Có nên tha thứ cho người không biết nhận lỗi và hoán cải?

4.70 star(s) 3 Votes
Đi tìm chân lý
Tham gia
25/1/24
Bài viết
765

Với những người Kitô hữu, chúng ta luôn được dạy phải biết tha thứ cho người khác. Nhưng liệu có nên tha thứ cho những người không nhận ra lỗi lầm của mình và không có ý định hoán cải? Câu hỏi này không chỉ đặt ra thách thức về mặt đạo đức mà còn về cách chúng ta hiểu và thực hành lòng thương xót trong cộng đồng.​


phailamgi_tha thứ cho người không biết hoán cải_cv.jpg
Ảnh: atmanirvana.com

Theo Giáo lý của Hội Thánh Công giáo, “Không có tội nào nặng đến nỗi Hội Thánh không thể tha thứ được. "Dù có ai gian ác và xấu xa đến đâu... vẫn có thể tin chắc được tha thứ, miễn là chân thành sám hối" ( x. Giáo lý Rô-ma 1,11,5”). Điều này được nhấn mạnh qua hình ảnh Đức Ki-tô đã chết cho nhân loại và mong muốn mở rộng cánh cửa tha thứ cho mọi người. Thế nhưng, mấu chốt của vấn đề ở đây là sự "chân thành sám hối".

Khi nói đến việc đền tội và thống hối, Giáo hội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận thức sai lầm và cố gắng sửa chữa. Đây không chỉ là một hành động nhằm phục hồi danh dự hay bồi thường thiệt hại cho người bị hại mà còn là một quá trình chữa lành chính bản thân người tội lỗi, giúp họ phục hồi sức sống thiêng liêng.

Vai Trò của Công Bình và Bồi Thường

Giáo lý Hội Thánh Công Giáo số 1459* cũng nhấn mạnh đến việc bồi thường, như là một hành động thiết yếu của công bình. Khi một người gây tổn thương cho người khác, không chỉ là họ phải nhận ra lỗi lầm của mình, mà còn phải thực hiện những bước đi cụ thể để sửa chữa những thiệt hại đã gây ra. Điều này không chỉ là một vấn đề pháp lý mà còn là một hành động đạo đức, nhằm phục hồi và hàn gắn mối quan hệ bị tổn thương.

Tha Thứ Khi Không Có Sự Sám Hối

Một huấn giáo về tội lỗi và ơn tha thứ. Nếu không nhận biết mình là tội nhân, con người không thể nhận ra chân lý về bản thân. Chân lý này là điều kiện để hành động đúng. Nếu Thiên Chúa không ban ơn tha thứ, con ngươi không thể chấp nhận nổi chân lý này. Với lương tâm, chúng ta nhận trách nhiệm về những hành vi đã thực hiện. (GLHTCG 1697)


Khi đối mặt với những người không nhận thức được lỗi lầm của mình, câu hỏi đặt ra là liệu sự tha thứ có thể được thực hiện không và nếu có thì dưới hình thức nào. Trong trường hợp này, sự tha thứ có thể không dẫn đến một sự giải thoát ngay lập tức cho cả hai bên như khi có sám hối. Thay vào đó, nó có thể là một quá trình đơn phương, nơi người bị tổn thương chọn tha thứ như một cách để giải phóng bản thân khỏi sự nặng nề của hận thù và tiêu cực.

phailamgi_tha thứ cho người không biết hoán cải_cv2.jpg
Ảnh: linkedin

Kết Luận

Việc tha thứ cho những người không nhận thức lỗi lầm của mình và không chịu hoán cải có thể rất khó khăn và phức tạp. Tha thứ không chỉ là một hành động bên ngoài mà còn cần có sự thay đổi và sám hối từ bên trong người được tha thứ. Như vậy, trong những trường hợp như vậy, sự tha thứ có thể được xem xét một cách thận trọng, với hy vọng rằng người tội lỗi cuối cùng sẽ nhận ra lỗi lầm và tìm đến sự hoán cải.​

Phải Làm Gì?
Có những tội gây thiệt hại cho tha nhân. Chúng ta phải hết sức để đền bù (như trả lại đồ vật đã lấy cắp, phục hồi danh dự cho ngƣời mình xúc phạm, bồi thường thiệt hại). Đức công bình đòi buộc thực hiện như vậy. Hơn nữa, tội lỗi gây thương tổn và làm suy yếu chính tội nhân cũng như mối liên hệ giữa họ với Thiên Chúa và tha nhân. Bí tích Giao Hòa tha thứ tội lỗi, nhưng không xóa bỏ những hậu quả xấu do tội gây nên (x. CIC, khoản 914). Sau khi được tha thứ, tội nhân còn phải hồi phục hoàn toàn sức sống thiêng liêng. Vì thế, họ phải làm một việc gì sửa lại lỗi lầm của mình : phải "đền bù" cân xứng hoặc "đền tạ" tội lỗi mình. Việc đền tội như vậy cũng gọi là "thống hối". (GLHTCG số 1459)​
 
Thành viên
Tham gia
4/1/24
Bài viết
53
có hai chiều kích.
một là tha thứ, tha thứ có nghĩa rằng ta không còn giữ cho mình sự căm ghét, muốn trả thù nữa. Tha thứ có nghĩa là không đòi hỏi người có lỗi ăn năn hối cải, mà là một quyết định đơn phương để giải thoát tâm hồn mình.
hai là hòa giải, nghĩa là người có lỗi nhận thức được hành vi của mình và tỏ lòng ăn năn trước người bị hại. Hòa giải là bước tiến khó hơn, cần sự nỗ lực từ cả hai phía và cần rất nhiều thời gian
 

Đức Hồng y Giuse Maria Trịnh Văn Căn: Vị Giám mục chịu "tử đạo" vì các Thánh tử đạo | Phải làm gì? | Đức cố Hồng y Giuse Maria Trịnh Văn Căn "là vị đại ân nhân của Giáo hội Việt Nam." Đó là lời nhận xét của Đức hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội nhân dịp lễ giỗ kỷ niệm 28 năm Đức Hồng y Căn về với Chúa.

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên