Behold God’s Providence
Tham gia
17/12/23
Bài viết
950

Chia sẻ một một người chị:​

Chị năm nay cũng đã 34 tuổi nhưng vẫn còn độc thân. Trải qua đổ vỡ trong tình yêu một vài lần khiến chị không còn cảm thấy tin tưởng vào tình yêu và cuộc sống hôn nhân nữa. Nhưng chị lúc nào cũng khao khát có con, được làm mẹ. Chị cũng hiểu rằng phụ nữ sau 35 tuổi sinh con đầu lòng thì sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro nên hiện chị đang khá nóng lòng tìm con. Chị định có thể bằng cách tìm một người độc thân để hợp tác hoặc xin tinh trùng ở ngân hàng tinh trùng rồi làm thụ tinh nhân tạo.​

Trong trường hợp của chị, Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo nói gì?​


phailamgi_Muốn có con nhưng không muốn lấy chồng_cv1.jpg
Ảnh: Михаил Калегин/Unsplash

Sự thánh thiêng của tình dục

Tình dục trong quan điểm của Giáo hội là một món quà từ Chúa, có ý nghĩa thánh thiêng và được đặt trong bối cảnh của hôn nhân. Quan hệ tình dục ngoài hôn nhân bị coi là sự lạm dụng và làm méo mó ý nghĩa thiêng liêng này, làm mất đi tính thiêng liêng và mục đích cao cả của tình dục.

Do đó, “chỉ trong hôn nhân, hành vi giao hợp mới tìm được đúng vị trí của nó để tình yêu giữa nam và nữ trổ sinh hoa trái”. (Docat #124)

Việc chọn một người độc thân bất kì để hợp tác sinh con là một việc đi ngược lại Giáo huấn của Giáo hội.

phailamgi_Muốn có con nhưng không muốn lấy chồng_cv2.jpg
Ảnh: Unsplash+

Phẩm giá và sự sống con người

Giáo hội coi mối quan hệ tình dục giữa vợ và chồng không chỉ có mục đích sinh sản mà còn củng cố tình yêu và sự hiệp thông giữa hai người. Việc thụ tinh nhân tạo thường tách rời hành động sinh sản khỏi hành động yêu thương này.

Trong quá trình thụ tinh nhân tạo, thường có nhiều phôi được tạo ra và không phải tất cả đều được cấy ghép vào tử cung. Nhiều phôi có thể bị phá hủy hoặc bị lưu trữ vô thời hạn, điều mà Giáo hội coi là vi phạm phẩm giá của sự sống con người ngay từ lúc thụ tinh. (x. Docat #71)

phailamgi_IVF.jpg
Ảnh: Unsplash+

“Quyền có con” không phải tuyệt đối

Giáo huấn Xã hội của Giáo hội cho rằng, mong muốn có con là một điều tốt, nhưng không có một “quyền có con” tuyệt đối. Nghĩa là, người làm cha mẹ phải tôn trọng quyền của con cái được họ sinh ra.

Những quyền này bao gồm được sinh ra trong một gia đình bền vững, yêu thương nhau, được thành lập trên hôn nhân cũng như quyền được thụ thai thông qua tình yêu của hành vi vợ chồng. (TLHT #235)

phailamgi_Muốn có con nhưng không muốn lấy chồng.jpg
Ảnh: Unsplash+

Tóm lại

Trong trường hợp trên, thay vì sử dụng các phương pháp đi ngược lại với Giáo huấn, hãy tiếp tục tìm kiếm người phù hợp và có tình cảm để kết hôn. Không ngừng hy vọng, vì xét cho cùng, gia đình vẫn luôn là nơi tốt nhất để một con người được phát triển toàn diện.​

Phải làm gì?​

Docat 124: Kết hôn với một ai đó, có nghĩa là gì?

Kết hôn với một người là trao tặng mình hoàn toàn cho ngườiđó: vợ và chồng phải sống cùng nhau, hiện diện bên nhau trọnvẹn về thể lý cũng như về tinh thần. Hôn nhân bao quát tất cảcác mặt trong đời sống. Chỉ trong hôn nhân, hành vi giao hợp76mới tìm được đúng vị trí của nó để tình yêu giữa nam và nữphát sinh hoa trái. Suy cho cùng, hôn nhân được thiết lập chủyếu là để mở ra một gia đình với con cái. Ngay cả trongnhững cuộc hôn nhân mà vợ chồng không thể có con, thì sựkết hợp nam nữ cũng là một loại kết hợp qua đó con cái có thểđược đón nhận. Xem xét tất cả các khía cạnh trên, người takhông thể bàn tới cái gọi là “hôn nhân đồng tính”. Ngoài ra,cả cụm từ “bình đẳng trong hôn nhân” cũng mơ hồ. Vợ vàchồng đều có phẩm giá làm người như nhau. Thế nhưng,những vai trò khác biệt và bổ túc cho nhau đã cắm rễ trongchính bản thể của hai phái tính, tới tận cấp độ nhiễm sắc thểcủa họ​
 

THÁNH CA MÙA CHAY LM JB NGUYỄN SANG - Đây là kênh YouTube mới của Linh mục Nguyễn Sang - Thông qua kênh YouTube "Lm Nguyễn Sang - Tiếng Hát Vì Người Nghèo" như một phương tiện để truyền tải thông điệp về tình yêu, sự sẻ chia và hy sinh không chỉ giúp lan tỏa giáo lý yêu thương mà còn góp phần mang niềm vui, ấm áp cho mọi người đặc biệt là những người nghèo khổ.

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên