Đi tìm chân lý
- Tham gia
- 25/1/24
- Bài viết
- 863
- Chủ đề Author
- #1
Ngày nay, cơ hội để tử đạo qua cái chết không còn phổ biến như xưa. Tuy nhiên, cám dỗ và đau khổ vẫn tồn tại, dù dưới những hình thức khác nhau. Kẻ thù của Chúa và Giáo Hội đã tìm ra nhiều cách tinh vi hơn để tàn phá đức tin của con cái Chúa. Tử đạo hiện đại không chỉ đơn giản là sự lựa chọn giữa có và không, giữa sống và chết, mà là một cuộc tranh đấu kiên trì giữa tự do thật và phóng túng, thiện hảo thật và thiện hảo giả, giữa những đau thương vô hình. Tử đạo không còn giới hạn trong phạm vi tôn giáo hay nhà thờ, mà lan rộng ra mọi mặt của đời sống.
Ảnh: tgpsaigon.net
Tự do thật và phóng túng
Giáo hội Công giáo và nhiều giáo hội Kitô giáo khác trong vài thập kỷ qua đã phải đối đầu với nhiều phong trào nghe có vẻ dân chủ và hợp lý nhưng lại đi ngược với quyền tự nhiên và quyền thiêng liêng của con người. Ví dụ như định nghĩa về tự do phá thai và hôn nhân đồng tính. Khoa học gia hay bác sĩ nào có lương tâm chân chính dám khẳng định rằng thai nhi sau 24 tuần là người, còn trước đó thì không? Dựa trên quyền gì để nói rằng phá thai trước 24 tuần là vô tội? Đây là những câu hỏi mà các Kitô hữu phải đối mặt hàng ngày.
Chọn Chúa hay chọn mạng xã hội
Không phải đánh đổi bằng cả mạng sống, nhưng việc dành thời gian cho Chúa thay vì lướt mạng xã hội cũng là một điều cực kỳ khó khăn. Nhiều người có thể dành hàng giờ để lướt Facebook, TikTok nhưng lại khó mà dành ra được 5 phút cho Chúa. Sự cám dỗ của mạng xã hội khiến nhiều người quên mất những giá trị tinh thần và thời gian dành cho việc tu dưỡng đức tin.
Chịu sự tấn công bằng ngôn từ trên mạng xã hội
Ngày nay, các Kitô hữu không còn bị tra tấn bằng bạo lực thể lý, nhưng họ vẫn phải chịu đựng bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội. Một số người sẵn sàng buông ra những lời thô tục, công kích và sỉ nhục đạo Công giáo. Điều này khiến những người theo đạo cảm thấy mệt mỏi, có người thì tức giận. Đây là một thách thức mới đối với việc giữ vững đức tin trong thời đại số.
Tử đạo giữa "văn hóa sự chết"
Thế giới ngày nay đang ngụp lặn trong “văn hóa sự chết” như Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói. Chủ nghĩa tương đối và chủ nghĩa hưởng thụ đang lừa dối con người, coi thường mọi giá trị luân lý, đạo đức. Điều này dẫn đến việc con người tìm kiếm tiền bạc, thú vui và hư danh trần thế bằng mọi giá, bất chấp lương tri và đạo đức. Các giá trị gia đình truyền thống bị vi phạm nghiêm trọng, với các vấn đề như sống thử, phá thai, thê thiếp, ngoại tình trở nên phổ biến. Sống ơn gọi Kitô hữu trong đời sống gia đình trở nên rất khó khăn.
Noi gương các Thánh Tử Đạo
Các vị thánh tử đạo đã cảm nếm niềm vui chịu chết vì danh Chúa, chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đối diện với cái chết. Thời gian tù tội khắc khổ không làm họ sợ hãi mà càng làm cho tinh thần họ mạnh mẽ hơn. Ngày nay, chúng ta không phải đối diện với cái chết tử đạo, nhưng là con cháu các vị tử đạo, chúng ta được mời gọi tiếp bước họ trong đời sống, chọn lựa trung tín với Thiên Chúa.
Giáo hội Công giáo và nhiều giáo hội Kitô giáo khác trong vài thập kỷ qua đã phải đối đầu với nhiều phong trào nghe có vẻ dân chủ và hợp lý nhưng lại đi ngược với quyền tự nhiên và quyền thiêng liêng của con người. Ví dụ như định nghĩa về tự do phá thai và hôn nhân đồng tính. Khoa học gia hay bác sĩ nào có lương tâm chân chính dám khẳng định rằng thai nhi sau 24 tuần là người, còn trước đó thì không? Dựa trên quyền gì để nói rằng phá thai trước 24 tuần là vô tội? Đây là những câu hỏi mà các Kitô hữu phải đối mặt hàng ngày.
Chọn Chúa hay chọn mạng xã hội
Không phải đánh đổi bằng cả mạng sống, nhưng việc dành thời gian cho Chúa thay vì lướt mạng xã hội cũng là một điều cực kỳ khó khăn. Nhiều người có thể dành hàng giờ để lướt Facebook, TikTok nhưng lại khó mà dành ra được 5 phút cho Chúa. Sự cám dỗ của mạng xã hội khiến nhiều người quên mất những giá trị tinh thần và thời gian dành cho việc tu dưỡng đức tin.
Chịu sự tấn công bằng ngôn từ trên mạng xã hội
Ngày nay, các Kitô hữu không còn bị tra tấn bằng bạo lực thể lý, nhưng họ vẫn phải chịu đựng bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội. Một số người sẵn sàng buông ra những lời thô tục, công kích và sỉ nhục đạo Công giáo. Điều này khiến những người theo đạo cảm thấy mệt mỏi, có người thì tức giận. Đây là một thách thức mới đối với việc giữ vững đức tin trong thời đại số.
Tử đạo giữa "văn hóa sự chết"
Thế giới ngày nay đang ngụp lặn trong “văn hóa sự chết” như Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói. Chủ nghĩa tương đối và chủ nghĩa hưởng thụ đang lừa dối con người, coi thường mọi giá trị luân lý, đạo đức. Điều này dẫn đến việc con người tìm kiếm tiền bạc, thú vui và hư danh trần thế bằng mọi giá, bất chấp lương tri và đạo đức. Các giá trị gia đình truyền thống bị vi phạm nghiêm trọng, với các vấn đề như sống thử, phá thai, thê thiếp, ngoại tình trở nên phổ biến. Sống ơn gọi Kitô hữu trong đời sống gia đình trở nên rất khó khăn.
Noi gương các Thánh Tử Đạo
Các vị thánh tử đạo đã cảm nếm niềm vui chịu chết vì danh Chúa, chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đối diện với cái chết. Thời gian tù tội khắc khổ không làm họ sợ hãi mà càng làm cho tinh thần họ mạnh mẽ hơn. Ngày nay, chúng ta không phải đối diện với cái chết tử đạo, nhưng là con cháu các vị tử đạo, chúng ta được mời gọi tiếp bước họ trong đời sống, chọn lựa trung tín với Thiên Chúa.
Ảnh: Goldemberg Fonesca
Phải Làm Gì?
Người môn đệ sẵn sàng mạo hiểm đời mình, thậm chí chấp nhận tử đạo, để làm chứng cho Đức Giêsu Kitô, nhưng mục tiêu không phải là muốn có kẻ thù, mà là để thấy Lời của Thiên Chúa được chấp nhận và sức mạnh giải thoát và đổi mới của Lời được tỏ lộ. Sau cùng, một cộng đồng Phúc Âm hoá thì chan chứa niềm vui; biết cách để luôn luôn vui mừng, ăn mừng trước mỗi chiến thắng nho nhỏ, mỗi bước tiến trong công cuộc Phúc Âm hoá…Giáo hoàng Phanxicô, Tông huấn Evangelii Gaudium (2013), 24 và 27.
Cùng chủ đề