Thành viên
Tham gia
22/12/23
Bài viết
103

Khi ai đó kể về một vụ bê bối trong Giáo hội – một linh mục ăn chơi sa đọa, một giáo dân sống giả hình, một hội đoàn đầy chia rẽ (những câu chuyện đã được xác thực) – không ít người Công giáo lập tức đáp lại: “Ở đâu cũng có người này người kia.”

Thoạt nghe thì có vẻ hợp lý. Bởi lẽ, đúng là ở đâu cũng có người tốt, người xấu; không cộng đồng nào hoàn hảo tuyệt đối. Nhưng nếu câu nói ấy trở thành phản xạ quen thuộc mỗi khi có ai chỉ ra lỗi lầm của những con người trong Giáo hội, thì cần tự hỏi: liệu có đang bình thường hóa cái sai? Có đang đánh mất sự nhạy bén lương tâm trước những gì đáng lẽ phải khiến trái tim đau đớn?​


Phailamgi_Ở đâu cũng có người này người kia – Câu nói có phù hợp với Giáo hội Công giáo_cv.jpg

Ảnh: CNS photo/Vatican Media

Cái nhìn đức tin

Giáo hội không bao giờ giấu rằng mình gồm toàn những con người bất toàn. Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói:Tất cả chúng ta đều là tội nhân (buổi tiếp kiến sáng thứ tư 10.04.2019). Ngay từ đầu, Chúa Giêsu đã chọn những con người như thế: một Phêrô yếu đuối, một Giuđa phản bội, những môn đệ từng hoang mang, hèn nhát. Nhưng điều đáng nói là: Ngài không dung dưỡng cái sai. Ngài tha thứ, chữa lành, và đòi hỏi sự hoán cải.

Là người Công giáo, khi đứng trước gương xấu, thay vì chỉ dừng lại ở câu “ở đâu cũng có người này người kia”, có lẽ cần tiến xa hơn: đau trước cái sai, cầu nguyện cho người sa ngã, và nếu có thể, dấn thân góp phần sửa chữa.

Một câu đúng, nhưng chưa đủ

Câu nói ấy đúng ở mặt xã hội – tổ chức nào cũng có mặt tối. Nhưng Giáo hội không chỉ là một tổ chức thuần túy nhân loại. Giáo hội là Thân Thể của Đức Kitô, là khí cụ và dấu chỉ của sự hiệp thông giữa Thiên Chúa và con người. Tiêu chuẩn sống đạo vì thế cũng không thể chỉ là “như thói đời” mà phải là “như lòng Chúa mong”.

Khi một Kitô hữu nói câu ấy để gạt qua lỗi lầm, thay vì đối diện với đau thương và dấn thân chữa lành, thì chẳng khác nào biến lòng thương xót thành sự thỏa hiệp. Biến cái sai thành một lẽ thường. Khiến người ta quen dần với cái sai, rồi không còn cảm thấy đau lòng trước điều lẽ ra phải khiến lương tâm nhức nhối.

Phailamgi_Ở đâu cũng có người này người kia – Câu nói có phù hợp với Giáo hội Công giáo_cv1.jpg
Ảnh: dongthanhthe.net

Một phản ứng khác – xứng với niềm tin hơn


Sẽ hợp Tin Mừng hơn nếu người Công giáo đáp lại một lời phê bình bằng thái độ thẳng thắn nhưng không phủ nhận:

“Đúng, đó là một thực tế buồn. Nhưng chính vì thế, Chúng ta cần lời cầu nguyện để những con người đó biết đón nhận tình yêu và sự tha thứ của Thiên Chúa; và Giáo hội cần những người sống thánh thiện hơn cả những người can đảm sống tốt trong âm thầm để bù đắp những gãy đổ ấy.”

Và nếu người đối thoại là người ngoài Công giáo, đó cũng là cơ hội để chia sẻ rằng: Giáo hội không phải là một câu lạc bộ của người hoàn hảo, mà là nơi để con người được biến đổi. Chính trong sự bất toàn ấy, lòng thương xót và ơn cứu độ mới tỏ lộ sức mạnh.​

Phải Làm Gì?
Tình yêu có một tên gọi Thiên Chúa Sáng tạo mạc khải mình như Thiên Chúa Cứu chuộc, như một Thiên Chúa “trung tín với chính mình” và giữ lời hứa yêu thương đối với con người và thế giới. Đó là điều Ngài đã bày tỏ vào ngày tạo dựng. Tình yêu của Ngài là tình yêu không thoái lui trước bất kỳ điều gì mà lẽ công bằng đòi buộc. Do đó, “vì chúng ta, Thiên Chúa đã biến Người Con vô tội thành tội nhân”. Nếu Ngài “làm thành tội nhân” chính Người Con không có bất cứ tội nào, điều đó cho thấy tình yêu luôn lớn hơn toàn thể thụ tạo, tình yêu là chính Ngài, vì “Thiên Chúa là tình yêu”. Trên hết, tình yêu lớn hơn tội lỗi, hơn tính hèn yếu, và hơn “tính phù phiếm của mọi loài thụ tạo”; tình yêu mạnh hơn sự chết. Đó là tình yêu không ngừng trỗi dậy, tha thứ, sẵn sàng gặp gỡ người con hoang đàng, luôn tìm cách “mạc khải cho những người con của Thiên Chúa” – những người được mời gọi đến với vinh quang sẽ được bày tỏ. Sự mạc khải về tình yêu này còn được diễn tả như lòng thương xót, và trong lịch sử loài người, sự mạc khải về tình yêu và lòng thương xót đã mang lấy một hình hài và một tên gọi: đó là Đức Giêsu Kitô. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Thông điệp Redemptor Hominis (1979), 9​
 

Sức sống mới từ những thay đổi mới của Đức tân Giáo hoàng Leo XIV

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên