Qua cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2024, tìm hiểu quan điểm của giáo hội Công giáo về việc chuyển giới

Đi tìm chân lý
Tham gia
25/1/24
Bài viết
686

Vào ngày 24 tháng 8 năm 2024, tại Thái Lan, cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế đã khép lại với sự đăng quang của người đẹp đến từ Peru, Catalina Marsano. Đại diện Việt Nam, Tường San, đã giành ngôi vị Á hậu 2. Sự kiện này cũng gợi mở một chủ đề đáng chú ý về quan điểm của Giáo hội Công giáo đối với vấn đề chuyển giới, một vấn đề gây tranh cãi và được thảo luận nhiều trong thời gian gần đây.​



phailamgi_hoa hậu chuyển giới_cv.jpg
Á hậu Tường San, Ảnh: vietnamnet.vn

Giáo hội Công giáo, với lập trường nhất quán và dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về phẩm giá con người, đã thể hiện rõ quan điểm của mình về việc chuyển giới. Theo tuyên ngôn "Dignitas Infinita", Giáo hội nhấn mạnh rằng đời sống con người, trong tất cả các chiều kích cả về thể chất lẫn tinh thần, là một ơn ban của Thiên Chúa và cần được đón nhận với lòng biết ơn, phục vụ cho điều thiện. Giáo hội chỉ ra rằng “việc mong muốn tự quyết định bản thân, như lý thuyết về giới quy định, tách biệt khỏi sự thật cơ bản rằng đời sống con người là một ơn ban, đồng nghĩa với việc nhượng bộ trước cám dỗ cũ kỹ là tự biến mình thành Thiên Chúa” (Dignitas Infinita, #57).

Trong vấn đề chuyển đổi giới tính, Giáo hội Công giáo khẳng định rằng thân thể con người không thể được coi là thấp hơn phẩm giá của con người. Thân thể và linh hồn là một cấu thành không thể tách rời, cùng tham gia vào phẩm giá đặc trưng của mỗi cá nhân. Phẩm giá của thân thể không thể được coi là thấp hơn phẩm giá của con người. Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo minh nhiên mời gọi chúng ta nhìn nhận rằng “thân thể con người chia sẻ phẩm giá của ‘hình ảnh Thiên Chúa.” (Dignitas Infinita, #60). Sự thật này đáng được ghi nhớ, đặc biệt khi nói đến việc chuyển đổi giới tính, vì con người được cấu thành không thể tách rời bởi cả thể xác và linh hồn.

phailamgi_hoa hậu chuyển giới_cv1.jpeg
Á hậu Tường San, Ảnh: vtcnews.vn

Giáo hội nhấn mạnh rằng “bất kỳ can thiệp đổi giới tính nào, theo quy định, đều có nguy cơ đe dọa đến phẩm giá độc nhất mà con người nhận được ngay từ khi thụ thai” (Dignitas Infinita, #60). Quan điểm này cho thấy sự lo ngại của Giáo hội đối với việc thay đổi giới tính, coi đó là một hành động có thể phá vỡ sự hài hòa và tính nhân bản vốn có của con người theo ý muốn của Thiên Chúa.

Mặc dù vậy, Giáo hội cũng thừa nhận rằng có những trường hợp bất thường về cơ quan sinh dục cần can thiệp y tế, nhưng những trường hợp này không được coi là thay đổi giới tính theo nghĩa phổ biến. Đối với Giáo hội, việc chuyển giới không chỉ là một quyết định cá nhân mà còn mang theo những hệ lụy sâu sắc về mặt nhân phẩm và đạo đức.

Trong khi xã hội hiện đại ngày càng chấp nhận và đề cao sự tự do cá nhân, bao gồm cả việc thay đổi giới tính, Giáo hội Công giáo vẫn giữ vững lập trường của mình về tôn trọng trật tự tự nhiên và phẩm giá con người theo sự sáng tạo ban đầu của Thiên Chúa. Điều này không chỉ là một sự nhắc nhở về giá trị của đời sống mà còn là lời kêu gọi mỗi cá nhân đón nhận và bảo vệ nhân phẩm của mình trong sự hòa hợp với ý muốn của Thiên Chúa.​

Phải Làm Gì?

Chuyển Đổi Giới Tính
Phẩm giá của thân thể không thể được coi là thấp hơn phẩm giá của con người. Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo minh nhiên mời gọi chúng ta nhìn nhận rằng “thân thể con người chia sẻ phẩm giá của ‘hình ảnh Thiên Chúa.’”[106] Sự thật ấy đáng được ghi nhớ, đặc biệt khi nói đến việc chuyển đổi giới tính, vì con người được cấu thành không thể tách rời bởi cả thể xác và linh hồn. Trong vấn đề này, thân thể đóng vai trò như bối cảnh sống động nơi nội tâm của linh hồn được hé lộ và thể hiện, cũng như thông qua mạng lưới các mối quan hệ giữa người với người. Cấu thành bản thể con người, cả linh hồn và thân thể đều tham gia vào phẩm giá đặc trưng của mỗi người.[107] Hơn nữa, thân thể tham gia vào phẩm giá đó vì nó được phú cho những ý nghĩa cá nhân, đặc biệt là trong tình trạng giới tính của nó.[108] Chính trong thân thể mà mỗi người nhận ra mình được sinh ra bởi người khác, và thông qua thân thể của họ, nam nữ có thể thiết lập một mối quan hệ yêu thương có khả năng sinh ra những người khác. Dạy về sự cần thiết phải tôn trọng trật tự tự nhiên của con người, Đức Giáo Hoàng Phanxicô khẳng định rằng “sự sáng tạo có trước chúng ta và phải được đón nhận như một ơn ban. Đồng thời, chúng ta được kêu gọi bảo vệ tính nhân văn của mình, và điều này có nghĩa là, trước hết, chấp nhận và tôn trọng nó như nó được tạo ra.”[109] Do đó, bất kỳ can thiệp đổi giới tính nào, theo quy định, đều có nguy cơ đe dọa đến phẩm giá độc nhất mà con người nhận được ngay từ khi thụ thai. Điều này không loại trừ khả năng một người có bất thường về cơ quan sinh dục, vốn đã có sẵn ngay từ khi sinh ra hoặc phát triển sau này, có thể lựa chọn nhận sự hỗ trợ của các chuyên gia y tế để giải quyết những bất thường này. Tuy nhiên, trong trường hợp này, một thủ thuật y tế như vậy sẽ không cấu thành việc đổi giới tính theo nghĩa được đề cập ở đây. (Dignitas Infinita, #60)
 

THÁNH CA MÙA CHAY LM JB NGUYỄN SANG - Đây là kênh YouTube mới của Linh mục Nguyễn Sang - Thông qua kênh YouTube "Lm Nguyễn Sang - Tiếng Hát Vì Người Nghèo" như một phương tiện để truyền tải thông điệp về tình yêu, sự sẻ chia và hy sinh không chỉ giúp lan tỏa giáo lý yêu thương mà còn góp phần mang niềm vui, ấm áp cho mọi người đặc biệt là những người nghèo khổ.

1:5951,323 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên