Thành viên
- Tham gia
- 10/12/24
- Bài viết
- 43
- Chủ đề Author
- #1
Bình an dưới thế… là Lời ca tiếng hát của thiên thần đêm Giáng sinh, không chỉ để Tôn vinh Chúa, mà còn, để xác nhận thực tại ‘tội lỗi’ rất hiện thực của trần gian. Chính điều này mà Con Thiên Chúa xuống thế làm người!
Chiều Thứ Sáu Tuần Thánh (tưởng nhở cuộc Tử nạn của Chúa), GHCG có 10 lời cầu nguyện và Lời thứ IX : “Ta hãy cầu cho những nhà lãnh đạo quốc gia. Xin Chúa thương soi trí mở lòng để họ biết hành động theo thánh ý mà thuận tình lo cho dân nước được an cư lạc nghiệp và vui hưởng tự do.”
Chúa Giêsu đã ‘muốn lập một Nước (quốc gia)’ nhưng Chúa nói rõ “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do-thái. Nhưng thật ra Nước tôi không thuộc chốn này.” (Ga 18, 33b-37)
Giáo hội Công giáo (GHCG) đã khai sinh từ chính Đức Giêsu Kitô. Thánh Phêrô là Giáo hoàng đầu tiên cho đến giáo hoàng Phanxicô, Giáo hội Công giáo có 266 vị.
Quyền bính Giáo hoàng do chính Chúa Giêsu lập ra kể tứ lúc Chúa nói với Phêrô “Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời. Sự gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở”. (Mt 16, 13-19)
Giáo hội đi cùng nhân loại suốt dòng lịch sử để Loan báo Tin mừng của Chúa. Nước (quốc gia) của Chúa là ‘quê hương cõi phúc có thật dù nó vô hình’: NƯỚC TRỜI hay THIÊN ĐÀNG, nơi dành cho những ai ở dưới thế ‘có lòng ngay, sống thiện tâm’
Rõ ràng, các giáo hoàng không thể Loan báo Tin Mừng ngoài tính CÔNG GIÁO và TÔNG TRUYỀN như đã tuyên xưng ở kinh Tin kính Nicea.
Áp dụng cụ thể Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công Giáo
Các văn kiện của GHCG có nhiều tên gọi khác nhau, tuỳ theo tầm quan trọng buộc tín hữu phải vâng theo X: https://tgpsaigon.net/bai-viet/tuye...rat-cua-cac-tai-lieu-do-vatican-cong-bo-72130. Trong số văn kiện này, khi đề cập đến Thông điệp (Encyclique) : Thông điệp là một lá thư long trọng được Đức Thánh Cha gửi đến toàn thể Giáo hội hoặc các giám mục, của một khu vực hoặc thế giới, hay cho những người thiện chí bên ngoài Giáo hội. Nó nêu rõ quan điểm của Giáo hội Công giáo về một chủ đề cụ thể, chẳng hạn như tình bạn (Fratelli tutti), hệ sinh thái (Laudato si’) hay niềm hy vọng (Spe salvi). Nói đúng ra, không phải mọi người Công giáo đều được yêu cầu phải tin theo.
Cũng cần nhắc đến tầm quan trọng của Giáo huấn Xã hội Công giáo, luôn đưa những vấn đề xã hội cần được quan tâm, và vì vấn đề xã hội, chính trị của Nhà Nước có liên quan đến ‘quyền giảng dạy luân lý’ của các giáo hoàng, thiết nghĩ, chúng ta cần làm rõ:
“Tương quan giữa Giáo Hội và Chính quyền dân sự là tương quan trong đó cả hai bên tôn trọng sự độc lập chính đáng của nhau, đồng thời hợp tác với nhau nhằm phục vụ con người cách tốt đẹp nhất.” “Giáo Hội tôn trọng quyền bính hợp pháp và chính đáng của Nhà Nước. Sự tôn trọng này phát xuất từ sự nhìn nhận tính độc lập chính đáng của những thực tại trần thế như Công đồng Vaticanô II minh định : “Nếu sự độc lập của các thực tại trần thế được hiểu là các thụ tạo và các xã hội đều có những định luật và giá trị riêng mà con người phải khám phá dần dần, sử dụng và điều hoà, thì đòi hỏi sự độc lập như thế là một việc hoàn toàn chính đáng. Đó là điều không những người đương thời đòi hỏi, mà còn phù hợp với ý muốn của Đấng Tạo hoá” “ Do đó, Giáo Hội không can thiệp vào các vấn đề kỹ thuật, cũng không đề xuất hay thiết lập những hệ thống hoặc những mô hình tổ chức xã hội. Đó không phải là sứ mạng mà Đức Kitô muốn trao cho Giáo Hội.
(X: https://giaophanhatinh.com/quan-diem-cong-giao-ve-trach-nhiem-cua-giao-hoi-truoc-cac-van-de-xa-hoi.htdiocese#:~:text=Theo đó, có thể nói,chính đáng của Nhà Nước.)
Cũng cần nhắc đến tầm quan trọng của Giáo huấn Xã hội Công giáo, luôn đưa những vấn đề xã hội cần được quan tâm, và vì vấn đề xã hội, chính trị của Nhà Nước có liên quan đến ‘quyền giảng dạy luân lý’ của các giáo hoàng, thiết nghĩ, chúng ta cần làm rõ:
“Tương quan giữa Giáo Hội và Chính quyền dân sự là tương quan trong đó cả hai bên tôn trọng sự độc lập chính đáng của nhau, đồng thời hợp tác với nhau nhằm phục vụ con người cách tốt đẹp nhất.” “Giáo Hội tôn trọng quyền bính hợp pháp và chính đáng của Nhà Nước. Sự tôn trọng này phát xuất từ sự nhìn nhận tính độc lập chính đáng của những thực tại trần thế như Công đồng Vaticanô II minh định : “Nếu sự độc lập của các thực tại trần thế được hiểu là các thụ tạo và các xã hội đều có những định luật và giá trị riêng mà con người phải khám phá dần dần, sử dụng và điều hoà, thì đòi hỏi sự độc lập như thế là một việc hoàn toàn chính đáng. Đó là điều không những người đương thời đòi hỏi, mà còn phù hợp với ý muốn của Đấng Tạo hoá” “ Do đó, Giáo Hội không can thiệp vào các vấn đề kỹ thuật, cũng không đề xuất hay thiết lập những hệ thống hoặc những mô hình tổ chức xã hội. Đó không phải là sứ mạng mà Đức Kitô muốn trao cho Giáo Hội.
(X: https://giaophanhatinh.com/quan-diem-cong-giao-ve-trach-nhiem-cua-giao-hoi-truoc-cac-van-de-xa-hoi.htdiocese#:~:text=Theo đó, có thể nói,chính đáng của Nhà Nước.)
Hoa Kỳ hiện nay và thư của Đức Giáo Hoàng gửi HĐGM Hoa Kỳ về Di dân
Tiền thuế của dân Mỹ được chính phủ chi nhiều khoản, theo đó, an sinh xã hội là chương trình chiếm số usd lớn nhất trong chi tiêu của Chính phủ Mỹ (https://vneconomy.vn/moi-usd-tien-thue-o-my-duoc-su-dung-vao-nhung-dau.htm)
Với số di dân như Bộ An ninh và Nội địa Mỹ (DHS) cho biết, khoảng 11 triệu người nhập cư đang sinh sống ở Mỹ bất hợp pháp (https://hatinh.gov.vn/tin-tuc-su-ki...at-hang-trieu-nguoi-nhap-cu-trai-phep-the-nao) chính phỷ Mỹ thời Biden lấy tiền đâu để nuôi số người này?
Chính quyền mới hiện nay đã phát hiện chi tiết bất hợp pháp, trong số chi tiêu này : Hôm 10/2, Elon Musk thông báo rằng FEMA đã phân bổ 59 triệu USD để cung cấp chỗ ở cho người nhập cư tại khách sạn sang trọng ở New York, một hành động bị cho là vi phạm pháp luật. Ngày hôm sau, 4 nhân viên của FEMA, bao gồm giám đốc tài chính, đã bị sa thải vì khoản thanh toán này. (https://baomoi.com/co-quan-quan-ly-...bi-cao-buoc-chi-sai-hang-ty-usd-c51458526.epi)
Đây là khủng hoảng bất công đã diễn ra ở Mỹ: trong khi người dân Mỹ ‘nai lưng’ đóng thuế, phần nhiều tiền thuế đó được dùng ‘nuôi sống di dân lậu’! và đó là thực trạng KHÔNG CÔNG BẰNG!
GHXH dạy chúng ta TÔN TRONG PHẨM GIÁ và Tham gia đóng góp VIỆC XÃ HỘI đặt trên nền tảng LUẬT YÊU THƯƠNG.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã gởi thư đến Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ về “cuộc khủng hoảng” liên quan đến chương trình trục xuất hàng loạt người nhập cư và tị nạn bất hợp pháp. Ngài nhấn mạnh: “Một Nhà nước pháp quyền đích thực được thể hiện qua cách đối xử xứng phẩm giá mà mọi người, đặc biệt là những người nghèo nhất và bị gạt ra bên lề, đáng được hưởng”. Thư này cũng nhắc đến “nguyên tắc “ordo amoris” (trật tự của tình yêu) được phát triển trong thần học của Thánh Augustine, khẳng định rằng mọi người và mọi thứ nên được yêu thương theo cách thích hợp. Khái niệm này gần đây đã được Phó Tổng thống JD Vance nhắc đến để biện minh cho các biện pháp chống nhập cư bất hợp pháp tại Hoa Kỳ. (https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2025-02/dtc-goi-thu-den-cac-giam-muc-hoa-ky.htmlT)
Cá nhân tôi, luôn muốn góp phần phổ biến rộng rãi những định hướng mang tính luân lý GHXH cho mọi người nhưng khi đọc Thư gởi này (vì không buộc phải nghe theo) và cũng nói rõ: di dân ở Mỹ được cả thế giới quan tâm. Xin góp ý:
Chúng ta nói nhiều về Nhân Phẩm, bác ái & yêu thương nhưng hai chữ Công bình hình như không được nhắc nhở quan tâm vì thực tế LỖI VỀ CÔNG BÌNH ai cũng mắc phải .
ĐGH Phanxicô mời gọi quan tâm đến Phẩm giá của người nghèo ở lớp người đi dân, trên cương vị lãnh đạo GHCG, ngài cần phải lên tiếng! Nhưng hình như, ngài không nghĩ đến ‘người dân Mỹ nai lưng đóng thuế và tiến thuế này đã được chính quyền Biden xử dụng ‘vô tôi vạ’, vì mục đích chính trị đã không bận tâm đến Phẩm giá dân chúng Mỹ (trong đó có người nghèo!)
Giáo hội lên tiếng trước những bất công nhưng Giáo hội không thay Chính quyền của quốc gia để giải quyết bất công. Di dân lậu ở Mỹ đã tạo ra bất công và bất an, ai sẽ giải quyết và giải quyết tình trạng này thế nào, nằm ở sự sáng suốt của Lãnh đạo quốc gia. Ông Phó TT Vance (một người công giáo đúng nghĩa) lên tiếng với hàng GMHK khi nói đến “ordo amoris” trong bối cảnh chính quyền mới, vừa mới dùng, mọi biện pháp để giải quyết vấn đề di dân. Chính quyền mới, đang còn mới, đã ‘đụng ngay’ phản ứng của HĐGMHK, cho rằng ‘chính quyền đàn áp di dân…’
Tôi không thích lắm tính khí bốc đồng của ông Trump nhưng tôi quý mến ông trong tư cách lãnh đạo: là người biết lấy Chúa là cùng đích trong mọi giải pháp, ông biết quý trọng Sự sống con người, từng nói “thai nhi là hình ảnh Thiên Chúa tạo dựng; mới nhậm chức, ông ký sắc luật bảo vệ quyền tin tưởng tôn giáo. Thiển nghĩ: TT Trump ‘không đàn áp di dân nghèo’ nhưng ông buộc phải dùng biện pháp mạnh mới có thể giải quyết được tình trạng di dân tràn qua nước Mỹ.
Thôi thì, chúng ta “Cầu cho những nhà lãnh đạo quốc gia. Xin Chúa thương soi trí mở lòng để họ biết hành động theo thánh ý mà thuận tình lo cho dân nước được an cư lạc nghiệp và vui hưởng tự do.”
Với số di dân như Bộ An ninh và Nội địa Mỹ (DHS) cho biết, khoảng 11 triệu người nhập cư đang sinh sống ở Mỹ bất hợp pháp (https://hatinh.gov.vn/tin-tuc-su-ki...at-hang-trieu-nguoi-nhap-cu-trai-phep-the-nao) chính phỷ Mỹ thời Biden lấy tiền đâu để nuôi số người này?
Chính quyền mới hiện nay đã phát hiện chi tiết bất hợp pháp, trong số chi tiêu này : Hôm 10/2, Elon Musk thông báo rằng FEMA đã phân bổ 59 triệu USD để cung cấp chỗ ở cho người nhập cư tại khách sạn sang trọng ở New York, một hành động bị cho là vi phạm pháp luật. Ngày hôm sau, 4 nhân viên của FEMA, bao gồm giám đốc tài chính, đã bị sa thải vì khoản thanh toán này. (https://baomoi.com/co-quan-quan-ly-...bi-cao-buoc-chi-sai-hang-ty-usd-c51458526.epi)
Đây là khủng hoảng bất công đã diễn ra ở Mỹ: trong khi người dân Mỹ ‘nai lưng’ đóng thuế, phần nhiều tiền thuế đó được dùng ‘nuôi sống di dân lậu’! và đó là thực trạng KHÔNG CÔNG BẰNG!
GHXH dạy chúng ta TÔN TRONG PHẨM GIÁ và Tham gia đóng góp VIỆC XÃ HỘI đặt trên nền tảng LUẬT YÊU THƯƠNG.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã gởi thư đến Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ về “cuộc khủng hoảng” liên quan đến chương trình trục xuất hàng loạt người nhập cư và tị nạn bất hợp pháp. Ngài nhấn mạnh: “Một Nhà nước pháp quyền đích thực được thể hiện qua cách đối xử xứng phẩm giá mà mọi người, đặc biệt là những người nghèo nhất và bị gạt ra bên lề, đáng được hưởng”. Thư này cũng nhắc đến “nguyên tắc “ordo amoris” (trật tự của tình yêu) được phát triển trong thần học của Thánh Augustine, khẳng định rằng mọi người và mọi thứ nên được yêu thương theo cách thích hợp. Khái niệm này gần đây đã được Phó Tổng thống JD Vance nhắc đến để biện minh cho các biện pháp chống nhập cư bất hợp pháp tại Hoa Kỳ. (https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2025-02/dtc-goi-thu-den-cac-giam-muc-hoa-ky.htmlT)
Cá nhân tôi, luôn muốn góp phần phổ biến rộng rãi những định hướng mang tính luân lý GHXH cho mọi người nhưng khi đọc Thư gởi này (vì không buộc phải nghe theo) và cũng nói rõ: di dân ở Mỹ được cả thế giới quan tâm. Xin góp ý:
Chúng ta nói nhiều về Nhân Phẩm, bác ái & yêu thương nhưng hai chữ Công bình hình như không được nhắc nhở quan tâm vì thực tế LỖI VỀ CÔNG BÌNH ai cũng mắc phải .
ĐGH Phanxicô mời gọi quan tâm đến Phẩm giá của người nghèo ở lớp người đi dân, trên cương vị lãnh đạo GHCG, ngài cần phải lên tiếng! Nhưng hình như, ngài không nghĩ đến ‘người dân Mỹ nai lưng đóng thuế và tiến thuế này đã được chính quyền Biden xử dụng ‘vô tôi vạ’, vì mục đích chính trị đã không bận tâm đến Phẩm giá dân chúng Mỹ (trong đó có người nghèo!)
Giáo hội lên tiếng trước những bất công nhưng Giáo hội không thay Chính quyền của quốc gia để giải quyết bất công. Di dân lậu ở Mỹ đã tạo ra bất công và bất an, ai sẽ giải quyết và giải quyết tình trạng này thế nào, nằm ở sự sáng suốt của Lãnh đạo quốc gia. Ông Phó TT Vance (một người công giáo đúng nghĩa) lên tiếng với hàng GMHK khi nói đến “ordo amoris” trong bối cảnh chính quyền mới, vừa mới dùng, mọi biện pháp để giải quyết vấn đề di dân. Chính quyền mới, đang còn mới, đã ‘đụng ngay’ phản ứng của HĐGMHK, cho rằng ‘chính quyền đàn áp di dân…’
Tôi không thích lắm tính khí bốc đồng của ông Trump nhưng tôi quý mến ông trong tư cách lãnh đạo: là người biết lấy Chúa là cùng đích trong mọi giải pháp, ông biết quý trọng Sự sống con người, từng nói “thai nhi là hình ảnh Thiên Chúa tạo dựng; mới nhậm chức, ông ký sắc luật bảo vệ quyền tin tưởng tôn giáo. Thiển nghĩ: TT Trump ‘không đàn áp di dân nghèo’ nhưng ông buộc phải dùng biện pháp mạnh mới có thể giải quyết được tình trạng di dân tràn qua nước Mỹ.
Thôi thì, chúng ta “Cầu cho những nhà lãnh đạo quốc gia. Xin Chúa thương soi trí mở lòng để họ biết hành động theo thánh ý mà thuận tình lo cho dân nước được an cư lạc nghiệp và vui hưởng tự do.”
- Ảnh trong bài: FB Thanh Bùi
Cùng chủ đề