Thành viên
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 132
- Chủ đề Author
- #1
Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Khảm đã có bài viết "Fiducia supplicans - một tài liệu chưa đủ độ chín!" đăng trên trang thông tin của Giáo phận Mỹ Tho, 15/1/2024. Đây là những suy nghĩ của thành viên Lawrence Ngô Duy Nhân về bài viết đó trong một bình luận trên phailamgi, xin đăng ở đây cho mọi người dễ đọc.
Một bài viết ‘đáng tiếc’ của Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm về ‘Fiducia Supplicans’
“Fiducia Supplicans” không đủ độ chín?
Thật.Là.Sai.Lầm!
Bởi vì có rất nhiều các Giám Mục và Tổng Giám Mục đương nhiệm, với năng quyền, các Ngài đã khẳng định Tuyên Ngôn ‘Fiducia Supplicans’ đã đủ chín để không đi ngược lại với giáo huấn của Hội Thánh về hôn nhân.
Nếu như Tuyên Ngôn ‘Fiducia Supplicans’ không đi ngược lại với giáo huấn thì chính các giám mục, ví dụ như Giám mục Phêrô phải có trách nhiệm hướng dẫn các giáo dân của mình hiểu qua những chỉ bảo đơn giản, vì nói theo Hiến Chế Lumen Gentium, Giám Mục Phêrô và các giám mục khác là chi thể, còn Đức Thánh Cha là phần đầu cơ thể, các chi thể cần hiệp thông với phần đầu của cơ thể, trái lại phần cơ thể Giám Mục Phêrô lại gây thêm hoang mang, đó là điều nên tránh.
Nếu cần phải giải thích đơn giản và dễ hiểu, hãy lấy văn kiện của Đức Tổng Giáo Phận Denver Samuel J. Aquila làm ví dụ. Ngài nói:
- Thứ nhất, chúng ta không thể tin vào các phương tiện truyền thông thế tục tường thuật chính xác những gì văn kiện ‘Fiducia Supplicans’ viết và vì thế tôi cổ võ anh chị em hãy tự đọc.
- Thứ Hai, và quan trọng nhất, văn kiện ‘Fiducia Supplicans’ không tìm cách thay đổi giáo lý hoặc thực hành của Giáo Hội về hôn nhân hay về những hành vi tính dục tội lỗi ngoài hôn nhân - mà những hành vi này chỉ thực hiện giữa người vợ và người chồng. Thật vậy, ở mỗi bước ngoặt văn kiện này luôn khẳng định những gì mà Đức Kitô và Giáo Hội đã luôn dạy bảo về hôn nhân.
- Sau cùng, một lời chúc lành, luôn được ban cho những ai tìm kiếm trợ giúp và sức mạnh từ Thiên Chúa, không được có chủ đích hợp thức hóa một tình trạng tội lỗi, và luôn có mục đích hỗ trợ cho người đó sống và bám vào kế hoạch của Thiên Chúa trong đời như Chúa Giêsu Kitô và Giáo Hội Công Giáo đã dạy. Việc chúc lành này không bao giờ được lồng vào trong nghi thức phụng vụ, phải là tự hỏi cách bộc phát ngẫu nhiên, và phải có chủ đích khát khao những gì tốt đẹp mà Thiên Chúa muốn dành cho nhân loại. Việc chúc lành này không bao giờ có thể được xem là hợp thức hóa tội lỗi. Loại chúc lành này nên thực hiện kín đáo, trong chốn riêng tư để tránh tai tiếng và hoang mang.
Chỉ cần ba đoạn ngắn ở trên Đức Tổng ở GP Denver đã đánh tan những hoang mang cho giáo dân của mình, còn một bài dài hơn nhiều của Giám Mục Phêrô lại làm cho giáo dân thêm bối rối hơn, quả thật là vô lý.
Còn nếu ý của Giám Mục Phêrô nói không đủ độ chín là vì áp dụng ‘Fiducia Supplicans’ trên từng vùng miền mỗi khác, chúng ta đã thấy cách hành xử của Đức Thánh Cha Phanxicô với Hội Đồng Giám Mục các nước Châu Phi. Vì ở Phi Châu, nhiều nước vẫn kỳ thị những người đồng giới, Ngài đã đồng ý cho phép các giám mục không ban phép lành và các giám mục vẫn trung thành với Ngai Tòa Phêrô.
Còn nếu ý của Giám Mục Phêrô nói không đủ độ chín là vì áp dụng ‘Fiducia Supplicans’ trên từng vùng miền mỗi khác, chúng ta đã thấy cách hành xử của Đức Thánh Cha Phanxicô với Hội Đồng Giám Mục các nước Châu Phi. Vì ở Phi Châu, nhiều nước vẫn kỳ thị những người đồng giới, Ngài đã đồng ý cho phép các giám mục không ban phép lành và các giám mục vẫn trung thành với Ngai Tòa Phêrô.