Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật và góc nhìn Công giáo

Thành viên
Tham gia
17/12/24
Bài viết
57

“Một viên kẹo có công dụng ngang bằng một đĩa rau” hay “Một hũ yến 70ml chứa tới 30g yến tươi với mức giá thấp” — những thông điệp quảng cáo như vậy từng xuất hiện trong các buổi livestream của hai TikToker nổi tiếng là HDM và QL Vlogs. Với hàng triệu người theo dõi, những người có tầm ảnh hưởng này đã nhanh chóng tạo ra làn sóng chú ý lớn. Tuy nhiên, thay vì thuyết phục được người tiêu dùng, các thông điệp này đã vấp phải sự hoài nghi, và làn sóng chỉ trích từ cộng đồng mạng.


phailamgi_quang cao sai su that_CV (2).jpg
QL Vlogs quảng cáo 1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau. Ảnh chụp màn hình

Theo báo Vietnamnet, trước làn sóng chỉ trích dữ dội, các TikToker đã lên tiếng xin lỗi, khẳng định không cố tình quảng cáo sai sự thật và cam kết điều chỉnh nội dung trong các phiên livestream sau. Dù vậy, sự việc này đã đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh trách nhiệm pháp lý và đạo đức trong hoạt động quảng cáo.​

Quảng cáo sai sự thật: không chỉ là vấn đề pháp lý​

Quảng cáo sai sự thật không đơn thuần là hành vi vi phạm luật pháp mà còn là vấn đề đạo đức nghiêm trọng, liên quan trực tiếp đến niềm tin và trách nhiệm xã hội. Dưới góc nhìn Công giáo, quảng cáo gian dối là một hành vi vi phạm luân lý xã hội, đi ngược lại những nguyên tắc của Tin Mừng.

Quảng cáo sai sự thật được coi như một hành vi gian dối, thổi phồng chất lượng sản phẩm để người tiêu dung mua sản phẩm đồng nghĩa việc lừa đảo, gian lận. Theo Giáo lý Công giáo (số 2485): "Nói dối là xúc phạm đến sự thật và làm tổn hại đến phẩm giá con người." Khi một KOL/KOC quảng cáo sai sự thật, họ không chỉ xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng mà còn làm lung lay nền tảng đạo đức trong các mối quan hệ xã hội.

Sách Docat câu 190 cũng nhấn mạnh: "Gian dối, thủ đoạn gian trá, mánh khóe lừa đảo, gian lận... Những ai hành động theo kiểu này sẽ làm tiêu tan vốn liếng đích thực của công ty chính là: uy tín. Không có uy tín, doanh nghiệp ấy không thể hoạt động."

Dù luật pháp có những chế tài nghiêm khắc với quảng cáo sai sự thật, nhưng điều cốt lõi để một doanh nghiệp đứng vững chính là chữ "tín" — tài sản vô hình nhưng quý giá nhất.

phailamgi_quang cao sai su that_CV (1).jpg
Hằng Du Mục quảng cáo hũ yến sào 70ml có 30g yến. Ảnh chụp màn hình

Bài học cho người tiêu dùng​

Rõ ràng, người tiêu dùng không thể hoàn toàn phụ thuộc vào sự trung thực của người bán mà cần chủ động trang bị cho mình sự tỉnh táo và khôn ngoan. Trong xã hội hiện đại, khi các chiêu trò quảng cáo ngày càng tinh vi, người tiêu dùng càng cần biết cách phân định đúng sai, không chạy theo trào lưu một cách mù quáng.

Việc rèn luyện đức khôn ngoan không chỉ giúp người tiêu dùng tránh được những "bẫy quảng cáo" mà còn là cách góp phần tạo nên một môi trường kinh doanh trung thực và bền vững hơn.​

Phải làm gì?

Docat 190: Trong kinh doanh có thể vướng phải các “tội lỗi” nào?

Đáng tiếc là trong giới kinh doanh có nhiều chuyện gian dối, thủ đoạn gian trá, mánh khóe lừa đảo, gian lận. Những ai hành động theo kiểu này sẽ làm tiêu tan vốn liếng đích thực của công ty chính là: uy tín. Không có uy tín, doanh nghiệp ấy không thể hoạt động.
Khi ai đó hứa hay ký hợp đồng, thì bạn cần phải có thể tin tưởng vào điều đó mới được. Người ta có được uy tín là nhờ vào độ đáng tin cậy, và đáng tin cậy là nhờ vào tư cách đạo đức. Trong giới kinh doanh, người ta phải đặc biệt cảnh giác tránh: tham lam, tham nhũng và bất kỳ hình thức bất công nào, chẳng hạn như trộm cắp, lừa đảo, cho vay nặng lãi, bóc lột, v.v...​
 
  • Like
Like: .

THÁNH CA MÙA CHAY LM JB NGUYỄN SANG - Đây là kênh YouTube mới của Linh mục Nguyễn Sang - Thông qua kênh YouTube "Lm Nguyễn Sang - Tiếng Hát Vì Người Nghèo" như một phương tiện để truyền tải thông điệp về tình yêu, sự sẻ chia và hy sinh không chỉ giúp lan tỏa giáo lý yêu thương mà còn góp phần mang niềm vui, ấm áp cho mọi người đặc biệt là những người nghèo khổ.

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên