Behold God’s Providence
Tham gia
17/12/23
Bài viết
950

"Totto-chan bên cửa sổ" là một cuốn sách nổi tiếng của tác giả Tetsuko Kuroyanagi, kể về những kỷ niệm thời thơ ấu của chính tác giả trong một ngôi trường đặc biệt ở Nhật Bản. Qua đó, chúng ta thấy được rằng việc dạy dỗ và nuôi dưỡng trẻ em bằng tình yêu có vai trò quan trọng thế nào trong việc hình thành nhân cách và sự phát triển toàn diện của trẻ.​


phailamgi_Totto-chan Cô bé bên cửa sổ Câu chuyện về cách giáo dục bằng tình yêu_cv1.jpg
"Totto-chan bên cửa sổ" là cuốn tự truyện của nhà văn Nhật Bản Kuroyanagi Tetsuko viết vào năm 1981. Ảnh: baoninhbinh.org

Nói sơ qua về bối cảnh cuốn sách, Totto-chan tên thật là Tetsuko Kuroyanagi, một cô bé năng động và hiếu kì. Do bản tính quá nghịch ngợm mà đã bị đuổi học. Mẹ cô quyết định đưa cô đến một ngôi trường mới có tên là Tomoe Gakugen, do thầy Kobayashi Sosaku sáng lập và điều hành.

Tomoe Gakuen là một ngôi trường khác thường, nằm trong những toa tàu cũ. Chương trình học linh hoạt và sáng tạo, khuyến khích học sinh phát triển tự do theo cách riêng của mình. Thầy hiệu trưởng Kobayashi là người rất nhân từ và hiểu tâm lý trẻ em. Ông tạo ra một môi trường học tập vui vẻ, không gò bó.

Sự thay đổi của Totto-chan sau khi đến ngôi trường mới Tomoe Gakuen là một quá trình đầy màu sắc và ý nghĩa, phản ánh sự phát triển cá nhân và giáo dục toàn diện dưới sự hướng dẫn của thầy Kobayashi Sosaku.

Totto-chan tại ngôi trường cũ thường bị coi là phiền toái vì hay đứng bên cửa sổ và không thể ngồi yên trong lớp học. Những hành vi “không phù hợp” này khiến cô bé bị giáo viên và bạn bè xa lánh, dẫn tới bị đuổi học.

phailamgi_Totto-chan Cô bé bên cửa sổ Câu chuyện về cách giáo dục bằng tình yêu_cv2.jpg
Chính nhờ Tomoe và thầy Kobayashi mà các học sinh dưới mái trường ấy đều trở thành người tốt và thành công trong xã hội. Ảnh: baoninhbinh.org

Nhưng mọi thứ thật sự chuyển biến tích cực sau khi Totto-chan đến trường Tomoe Gakuen.

Tại đây, Totto-chan ngay lập tức cảm thấy được chào đón và chấp nhận. Thầy Kobayashi đã lắng nghe cô bé kể chuyện một cách kiên nhẫn, điều này giúp cô cảm thấy mình quan trọng và có giá trị. Sự tự tin của Totto-chan dần dần được củng cố khi cô bé nhận ra mình không bị coi thường hay bị phán xét.

Ngôi trường mới cho phép Totto-chan tự do khám phá những sở thích và khả năng của mình thông qua các hoạt động thực tế và bài học sáng tạo. Cô bé bắt đầu yêu thích học tập hơn, khi việc học không còn bị gò bó mà trở nên thú vị và phù hợp với sự hiếu kỳ tự nhiên của mình.

Ở Tomoe Gakuen, Totto-chan học cách làm việc nhóm và xây dựng mối quan hệ với bạn bè. Cô bé học cách chia sẻ, lắng nghe và hợp tác trong các hoạt động nhóm. Cô bé cũng phát triển lòng nhân ái và sự quan tâm đến người khác qua những trải nghiệm cùng thầy cô và bạn bè.

Thầy Kobayashi luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mỗi học sinh tự nhận thức giá trị bản thân và trách nhiệm đối với cộng đồng. Totto-chan dần dần nhận ra mình không chỉ là một cá nhân khác biệt mà còn có thể đóng góp tích cực cho môi trường xung quanh. Cô bé bắt đầu có ý thức hơn về việc phải tự mình làm tốt công việc và hỗ trợ người khác.

phailamgi_tottochan.jpg
Ảnh: vietnam.vn

Cho đến cuối cùng, chúng ta có được một Totto-chan trưởng thành và toàn diện hơn. Totto-chan trở nên tự tin hơn, biết cách tự đứng lên bảo vệ quan điểm và ý tưởng của mình. Cô bé học cách giải quyết vấn đề và đối mặt với khó khăn một cách độc lập. Môi trường học tập linh hoạt đã khơi dậy sự sáng tạo và đam mê trong Totto-chan, giúp cô bé phát triển toàn diện cả về mặt trí tuệ lẫn tâm hồn. Cô bé trở nên nhân ái và có khả năng hòa nhập tốt hơn với cộng đồng, biết quan tâm và giúp đỡ người khác.

Sự thay đổi của Totto-chan sau khi đến Tomoe Gakuen là minh chứng cho sức mạnh của một nền giáo dục nhân văn và linh hoạt, nơi mỗi đứa trẻ được tôn trọng và phát triển theo cách riêng của mình.

Giáo huấn Xã hội của Giáo hội cũng luôn đòi hỏi một nền giáo dục toàn diện cho trẻ, nhắm đến việc đào tạo ra các công dân yêu hòa bình và tuân thủ pháp luật, những người có khả năng đối thoại, gặp gỡ và liên đới, bằng cách dạy các em thực hành những nhân đức công bằng và yêu thương. (x. Docat #120)​

Phải làm gì?​

Docat 120: Việc nuôi dạy con cái có phải là nhiệm vụ chỉ của gia đình mà thôi?

Không, chắc chắn là không. Một gia đình không phải là một hệ thống khép kín độc lập, tồn tại chỉ cho chính mình. Tuy vậy, trước tiên, chúng ta phải luôn nhớ rằng cha mẹ có quyền và bổn phận hàng đầu trong việc nuôi dạy con cái và cung cấp cho chúng nền giáo dục toàn diện. Chỉ những đất nước chuyên chế mới cố giành quyền đó của cha mẹ. Người cha và người mẹ có những đóng góp khác nhau, nhưng đều quan trọng như nhau cho sự thành hình nhân cách đứa trẻ. Chỉ từquan điểm này thôi, chúng ta cũng thấy việc trao quyền nhận con nuôi cho các cặp đồng tính là vô cùng rắc rối về sau. Kế đến, chiều kích xã hội của con người đòi hỏi rằng trẻ em phải có tương tác xã hội bên ngoài gia đình gần gũi với mình. Nền giáo dục của các em cần phải mang tính toàn diện qua sự hợp tác của gia đình với các cơ sở đa dạng khác nữa, đặc biệt với giáo xứ địa phương, hay, ví dụ, với các câu lạc bộ thể thao. Nền giáo dục toàn diện như thế nhắm đến mục tiêu đào tạo ra các công dân yêu hoà bình và tuân thủ pháp luật, những người có khả năng đối thoại, gặp gỡ, và liên đới, bằng cách dạy các em thực hành những nhân đức công bằng và yêu thương. Đểđạt thành tựu trên, lời lẽ răn dạy là không đủ, mà quan trọng hơn hết, là những thí dụ và gương mẫu sống động.​
 

THÁNH CA MÙA CHAY LM JB NGUYỄN SANG - Đây là kênh YouTube mới của Linh mục Nguyễn Sang - Thông qua kênh YouTube "Lm Nguyễn Sang - Tiếng Hát Vì Người Nghèo" như một phương tiện để truyền tải thông điệp về tình yêu, sự sẻ chia và hy sinh không chỉ giúp lan tỏa giáo lý yêu thương mà còn góp phần mang niềm vui, ấm áp cho mọi người đặc biệt là những người nghèo khổ.

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên