Một bức thư nhiều nỗi đau từ linh mục hầm trú về áp lực “Đăng ký gia nhập Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc"

Thành viên
Tham gia
10/10/24
Bài viết
106
Ngày 24/5, Giáo hội Công giáo toàn cầu cử hành Ngày Cầu nguyện cho các Kitô hữu tại Trung Quốc, trùng với lễ Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu – đặc biệt được tôn kính ở Đền Thánh Xà Sơn, Thượng Hải. Nhân dịp này, AsiaNews công bố lá thư của một linh mục thuộc Giáo hội hầm trú, cảnh báo về áp lực ngày càng tăng từ chính quyền Trung Quốc buộc các linh mục phải “đăng ký chính thứcgia nhập Hiệp hội Công giáo Yêu nước. Dù được viện dẫn từ Hiệp định Trung–Vatican 2018, việc đăng ký không được quy định trong văn bản. Vị linh mục nhấn mạnh đây không chỉ là vấn đề hành chính, mà là một thách đố sâu sắc đối với lương tâm, sứ vụ và căn tính mục vụ của các linh mục trong bối cảnh bị kiểm soát bởi nhà nước.​

Phailamgi_Một bức thư nhiều nỗi đau từ linh mục hầm trú về áp lực Đăng ký gia nhập Hiệp hội Cô...jpg

Ảnh: asianews.it

Một khi các linh mục chọn “đăng ký để được chuyển hóa”, nghĩa là gia nhập Hiệp hội Công giáo Yêu nước và hệ thống được công nhận chính thức, họ sẽ được xem là có “tư cách pháp lý” theo luật dân sự. Tuy nhiên, về mặt mục vụ và lương tâm tôn giáo, họ phải đối diện với nhiều thách thức phức tạp:

1. Sự giằng xé và xung đột nội tâm nơi lương tâm tôn giáo

  • Đấu tranh lương tâm
    Giáo hội Công giáo đề cao “tự do lương tâm” và “trung thành với đức tin”. Việc gia nhập Hiệp hội Yêu nước có thể bị xem là chấp nhận sự lãnh đạo của một tổ chức vốn không được Giáo hội hoàn vũ công nhận.
    Đối với một số linh mục, việc đăng ký có thể bị cảm nhận như một sự “thoả hiệp với chính quyền”, dần dần sinh ra cảm giác “phản bội đức tin”, dù đã cố gắng đè nén.​
  • Mập mờ trong hiệp thông với Đức Giáo hoàng
    Dù Đức Giáo hoàng Phanxicô – vì mục đích mục vụ – đã công nhận tính hợp pháp của một số giám mục đã đăng ký, nhưng hiệp định Trung - Vatican không yêu cầu các linh mục phải đăng ký.
    Khi đã đăng ký, một số linh mục có thể bị hiểu lầm là “không còn trung thành với Tòa Thánh”, từ đó rơi vào tình trạng mơ hồ trong căn tính Giáo hội.​

2. Không gian mục vụ mở rộng, nhưng đi kèm vô số giới hạn

  • Có thể cử hành phụng vụ công khai, nhưng bị kiểm soát chặt chẽ
    Các linh mục có thể dâng lễ, giảng dạy và ban các bí tích tại các nhà thờ được chính quyền phê chuẩn.
    Tuy nhiên, nội dung bài giảng buộc phải tránh các đề tài “nhạy cảm” như: quyền tối thượng của Đức Giáo hoàng, tính hoàn vũ của Giáo hội, sự bách hại tôn giáo, hay tình trạng của Giáo hội hầm trú.
    Nhiều nhà thờ được lắp camera, có sự hiện diện của cán bộ chính quyền, và họ có thể can thiệp ngay trong khi giảng lễ.​
  • Tự do tôn giáo bị hạn chế
    Các hoạt động tôn giáo, khóa huấn luyện, hay lớp giáo lý cho thiếu nhi đều phải xin phép.
    Không thể tự do thành lập chủng viện hay các nhóm đào tạo ơn gọi.
    Giáo dân muốn giảng dạy hoặc hướng dẫn cầu nguyện cũng phải được phê duyệt, làm thu hẹp vai trò cộng tác mục vụ của giáo dân.​
  • Áp lực liên tục trong việc gia hạn giấy phép
    Các linh mục phải thường xuyên trải qua các kỳ đánh giá để gia hạn chứng chỉ hành nghề, gây mệt mỏi cả về thể lý lẫn tinh thần.​

3. Khủng hoảng niềm tin trong cộng đoàn tín hữu

  • Bị xa cách với những tín hữu hầm trú
    Các tín hữu trung thành với Giáo hội hầm trú lâu nay có thể xem các linh mục đã đăng ký là những người “thoả hiệp” hoặc “đầu hàng”.
    Mối liên kết quen thuộc giữa linh mục với cộng đoàn có thể bị đứt gãy, ảnh hưởng đến tính liên tục trong công cuộc mục vụ.​
  • Phản ứng phức tạp từ các tín hữu thuộc hệ thống chính thức
    Một số tín hữu thuộc Giáo hội chính thức chấp nhận các linh mục đã đăng ký, nhưng vẫn giữ thái độ lưỡng lự do lịch sử phức tạp của Giáo hội Trung Quốc.
    Bị từ chối từ cả hai phía, các linh mục đã đăng ký có thể rơi vào trạng thái như “một hòn đảo cô độc”.​

Phailamgi_Một bức thư nhiều nỗi đau từ linh mục hầm trú về áp lực Đăng ký gia nhập Hiệp hội Cô...jpg
Lễ nhậm chức của Đức Cha John Peng Weizhao tại Nam Xương, Trung Quốc, vào ngày 24 tháng 11 năm 2022. | Ảnh: Chinese Catholic Patriotic Association (Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc)

4. Áp lực của việc “tái cải hóa” hay "tự triệt tiêu vai trò ngôn sứ"

  • Sự “gạn lọc” liên tục trong chính sách
    Ban đầu, đăng ký có thể chỉ là “ghi danh”, nhưng sau đó chính quyền liên tục yêu cầu:​
    • Tham dự các lớp học chính trị​
    • Tổ chức các buổi học về “giá trị cốt lõi xã hội chủ nghĩa”​
    • Nhấn mạnh khẩu hiệu “Trung Quốc hóa tôn giáo”​
    • Hợp tác tháo gỡ thánh giá, treo cờ Tổ quốc...​
    • “Phá bỏ tính thiêng liêng” cách trang trí nhà thờ và ngôn ngữ giảng lễ
      Mỗi lần hợp tác là một bước “chuyển biến” mới, ngày càng làm loãng đức tin.​
  • Trở thành “người trung gian” giữa chính trị và tôn giáo
    Linh mục bị đặt vào thế phải “duy trì ổn định” trong khi vẫn cố gắng thi hành sứ vụ mục vụ.
    Họ đứng giữa yêu cầu từ giáo dân và mệnh lệnh từ chính quyền, phải đối diện với kiệt sức cả thể lý lẫn tinh thần, và cả những lo âu về đức tin.​

5. Mơ hồ kéo dài trong đời sống thiêng liêng và căn tính

  • Khủng hoảng căn tính nội tâm
    Dù được “công nhận hợp pháp”, linh mục có thể cảm thấy “căn tính tôn giáo không còn rõ ràng”.
    Dễ rơi vào tình trạng mất phương hướng trong sứ mạng mục vụ, hoài nghi bản thân, thu mình và mệt mỏi.​
  • Tê liệt đời sống thiêng liêng
    Để “giữ an toàn”, nhiều linh mục phải “tự kiểm duyệt”.
    Không còn dám nói đến ơn gọi tu trì, khuyến khích giới trẻ đi tu, hoặc giảng dạy chân lý.
    Dần dà, họ trở nên “hành chính hóa”, “thủ tục hóa”, mất đi vai trò ngôn sứ.​

Tóm kết: Đăng ký không phải là kết thúc, mà là một “thập giá” mới

Các linh mục sau khi đăng ký rơi vào tình thế vô cùng mong manh: bên ngoài thì hợp pháp, nhưng bên trong lại phải đối diện với những khủng hoảng thiêng liêng sâu sắc hơn cả khi còn ở trong Giáo hội hầm trú.

Họ phải đối diện với những câu hỏi nghiêm trọng:​
  • Liệu họ có thể giữ vững đức tin mà không bị bóp méo?​
  • Liệu họ có thể chăm sóc đoàn chiên mà không đánh mất sự chân thực?​
  • Liệu họ có thể duy trì lương tâm và làm chứng ngay trong lòng hệ thống?​

Đây là một con đường chỉ có thể vượt qua bằng sự khôn ngoan, lòng can đảm và đời sống cầu nguyện không ngơi nghỉ.
Nguồn: AsiaNews
 
Thành viên
Tham gia
10/10/24
Bài viết
106
This article doesn't sound like a letter, but rather a speech with bullets and talking points!
In this letter, the clergyman explains in detail why registration is not just a formal act, but a very real problem for the exercise of his pastoral ministry. He also describes the difficulties that it entails in the life of a priest.

Once clergy choose to "register for transformation," which means joining the officially recognized Chinese Catholic Patriotic Association and the official system, they obtain a "legal status" under the law. However, in terms of pastoral work and religious conscience, they will face a series of complex challenges:

asianews.it họ ghi như này sau đó cũng để các gạch đầu dòng như bản dịch. Có thể họ không muốn đăng nguyên văn lá thư để tránh nguy hiểm cho vị linh mục (giáo sĩ) kia
 

Sống đạo | Truyền thống

“Tin đạo, không tin người có đạo”: Vì đâu đến nỗi?

Lướt mạng xã hội, không khó để bắt gặp những bình luận kiểu như: "Tôi tin đạo, chứ không tin người có đạo". Điều này xuất phát từ thực tế mà một số người cảm thấy thất vọng với cách sống đạo của...

Hội thảo loan báo Tin Mừng trong kỷ nguyên AI tại Trung tâm Mục vụ TGP Hà Nội | PhaiLamGi | “Trí tuệ nhân tạo – Cánh cửa mở ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng”. Với thao thức cho công cuộc truyền giáo trong thời đại mới, Học viện Thần học Thánh Phê-rô Lê Tuỳ kết hợp với Công ty Tập đoàn Hyperlution tổ chức chương trình hội thảo Loan báo Tin Mừng trong kỷ nguyên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

8:51941 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên