Behold God’s Providence
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 901
- Chủ đề Author
- #1
Một buổi sáng lạnh giá ở một phòng khám nhỏ, cô gái trẻ tên Minh Anh (tên nhân vật đã được thay đổi), 19 tuổi, ngồi bất động một mình. Áp lực gia đình, ánh mắt dò xét của xã hội, và những lo lắng về tương lai khiến cô cảm thấy như đang chìm dần. Sau khi biết mình mang thai ngoài ý muốn, Minh Anh đối mặt với quyết định đầy giằng xé: giữ lại đứa con trong bụng hay lựa chọn phá thai. Mỗi con đường đều chất chứa nỗi sợ hãi và mâu thuẫn.
Câu chuyện của Minh Anh không phải là hiếm. Nhiều người trẻ ngày nay bị cuốn vào vòng xoáy của những áp lực từ xã hội và cá nhân, dẫn đến những quyết định khó khăn về phá thai.
Một trong những yếu tố đáng chú ý là sự thiếu hiểu biết và giáo dục toàn diện về giới tính. Nhiều người trẻ không được trang bị kiến thức đầy đủ về sức khỏe sinh sản và hệ quả của những hành động thiếu suy nghĩ. Thêm vào đó, sự thiếu hỗ trợ từ gia đình và bạn bè khiến họ cảm thấy cô đơn và bị dồn vào ngõ cụt.
Tâm lý lo sợ mất danh dự, đánh mất tương lai hay không đủ khả năng nuôi dạy con cũng là nguyên nhân phổ biến. Đối với nhiều phụ nữ trẻ, lựa chọn phá thai thường xuất phát từ cảm giác rằng họ không có lựa chọn nào khác. Họ không nhìn thấy ánh sáng của sự hy vọng hay một con đường an toàn để tiếp tục cuộc sống.
Trước thực trạng đau lòng này, Giáo hội Công giáo đã không ngừng lên tiếng bảo vệ sự sống, nhấn mạnh rằng mỗi sự sống con người đều là món quà quý giá từ Thiên Chúa. Giáo hội khẳng định rằng sự sống bắt đầu từ lúc thụ thai và kéo dài cho đến khi chết tự nhiên. Vì vậy, mọi hành động cố ý hủy diệt sự sống, bao gồm phá thai, đều vi phạm nghiêm trọng giá trị đạo đức và lương tâm.
Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo nhấn mạnh rằng mỗi thai nhi, dù nhỏ bé đến đâu, cũng là một nhân vị, một hình ảnh của Thiên Chúa. Điều này được nêu rõ trong tài liệu "Evangelium Vitae" của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, trong đó ngài kêu gọi tất cả mọi người bảo vệ sự sống con người một cách toàn diện. Giáo hội không chỉ dừng lại ở việc phản đối phá thai mà còn khuyến khích xây dựng các chương trình hỗ trợ phụ nữ mang thai ngoài ý muốn, cung cấp cho họ hy vọng và giải pháp thay vì sự tuyệt vọng.
Bảo vệ sự sống không chỉ là nhiệm vụ của Giáo hội mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong xã hội. Để thay đổi thực trạng này, cần xây dựng một môi trường yêu thương và hỗ trợ, nơi mọi người không cảm thấy bị phán xét hay cô lập.
Giáo hội kêu gọi mọi tín hữu trở thành nhân chứng của lòng thương xót, hỗ trợ những người mẹ trẻ bằng lời khuyên, hành động cụ thể và sự đồng hành. Đồng thời, xã hội cần đẩy mạnh giáo dục giới tính, giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về giá trị của sự sống và ý nghĩa của tình yêu trách nhiệm.
Cuộc sống là món quà kỳ diệu, một phép màu vượt qua mọi giới hạn. Giống như ánh sáng mặt trời chiếu rọi qua bóng tối, những nỗ lực bảo vệ sự sống sẽ thắp lên hy vọng cho những tâm hồn đau khổ. Hãy chung tay, để không một ai như Minh Anh phải lựa chọn trong cô đơn và tuyệt vọng. Hãy để tình yêu và sự hỗ trợ trở thành tiếng nói vang vọng của lương tâm.
- Ảnh trong bài: Canva
Phải làm gì?
Docat 74: Tại sao trên nguyên tắc căn bản, Giáo Hội cấm phá thai?
Mỗi người có phẩm giá bất khả xâm phạm và những quyền tuyệt đối, ngay từ lúc thụ thai trong lòng mẹ. Do đó, giết phôi thai luôn luôn là một điều đáng lên án về mặt luân lý – bất kể đứa trẻ được thụ thai trong tình huống nào, đang ở giai đoạn phát triển nào, hay có khả năng mắc bệnh hay khuyết tật gì khi lớn lên. Một phôi thai không phát triển thành người, mà phát triển như một con người. Do đó, trong bất kỳ trường hợp nào, phá thai là hành vi cố ý giết người vô tội. Tuy nhiên, nếu các Kitô hữu không làm mọi thứ có thể để giúp các thai phụ đang gặp khó khăn, và tạo điều kiện dễ dàng hơn để họ có thể đưa ra quyết định có lợi cho thai nhi, thì việc họ cam kết chống phá thai, và phản đối những điều luật bỏ qua hành vi phá thai, sẽ không được người khác tin cậy. Quyền tự do của người mẹ, mà thường được cân nhắc theo chiều hướng bất lợi cho quyền được sống của đứa con, thì nằm ở bình diện khác, và không được đặt ở vị thế chống lại quyền được sống của đứa trẻ.
Cùng chủ đề