Đức Lêô XIV: “Trước khi là người Công giáo, hãy làm người”

5.00 star(s) 1 Vote
phailamgi?
Tham gia
18/12/23
Bài viết
508

Sáng ngày 28/5, trong buổi tiếp kiến chung lần thứ 2, tại quảng trường Thánh Phêrô, trước 40.000 tín hữu hành hương, Đức Thánh cha Lêô XIV đã tiếp tục chuỗi bài giáo lý về niềm hy vọng.

Suốt bài giáo lý, ngài đã triển khai dụ ngôn người Samari nhân hậu (Lc 10,25-37) để hướng dẫn người nghe suy nghĩ lại về tương quan giữa đức tin và đời sống nhân bản. Theo ngài, “trước khi là người công giáo, chúng ta được mời gọi làm người”.​

phailamgi_Đức Lêô XIV “Trước khi là người Công giáo, hãy làm người”_cv1.jpg

Đức tin không tách biệt với nhân tính

Ngay đầu bài giáo lý, khởi đi từ 2 nhân vật của đền thờ là thầy Tư tế và Lêvi đã không dừng lại giúp đỡ người bị nạn, trong khi, một người Samari, không rõ địa vị, tôn giáo, người bị người Do thái khinh thường (x. 2 V, 17) thì lại chạnh thương, dừng lại, băng bó vết thương rồi đưa nạn nhân về quán trọ, gửi gắm, thanh toán tiền bạc…

Từ đó, Đức Thánh cha kết luận “việc thực hành phụng tự không tự động dẫn đến lòng trắc ẩn.”

Trái lại, lòng trắc ẩn đi trước. Đó là câu chuyện của tình người. Nói cách khác, trước khi là người tín hữu, cần phải làm người!”

Ở đây, một cách nào đó, Đức thánh cha muốn cho thấy, lòng cảm thương, trước khi là vấn đề của tôn giáo, của đức tin, thì đã là vấn đề của nhân bản.

phailamgi_Đức Lêô XIV “Trước khi là người Công giáo, hãy làm người”_cv2.jpg

Có đạo nhưng không sống đạo

Vậy mà, theo Đức thánh cha, rất thường gặp ngày nay, nhiều người vì “vội vã” hoặc ích kỷ “chỉ nghĩ đến hành trình của mình” nên đã “ngó qua chỗ khác” mà đi.

Họ như các thầy Tư tế và Lêvi, dù là người có đạo, những chức sắc tôn giáo, chuyên lo việc tế tự thờ phượng Thiên Chúa, nhưng lại nhẫn tâm để nạn nhân dở sống dở chết bên vệ đường.

Ngược lại, người Samari, dù không theo tôn giáo, nhưng lại là người ‘chu toàn ý muốn của Thiên Chúa hơn những kẻ tin” (Fratelli Tutti, # 74)

Vì thế, theo Đức thánh cha, để có thể chạnh thương, tức là để trở thành người sống nhân bản, mỗi người cần phải như người Samari, đặt mình vào vị trí của nạn nhân, ít nhiều đã “từng bị đánh dở sống dở chết”, nhìn họ là một nhân vị; đồng thời, coi tha nhân không phải món hàng mà là một con người đang cần được chăm sóc.

phailamgi_Đức Lêô XIV Trước khi là người Công giáo, hãy làm người_1.jpg

Tóm lại

Theo Đức thánh cha, đức tin không tách rời khỏi đời sống nhân bản. Trái lại, đời sống nhân bản là nền móng cho đời sống đức tin. Một người không thể là Kitô hữu đích thực nếu trước đó không thực sự là một con người nhân bản – với trái tim biết rung động, biết dừng lại, và biết xót thương.​

  • Ảnh trong bài: Vatican Media
 

Sống đạo | Truyền thống

“Tin đạo, không tin người có đạo”: Vì đâu đến nỗi?

Lướt mạng xã hội, không khó để bắt gặp những bình luận kiểu như: "Tôi tin đạo, chứ không tin người có đạo". Điều này xuất phát từ thực tế mà một số người cảm thấy thất vọng với cách sống đạo của...

Hội thảo loan báo Tin Mừng trong kỷ nguyên AI tại Trung tâm Mục vụ TGP Hà Nội | PhaiLamGi | “Trí tuệ nhân tạo – Cánh cửa mở ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng”. Với thao thức cho công cuộc truyền giáo trong thời đại mới, Học viện Thần học Thánh Phê-rô Lê Tuỳ kết hợp với Công ty Tập đoàn Hyperlution tổ chức chương trình hội thảo Loan báo Tin Mừng trong kỷ nguyên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

8:51941 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên