Behold God’s Providence
Tham gia
17/12/23
Bài viết
950

Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo cho rằng, trong gia đình, người cha và người mẹ có những đóng góp khác nhau, nhưng đều quan trọng như nhau cho sự hình thành nhân cách đứa trẻ. Chỉ từ quan điểm này thôi, chúng ta cũng thấy việc trao quyền nhận con nuôi cho các cặp đồng tính là vô cùng rắc rối về sau. (Docat #120)​

Từ quan điểm trên, việc trao quyền nhận con nuôi cho các cặp đồng tính là một vấn đề phức tạp, và còn có thể gây nhiều tranh cãi. Giáo hội có những lý do cụ thể cho quan điểm này như sau:​

phailamgi_Tại sao các cặp đồng tính không nên nhận con nuôi_cv1.jpg
Ảnh: Oleg Sergeichik/Unsplash

Định chế của Thiên Chúa về Gia đình

Gia đình được tạo thành theo định chế hôn nhân, định chế này được Đức Giê-su nâng lên hàng bí tích. Thiên Chúa, với tư cách là tác giả của hôn nhân, đã thiết lập ý nghĩa của định chế này. (TLHT #212)

Theo đó, gia đình bao gồm một người nam và một người nữ. Mối quan hệ hôn nhân giữa một người nam và một người nữ là nền tảng tự nhiên và thiêng liêng cho việc sinh sản và nuôi dưỡng con cái.

Vai trò bổ sung của cha và mẹ

“Người cha và người mẹ có những đóng góp khác nhau, nhưng đều quan trọng như nhau cho sự hình thành nhân cách đứa trẻ” (Docat #120)

Cha thường được xem là biểu tượng của sự mạnh mẽ, kỷ luật và sự bảo vệ, trong khi mẹ thường được xem là biểu tượng của tình yêu thương, sự chăm sóc và sự dịu dàng. Sự cân bằng này được cho là cần thiết để phát triển nhân cách và tinh thần lành mạnh của trẻ.

phailamgi_Tại sao các cặp đồng tính không nên nhận con nuôi_cv2.jpg
Ảnh: Jakob Owens/Unsplash

Tôn trọng phẩm giá của một đứa trẻ

Mỗi đứa trẻ có quyền được hưởng tình yêu của một người mẹ và một người cha, cả hai tình yêu này đều cần thiết cho trẻ để được trưởng thành toàn diện và hài hòa. Như các Giám mục Úc châu đã khẳng định, cả hai “đóng góp, mỗi người một cách khác nhau, cho sự tăng trưởng của trẻ. Tôn trọng phẩm giá của một đứa trẻ có nghĩa là khẳng định nhu cầu và quyền tự nhiên của nó là có một người mẹ và một người cha”. (Phanxico, Tông huấn Niềm vui yêu thương, #172)

Các quyền này bao gồm được sinh ra trong một gia đình bền vững, yêu thương nhau, được thành lập trên hôn nhân cũng như quyền được thụ thai thông qua tình yêu của hành vi vợ chồng. (TLHT #235)

phailamgi_Tại sao các cặp đồng tính không nên nhận con nuôi.jpg
Ảnh: Alexander Grey/Unsplash

Lo ngại về môi trường nuôi dưỡng

Giáo hội Công giáo cũng bày tỏ lo ngại rằng việc cho phép các cặp đồng tính nhận con nuôi có thể tạo ra môi trường không lý tưởng cho sự phát triển của trẻ. Điều này không chỉ liên quan đến sự thiếu hụt của vai trò giới tính cụ thể mà còn về những áp lực xã hội và sự kỳ thị mà trẻ có thể phải đối mặt.

Tóm lại

Giáo hội tôn trọng phẩm giá của tất cả những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái và khuyến khích họ sống một đời khiết tịnh. Thay vì tìm kiếm con cái, họ có thể tham gia vào những công việc bác ái, giúp đỡ tha nhân, sống hy vọng. (x. TLHT #228)​

Phải làm gì?​

Docat 120: Việc nuôi dạy con cái có phải là nhiệm vụ chỉ của gia đình mà thôi?

Không, chắc chắn là không. Một gia đình không phải là một hệ thống khép kín độc lập, tồn tại chỉ cho chính mình. Tuy vậy, trước tiên, chúng ta phải luôn nhớ rằng cha mẹ có quyền và bổn phận hàng đầu trong việc nuôi dạy con cái và cung cấp cho chúng nền giáo dục toàn diện. Chỉ những đất nước chuyên chế mới cố giành quyền đó của cha mẹ. Người cha và người mẹ có những đóng góp khác nhau, nhưng đều quan trọng như nhau cho sự thành hình nhân cách đứa trẻ. Chỉ từquan điểm này thôi, chúng ta cũng thấy việc trao quyền nhận con nuôi cho các cặp đồng tính là vô cùng rắc rối về sau. Kế đến, chiều kích xã hội của con người đòi hỏi rằng trẻ em phải có tương tác xã hội bên ngoài gia đình gần gũi với mình. Nền giáo dục của các em cần phải mang tính toàn diện qua sự hợp tác của gia đình với các cơ sở đa dạng khác nữa, đặc biệt với giáo xứ địa phương, hay, ví dụ, với các câu lạc bộ thể thao. Nền giáo dục toàn diện như thế nhắm đến mục tiêu đào tạo ra các công dân yêu hoà bình và tuân thủ pháp luật, những người có khả năng đối thoại, gặp gỡ, và liên đới, bằng cách dạy các em thực hành những nhân đức công bằng và yêu thương. Đểđạt thành tựu trên, lời lẽ răn dạy là không đủ, mà quan trọng hơn hết, là những thí dụ và gương mẫu sống động.​
 

THÁNH CA MÙA CHAY LM JB NGUYỄN SANG - Đây là kênh YouTube mới của Linh mục Nguyễn Sang - Thông qua kênh YouTube "Lm Nguyễn Sang - Tiếng Hát Vì Người Nghèo" như một phương tiện để truyền tải thông điệp về tình yêu, sự sẻ chia và hy sinh không chỉ giúp lan tỏa giáo lý yêu thương mà còn góp phần mang niềm vui, ấm áp cho mọi người đặc biệt là những người nghèo khổ.

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên