ gì, và nguy cơ cả gia đình phải bán nhà đã dần hiển hiện.

Tại các vùng quê, nạn cờ bạc lâu nay đã trở thành thú tiêu khiển của hầu hết các thanh niên, đàn ông trong làng. Nhiều người coi đó như một thứ giải trí vào những lúc nông nhàn. Tuy nhiên, gần đây, nạn cá độ, “cờ bạc vặt” như thế không những không giảm mà ngày càng tăng. Bên cạnh đó, là các hình thức đánh bạc hiện đại qua mạng xã hội. Nạn nhân không còn chỉ là các thanh niên, các nam trung niên mà cả các thiếu nữ, các phụ nữ mới lập gia đình.

phailamgi_Người Công giáo và vấn đề cờ bạc_3.jpg
Đánh bạc trực tuyến. Ảnh: Báo Pháp Luật

Giáo lý Công giáo nói gì về cờ bạc

Giáo lý Công giáo tại số 2413 dạy rằng “các trò chơi may rủi (cờ bạc…) hoặc cá cược tự nó không ngược với đức Công bằng. Nhưng các trò này trở thành không thể chấp nhận được về mặt luân lý, khi chúng cướp đi cái cần thiết để đáp ứng những nhu cầu của bản thân và của tha nhân.”

Trong thực tế, cờ bạc không chỉ làm mất thời gian, tiền bạc, nhưng quan trọng đây là hành vi “đi ngược lại với trách nhiệm xây dựng công ích”. Người nghiện chơi bạc không chỉ tước đoạt cách bất công những “miếng cơm, manh áo, hộp sữa” của chính con cái mình khi họ thua bạc, nhưng cũng gây ra thiệt hại như thế đối với những người cùng chơi, nghiêm trọng hơn là họ đang góp phần làm băng hoại xã hội.

Họ cũng có thể đánh mất sự kính trọng và tình cảm của những người thân trong gia đình, nhất là trở nên gương mù cho những đứa trẻ trong gia đình và xóm làng.

phailamgi_Người Công giáo và vấn đề cờ bạc_2.jpg


Về tác hại của cờ bạc, Sách giáo lý còn lưu ý rằng “Niềm đam mê cờ bạc có nguy cơ trở thành nô lệ”, đồng thời nói thêm rằng, gian lận trong trò chơi và đặt cược không công bằng cấu thành “vấn đề nghiêm trọng, trừ khi thiệt hại gây ra quá nhỏ đến mức người phải chịu không thể coi là đáng kể”.

Vì thế, hãy cảnh giác với cờ bạc, đừng bao giờ sử dụng các nguồn lực mà Chúa đã ban cho chúng ta, số tiền chúng ta khó khăn lắm mới kiếm được, vào những nơi có thể khiến bản thân và gia đình chúng ta rơi vào tình cảnh khó khăn; hãy nói không với cờ bạc, dù là cờ bạc đã được hợp pháp hóa qua việc nhà nước xây dựng các sòng bài, bởi lẽ “cờ bạc không chỉ là bác thằng bần,” khiến nhiều gia đình khuynh gia bại sản, mà cờ bạc còn làm băng hoại bầu khí xã hội, biến nhiều gia đình trở thành nô lệ người khác.​
 

Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Khảm: "Lễ hội thánh nhân và lễ hội ma quỷ"

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên