Luyện ngục không phải là hình phạt mà là biểu hiện của lòng thương xót Thiên Chúa

phailamgi?
Tham gia
8/4/24
Bài viết
124

Theo Giáo Lý Công Giáo “Các linh hồn cần được thanh luyện để hoàn tất sự thánh thiện cần thiết để được vào thiên đàng” nơi để thanh luyện này chính là LUYỆN NGỤC. Theo Công đồng Floren, “có luyện ngục để thanh luyện các linh hồn,” nơi cho họ được làm trong sạch những tì vết tội lỗi chưa được rửa sạch hoàn toàn khi còn sống. Đây là bước chuẩn bị cần thiết để linh hồn có thể được kết hợp trọn vẹn với Thiên Chúa.


phailamgi_luyen nguc la gi_CV1.jpg

Ảnh: vuihocthanhkinh.blogspot.com
Mục đích của luyện ngục là chuẩn bị cho linh hồn bước vào đời sống vĩnh cửu, và theo một cách nào đó, đó là giai đoạn trưởng thành cuối cùng. Người Kitô hữu coi cuộc sống như một món quà từ Thiên Chúa, và ngay cả cái chết cũng là một phần của kế hoạch đó, một bước chuyển tiếp để đến với cuộc sống mới. Niềm hy vọng này không chỉ mang lại an ủi cho người tín hữu, mà còn nâng đỡ cả những ai không thuộc về đức tin khi đối diện với nỗi đau khổ và mất mát. Đau khổ, trong ánh sáng của đức tin, mang một khía cạnh khác: đó là cơ hội để phó thác vào tình yêu Thiên Chúa và chuẩn bị cho sự sống đời đời và vĩnh cửu trong thiên đàng. Chỉ trong trạng thái thanh sạch hoàn toàn, linh hồn mới có thể kết hợp hoàn toàn với Thiên Chúa, Đấng là Đấng Thánh Tuyệt Đối. Bởi vì thiên đàng là nơi không còn bất kỳ dấu vết tội lỗi nào, các linh hồn cần trải qua sự thanh luyện để đạt đến sự trong sạch cần thiết đó. Luyện ngục là một biểu hiện của lòng thương xót và công lý của Thiên Chúa, Đấng không loại bỏ ai muốn trở về với Ngài nhưng cũng đòi hỏi linh hồn đạt đến sự hoàn thiện để có thể vào thiên đàng.

Công đồng Vatican II xác tín lại mầu nhiệm các thánh thông công giữa ba thành phần của Giáo hội: lữ hành (người còn sống trên trần gian), thanh luyện (các linh hồn nơi luyện ngục) và vinh thắng (các thánh trên trời). Ba thành phần này hiệp thông với nhau trong tình yêu, chia sẻ các ơn ích thiêng liêng. Như Công đồng đã khẳng định: “Sự hiệp nhất giữa những người còn sống trên dương thế với các anh em đã yên nghĩ trong bình an Chúa Kitô không hề bị gián đoạn... sự hiệp nhất đó còn được vững mạnh hơn nhờ việc truyền thông cho nhau những của cải thiêng liêng” (Lumen Gentium, chương 7, số 49). Nhờ đó, lời cầu nguyện và các hành động bác ái của người sống có thể trợ giúp các linh hồn nơi luyện ngục, giúp rút ngắn thời gian thanh luyện của họ.
phailamgi_luyen nguc la gi_CV2.jpg

Ảnh: preguntasdefe.com
Do không còn khả năng tự thanh luyện sau khi qua đời, các linh hồn nơi luyện ngục chỉ còn biết trông cậy vào lời cầu nguyện của người sống. Giáo hội khuyến khích tín hữu dâng Thánh lễ, cầu nguyện, làm việc bác ái và lãnh ân xá để giúp đỡ các linh hồn. Đặc biệt, trong tháng 11, Giáo hội kêu gọi tín hữu đi viếng nghĩa trang, dâng lễ và làm các việc bác ái để cầu nguyện cho các linh hồn. Sách Lumen Gentium, số 50 nhấn mạnh rằng “cầu nguyện cho những người đã chết để họ được giải thoát khỏi tội lỗi là một việc lành thánh tốt đẹp” (2 Mac 12,46).

Tóm lại, luyện ngục không phải là hình phạt, mà là biểu hiện sâu sắc của tình yêu và lòng thương xót Thiên Chúa. Nơi đó, các linh hồn được thanh luyện để đạt đến sự hoàn thiện cần thiết cho sự hiệp nhất vĩnh cửu với Thiên Chúa. Các tín hữu được mời gọi tham gia vào mầu nhiệm các thánh thông công bằng cách cầu nguyện và hiệp thông với các linh hồn, giúp họ sớm đạt đến hạnh phúc viên mãn trong thiên đàng.​

Phải làm gì?​

Docat 83: Theo quan điểm Kitô giáo, ý nghĩa của sự chết là gì?

Ngày nay, người ta xem chết dường như là việc xuống cấp tàn tạ về thể xác. Tuy nhiên, chết là một phần mang tính quyết định của cuộc đời, và đối với nhiều người, là bước đi đến sự trưởng thành cuối cùng. Người Kitô hữu xem cuộc sống là một quà tặng. Tư tưởng này giúp người ta tín thác ngay cả trong những giờ hấp hối đầy nhọc nhằn. Chúng ta biết mình luôn ở trong bàn tay của Thiên Chúa yêu thương, và hy vọng rằng cái chết không đặt dấu chấm hết mà chỉ là giai đoạn chuyển tiếp để bước vào đời sống vĩnh cửu. Điều này mang lại cho kinh nghiệm đau khổ một khía cạnh hoàn toàn khác. Nhiều lần những người thực hiện công tác mục vụ nhận thấy rằng niềm hy vọng đó an ủi cả những người dường như không có niềm tin tôn giáo đang đối mặt với cái chết. Trong tư cách là một người đang đau khổ và sắp chết, Đức Kitô đặc biệt gần gũi với chúng ta.
 

Khoảnh khắc cuối đời của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II

3:120 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên