Đi tìm chân lý
- Tham gia
- 25/1/24
- Bài viết
- 853
- Chủ đề Author
- #1
BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC HỒNG Y GIOVANNI BATTISTA RE
Niên Trưởng Hồng y đoàn
Thánh lễ Cầu cho Việc Bầu Giáo Hoàng
Ngày 7 tháng 5, 2025 – Đền thờ Thánh Phêrô
Đức Hồng y Giovanni Battista Re. Ảnh: Daniel Ibáñez/CNA
Niên Trưởng Hồng y đoàn
Thánh lễ Cầu cho Việc Bầu Giáo Hoàng
Ngày 7 tháng 5, 2025 – Đền thờ Thánh Phêrô
Đức Hồng y Giovanni Battista Re. Ảnh: Daniel Ibáñez/CNA
Chúng ta đọc trong sách Công vụ Tông đồ rằng: sau khi Chúa Kitô lên trời, và trong khi chờ đợi Lễ Ngũ Tuần, tất cả đã đồng tâm kiên trì cầu nguyện cùng với Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu (x. Cv 1,14).
Đó chính là điều mà chúng ta đang thực hiện vào những giờ phút trước khi mật nghị bắt đầu – dưới ánh nhìn của Đức Mẹ, bên cạnh bàn thờ này, trong đền thờ được xây trên mộ Thánh Phêrô Tông đồ.
Chúng ta cảm thấy được liên kết với toàn thể Dân Chúa trong đức tin, tình yêu dành cho Đức Giáo Hoàng, và niềm hy vọng đầy tín thác.
Chúng ta hiện diện nơi đây để cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, khẩn nguyện ánh sáng và sức mạnh của Ngài, để vị Giáo hoàng được bầu chọn sẽ là người mà Giáo hội và nhân loại đang cần trong bước ngoặt đầy khó khăn và phức tạp của lịch sử hôm nay.
Việc cầu nguyện và khẩn cầu Chúa Thánh Thần chính là thái độ duy nhất đúng đắn và thích hợp khi các Hồng y cử tri chuẩn bị thi hành một hành động mang trách nhiệm tối cao về phương diện con người và giáo hội – một lựa chọn mang tầm quan trọng đặc biệt. Đây là hành vi của con người, trong đó mọi toan tính cá nhân phải được gác lại, chỉ còn giữ trong tâm trí và con tim Thiên Chúa của Chúa Giêsu Kitô và lợi ích của Giáo hội cùng toàn thể nhân loại.
Trong bài Tin Mừng vừa được công bố, vang lên những lời đưa chúng ta vào trung tâm của sứ điệp tối hậu – bản di chúc thiêng liêng của Chúa Giêsu – được trao ban cho các Tông đồ trong Bữa Tiệc Ly: "Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em." Để làm rõ thêm thế nào là “như Thầy đã yêu”, Chúa nói tiếp: "Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hy sinh mạng sống vì bạn hữu mình." (Ga 15,12–13)
Đây chính là sứ điệp của tình yêu – điều Chúa Giêsu gọi là một điều răn “mới”. Mới – vì điều đó không chỉ ngăn cấm điều xấu, mà còn tích cực thúc đẩy yêu thương, vượt xa lời răn cũ: “đừng làm cho người khác điều gì anh không muốn người khác làm cho mình.”
Tình yêu mà Chúa Giêsu mạc khải là tình yêu không có giới hạn, và phải là nét đặc trưng cho suy nghĩ, hành vi của tất cả các môn đệ Chúa. Họ được mời gọi sống yêu thương chân thực và góp phần xây dựng một nền văn minh mới – điều mà Đức Phaolô VI gọi là “nền văn minh của tình yêu.” Tình yêu là sức mạnh duy nhất có thể thay đổi thế giới.
Chúa Giêsu đã nêu gương về tình yêu ấy ngay từ đầu Bữa Tiệc Ly bằng một hành động bất ngờ: Người hạ mình để phục vụ, rửa chân cho các môn đệ – không phân biệt, thậm chí không loại trừ Giuđa, kẻ sẽ phản bội Người.
Sứ điệp ấy liên kết với bài đọc thứ nhất hôm nay, trong đó ngôn sứ Isaia nhắc chúng ta rằng: phẩm chất nền tảng của một mục tử là yêu thương đến mức hiến thân hoàn toàn.
Các bản văn phụng vụ của Thánh lễ hôm nay mời gọi chúng ta sống yêu thương huynh đệ, nâng đỡ lẫn nhau, và cam kết xây dựng sự hiệp thông trong Giáo hội cũng như tình huynh đệ phổ quát. Một trong những sứ mạng của người kế vị Thánh Phêrô là thúc đẩy sự hiệp thông: hiệp thông giữa tất cả các Kitô hữu với Chúa Kitô; giữa các Giám mục với Đức Giáo Hoàng; và giữa các Giám mục với nhau. Đây không phải là một hiệp thông khép kín, nhưng luôn hướng đến sự hiệp thông giữa con người, các dân tộc và các nền văn hóa – để Giáo hội luôn là “ngôi nhà và trường học của sự hiệp thông.”
Đây cũng là lời mời gọi mạnh mẽ duy trì sự hiệp nhất của Giáo hội trên con đường mà Chúa Kitô đã vạch ra cho các Tông đồ. Hiệp nhất – không phải là đồng nhất – nhưng là một sự hiệp thông sâu xa trong đa dạng, miễn là vẫn giữ trọn vẹn lòng trung thành với Tin Mừng.
Ảnh: Vatican News
Mỗi vị Giáo hoàng đều tiếp nối sứ mạng của Thánh Phêrô, và vì thế là hiện thân của Đức Kitô trên trần gian – là tảng đá mà Giáo hội được xây trên đó (x. Mt 16,18).
Việc bầu chọn Giáo hoàng mới không đơn thuần là kế vị con người này bằng con người khác – nhưng luôn là Thánh Phêrô trở lại.
Các Hồng y sẽ bỏ phiếu trong Nhà nguyện Sistine – nơi mà như Tông Hiến Universi Dominici Gregis nói: “mọi sự đều nhằm khơi dậy ý thức về sự hiện diện của Thiên Chúa – Đấng mà trước mặt Người, mỗi người sẽ bị phán xét vào một ngày kia.”
Trong bài thơ Chuyến hành trình Rôma (Triptyque Romain), Đức Gioan Phaolô II bày tỏ ước mong rằng: trong những giờ bỏ phiếu đầy trách nhiệm này, hình ảnh Chúa Giêsu Thẩm Phán do Michelangelo vẽ sẽ luôn nhắc các Hồng y về tầm quan trọng của việc trao “chìa khóa tối thượng” (theo Dante) vào đúng bàn tay.
Vì vậy, chúng ta hãy cầu nguyện để Chúa Thánh Thần – Đấng trong suốt 100 năm qua đã ban cho Giáo hội những vị Giáo hoàng thánh thiện và vĩ đại – sẽ tiếp tục ban cho chúng ta một vị Giáo hoàng mới theo thánh ý Chúa, vì lợi ích của Giáo hội và toàn thể nhân loại.
Chúng ta cầu xin Chúa ban cho Giáo hội một vị Giáo hoàng biết cách đánh thức lương tâm con người và khơi dậy sức mạnh đạo đức, thiêng liêng giữa một xã hội đang đạt được tiến bộ công nghệ vượt bậc nhưng lại có khuynh hướng lãng quên Thiên Chúa.
Thế giới hôm nay kỳ vọng rất nhiều vào Giáo hội trong việc gìn giữ những giá trị nhân bản và thiêng liêng nền tảng – những giá trị mà nếu thiếu vắng, cuộc sống chung của nhân loại sẽ không thể tốt đẹp hơn, và cũng chẳng mang lại điều thiện cho các thế hệ tương lai.
Nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ của Giáo hội – với lời cầu bầu hiền mẫu của mình, xin cho Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí các Hồng y, và giúp các ngài đồng tâm nhất trí bầu chọn được vị Giáo hoàng mà thời đại chúng ta đang cần.
Chuyển ngữ theo bản Tiếng Anh trên Catholic News Agency
Cùng chủ đề