Behold God’s Providence
Tham gia
17/12/23
Bài viết
698

Trong cuộc sống hằng ngày của người Công giáo, khái niệm "thực hành đức tin" không còn xa lạ. Chúng ta thường nghe những cụm từ như "Đức tin hành động" hay "Đức tin không có hành động là đức tin chết", nhưng ít ai tự hỏi: Tại sao chúng ta lại thực hành đức tin? Điều gì khiến những hành động này trở thành cốt lõi trong đời sống tôn giáo của mỗi tín hữu?​


phailamgi_Tại sao Đức tin cần thực hành_cv1.jpg
Ảnh: diendanctm.blogspot.com
“Thực hành” có hai nghĩa cơ bản: Thứ nhất, đó là việc “thực hiện” các hành động theo thói quen, chẳng hạn như một bác sĩ hành nghề y hay một người thực hiện việc từ thiện thường xuyên. Thứ hai, “thực hành” còn mang ý nghĩa “luyện tập” hoặc “chuẩn bị,” như vận động viên luyện tập cho một trận đấu hay nhạc sĩ chuẩn bị cho buổi hòa nhạc. Trong ngữ cảnh Công giáo, cả hai ý nghĩa này đều có mối liên hệ chặt chẽ.

Thực hành đức tin Công giáo trước hết là thực hiện những hoạt động thiết yếu của đời sống tâm linh: tham dự Thánh lễ, cầu nguyện, giữ các Điều răn, thực hiện các hành động bác ái, xưng tội,...Những hành động này thể hiện sự cam kết liên tục trong đời sống tín hữu, một đời sống không bao giờ ngừng nghỉ, ngay cả trong những giây phút lặng yên khi suy ngẫm và cầu nguyện. Đức tin Công giáo không chỉ là một hệ thống niềm tin tĩnh lặng mà đòi hỏi hành động cụ thể, thường xuyên, mang tính rèn luyện.

phailamgi_Tại sao Đức tin cần thực hành_cv2.jpg
Ảnh: giaoxutanviet.com
Tuy nhiên, việc thực hành đức tin không chỉ dừng lại ở những hành động bề ngoài. Đức tin Công giáo còn đòi hỏi sự phát triển và rèn luyện nhân đức. Như Thánh Tôma Aquinô đã giải thích, tôn giáo không chỉ là thờ phượng, mà còn là một đức hạnh giúp chúng ta hướng tới việc hoàn thiện bản thân qua các hành động tốt lành. Khi thực hành đức tin, chúng ta không chỉ thể hiện lòng yêu mến Thiên Chúa mà còn đang luyện tập các đức tính như sự khôn ngoan, lòng can đảm và lòng bác ái.

Vậy, mục đích của việc thực hành đức tin là gì? Câu trả lời nằm ở sự hiệp nhất với Thiên Chúa. Mỗi khi chúng ta tham dự Thánh lễ, làm dấu Thánh giá, cầu nguyện hay xưng tội, chúng ta đều đang tiến gần hơn đến Thiên Chúa. Mục tiêu cuối cùng của đời sống Công giáo không phải chỉ để tuân thủ các quy tắc tôn giáo, mà là để đạt tới sự hiệp nhất sâu sắc với Đấng đã tạo dựng chúng ta. Sự hiệp nhất này không chỉ bắt đầu từ cái chết mà đã khởi đầu từ khi chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội và phát triển qua từng ngày sống.

phailamgi_Tại sao Đức tin cần thực hành.jpg
Ảnh: Giáo phận Hưng Hóa
Dĩ nhiên, việc thực hành đức tin không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đôi khi, như việc luyện tập của các vận động viên hay nghệ sĩ, chúng ta có thể cảm thấy mệt mỏi, nhàm chán hoặc thiếu động lực. Những thói quen tâm linh đôi khi trở nên nặng nề, và chúng ta cần sự hướng dẫn từ các linh mục, gia đình, bạn bè, và đặc biệt là các thánh, để giúp chúng ta vượt qua khó khăn và tiếp tục hành trình đức tin.

Trong một xã hội ngày càng hoài nghi về tôn giáo, với nhiều người cho rằng tôn giáo không còn cần thiết hoặc thậm chí gây hại, việc thực hành đức tin càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đó không chỉ là một cách để chúng ta duy trì sự hiệp nhất với Thiên Chúa mà còn là một cách chứng minh rằng tôn giáo thực sự có giá trị trong việc xây dựng nhân cách và làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Việc thực hành đức tin chính là cách chúng ta sống và thể hiện niềm tin của mình một cách cụ thể, qua đó giúp chúng ta hướng đến sự hoàn thiện và đạt được sự hiệp nhất trọn vẹn với Thiên Chúa.​

Phải làm gì?​

Docat 53: Tại sao con người nghĩ đến những điều vượt trên chính mình?

Trong tất cả mọi loài thụ tạo vật chất, chỉ mỗi con người mở ra đến vô biên; chỉ con người mới có thể có một khái niệm về Thiên Chúa, và khát khao đi tìm những câu trả lời tối thượng. Triết học nói đó là con người có khả năng siêu việt, nghĩa là có thể vượt lên trên chính mình. Con người chỉ thật sự trở thành mình cách trọn vẹn khi nhận biết một điều gì hay một Đấng nào đó khác với mình, cao cả hơn mình, và quan trọng hơn chính mình: đó là Thiên Chúa, nguồn mạch của toàn bộ sự sống. Vì con người mở ra hướng đến Thiên Chúa, nên cũng có thể cởi mở với những người khác, và tỏ lòng tôn trọng họ. Đời sống cộng đồng, việc đối thoại và nhận biết người khác lại dẫn con người đến gần chính mình hơn.​
 

Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Khảm: "Lễ hội thánh nhân và lễ hội ma quỷ"

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên