Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Khảm: "Fiducia supplicans - một tài liệu chưa đủ độ chín!"

phailamgi?
Tham gia
18/12/23
Bài viết
471

Ngày 15/1/2024, trên trang thông tin của Giáo phận Mỹ Tho, có đăng tải bài viết của Đức cha Phêrô Nguyễn Khảm, Giám mục của Giáo phận, nhận định về tập tài liệu của Bộ Giáo lý Đức Tin liên quan tới việc "chúc lành mục vụ cho các cặp đồng tính và các đôi hôn nhân bất hợp thức".​

Tập tài liệu có tên gọi Fiducia supplicans: "Ý nghĩa mục vụ của việc chúc lành."

Cover_Giám mục Nguyễn Văn Khảm_phailamgi.jpg
Giám mục Phê-rô Nguyễn Văn Khảm - Gp. Mỹ Tho. Ảnh: tinvui.org

Theo Đức Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, đây là một "tập tài liệu chưa đủ độ chín", bằng chứng là:
  1. Khi tập tài liệu vừa công bố đã gặp phải sự phản ứng rất mạnh mẽ của các Giáo hội địa phương, buộc Bộ Giáo lý Đức tin phải ra Thông cáo Báo chí vào ngày 4/1/2024, nhằm làm sáng tỏ nội dung của Tập tài liệu gây nhiều tranh cãi này.​
  2. Thông cáo Báo chí ngày 4/1/2024 của Bộ Giáo lý cho rằng việc thực hiện hành động chúc lành như thế nào sẽ “tùy thuộc vào bối cảnh địa phương và sự phân định của mỗi Giám mục trong Giáo phận”, là sự đánh đố các Giáo hội địa phương.​
  3. Tập tài liệu đã không chú ý đủ đến mối tương quan giữa giáo thuyết và mục vụ. Theo đó, không chỉ cần giáo thuyết đúng (ortho-doxy) mà còn là thực hành đúng (ortho-praxis), để việc thực hành không gây hoang mang, hiểu lầm trong Dân Chúa.​

Ngoài ra, Đức Giám mục Giáo phận Mỹ Tho còn lấy làm tiếc vì khi soạn thảo và công bố tập tài liệu này, Bộ giáo lý Đức tin đã bỏ qua tiến trình Hiệp hành mà Hội thánh suốt hai năm qua đã mời gọi toàn thể Hội thánh suy tư và sống.

Nên biết, ngày 18/12/2023, Đức hồng y Victor Fernandez, Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin, ra Tuyên bố Fiducia supplicans (FS) về Ý nghĩa mục vụ của việc chúc lành và đã gặp phải sự phản đối của nhiều Hội Đồng Giám mục khắp thế giới.

Hơn hai tuần sau, ngày 04/01/2024, ngài lại ra Thông cáo báo chí nhằm làm sáng tỏ nội dung của tập tài liệu gây tranh cãi này.

Tại Việt Nam, Đức Giám mục Giáo phận Mỹ Tho là vị Giám mục hiếm hoi chính thức lên tiếng về tập tài liệu mà theo ngài là "chưa đủ độ chín" này!​
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Thành viên
Tham gia
28/12/23
Bài viết
35
Tại Việt Nam, Đức Giám mục Giáo phận Mỹ Tho là vị Giám mục hiếm hoi chính thức lên tiếng về tập tài liệu mà theo ngài là "chưa đủ độ chín" này!
Các trang nước ngoài bàn tán và đưa tin về sự phản ứng của HĐGM địa phương nhiều lắm. Đức Cha nói vậy rồi ở VN cũng chưa thấy có hướng dẫn chính thức nào thì phải.
 
Tham gia
21/1/24
Bài viết
70
Đây là quan điểm đáng tiếc của một Giám Mục.

Bài tôi viết ở trang Facebook cá nhân:
Công Giáo:
Một bài viết ‘đáng tiếc’ của Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm về ‘Fiducia Supplicans’
“Fiducia Supplicans” không đủ độ chín?

Thật.Là.Sai.Lầm!

Bởi vì có rất nhiều các Giám Mục và Tổng Giám Mục đương nhiệm, với năng quyền, các Ngài đã khẳng định Tuyên Ngôn ‘Fiducia Supplicans’ đã đủ chín để không đi ngược lại với giáo huấn của Hội Thánh về hôn nhân.
Nếu như Tuyên Ngôn ‘Fiducia Supplicans’ không đi ngược lại với giáo huấn thì chính các giám mục, ví dụ như Giám mục Phêrô phải có trách nhiệm hướng dẫn các giáo dân của mình hiểu qua những chỉ bảo đơn giản, vì nói theo Hiến Chế Lumen Gentium, Giám Mục Phêrô và các giám mục khác là chi thể, còn Đức Thánh Cha là phần đầu cơ thể, các chi thể cần hiệp thông với phần đầu của cơ thể, trái lại phần cơ thể Giám Mục Phêrô lại gây thêm hoang mang, đó là điều nên tránh.

Nếu cần phải giải thích đơn giản và dễ hiểu, hãy lấy văn kiện của Đức Tổng Giáo Phận Denver Samuel J. Aquila làm ví dụ. Ngài nói:

(trích)
Thứ nhất, chúng ta không thể tin vào các phương tiện truyền thông thế tục tường thuật chính xác những gì văn kiện ‘Fiducia Supplicans’ viết và vì thế tôi cổ võ anh chị em hãy tự đọc.

Thứ Hai, và quan trọng nhất, văn kiện ‘Fiducia Supplicans’ không tìm cách thay đổi giáo lý hoặc thực hành của Giáo Hội về hôn nhân hay về những hành vi tính dục tội lỗi ngoài hôn nhân - mà những hành vi này chỉ thực hiện giữa người vợ và người chồng. Thật vậy, ở mỗi bước ngoặt văn kiện này luôn khẳng định những gì mà Đức Kitô và Giáo Hội đã luôn dạy bảo về hôn nhân.

Sau cùng, một lời chúc lành, luôn được ban cho những ai tìm kiếm trợ giúp và sức mạnh từ Thiên Chúa, không được có chủ đích hợp thức hóa một tình trạng tội lỗi, và luôn có mục đích hỗ trợ cho người đó sống và bám vào kế hoạch của Thiên Chúa trong đời như Chúa Giêsu Kitô và Giáo Hội Công Giáo đã dạy. Việc chúc lành này không bao giờ được lồng vào trong nghi thức phụng vụ, phải là tự hỏi cách bộc phát ngẫu nhiên, và phải có chủ đích khát khao những gì tốt đẹp mà Thiên Chúa muốn dành cho nhân loại. Việc chúc lành này không bao giờ có thể được xem là hợp thức hóa tội lỗi. Loại chúc lành này nên thực hiện kín đáo, trong chốn riêng tư để tránh tai tiếng và hoang mang.
(hết trích)

Chỉ cần ba đoạn ngắn ở trên Đức Tổng ở GP Denver đã đánh tan những hoang mang cho giáo dân của mình, còn một bài dài hơn nhiều của Giám Mục Phêrô lại làm cho giáo dân thêm bối rối hơn, quả thật là vô lý.

Còn nếu ý của Giám Mục Phêrô nói không đủ độ chín là vì áp dụng ‘Fiducia Supplicans’ trên từng vùng miền mỗi khác, chúng ta đã thấy cách hành xử của Đức Thánh Cha Phanxicô với Hội Đồng Giám Mục các nước Châu Phi. Vì ở Phi Châu, nhiều nước vẫn kỳ thị những người đồng giới, Ngài đã đồng ý cho phép các giám mục không ban phép lành và các giám mục vẫn trung thành với Ngai Tòa Phêrô.
Lawrence Ngô Duy Nhân
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Từ Thánh Phêrô đến ĐGH Phanxicô | PhaiLamGi | Video tóm lược danh sách các vị Giáo hoàng – từ Thánh Phêrô, người được chính Chúa Giêsu chọn làm đá tảng xây dựng Hội Thánh, cho đến Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã để lại dấu ấn đậm nét bằng đời sống khiêm nhường, gần gũi và những cải tổ mạnh mẽ vì người nghèo và người bên lề. Một hành trình đức tin, một chuỗi kế vị không gián đoạn, thể hiện sự trung thành của Giáo hội với lời hứa của Đức Kitô: "Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Ðá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi." (Mt 16,18)

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên