"Trẻ việc nhà, già việc Chùa"?

5.00 star(s) 1 Vote
Thành viên
Tham gia
17/12/24
Bài viết
93

Nhiều người khi được mời gọi tham dự Thánh Lễ thường xuyên, cầu nguyện, sống đức tin cách tích cực hay tham gia các công việc tông đồ như Ban Hành Giáo, các hội đoàn trong Giáo xứ… thì hay biện minh rằng: "Trẻ việc nhà, già việc chùa". Khi còn trẻ, bổn phận chính là lo cho gia đình, công việc, học tập, và chỉ khi về già, khi con cái trưởng thành, có nhiều thời gian hơn, thì mới nên nghĩ đến việc sống đạo cách tích cực.​


phailamgi_tre việc nhà già việc chùa_cv1.jpg

Nhóm Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà tổ chức vào ngày 8/3 nhằm kêu gọi bảo vệ thai nhi và nâng cao nhận thức về quyền của phụ nữ mang thai, Ảnh: TT Thái Hà

Sống đạo không chờ đến tuổi già

Đức tin không phải là điều chỉ dành riêng cho người lớn tuổi, cũng không phải là việc chỉ nên quan tâm khi đã nghỉ hưu hay khi không còn nhiều trách nhiệm với gia đình. Chúa Giêsu không bao giờ dạy rằng chỉ khi về già chúng ta mới cần lo cho đời sống thiêng liêng. Ngược lại, Ngài kêu gọi mọi người "hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước hết". Nghĩa là dù ở lứa tuổi nào, mỗi người đều được mời gọi sống đức tin một cách trọn vẹn ngay từ bây giờ. Chẳng ai biết ngày mai ra sao để đợi đến tuổi già mới lo phần rỗi linh hồn.​

Người trẻ càng cần "lo việc Chùa"!

Nhiều người trẻ nghĩ rằng mình còn khỏe mạnh, còn nhiều thời gian phía trước, nên chưa cần cầu nguyện hay sống đạo sâu sắc. Nhưng thực tế, người trẻ càng cần gắn bó với Chúa vì họ đang phải đối diện với nhiều thách thức: áp lực công việc, cám dỗ của xã hội, ảnh hưởng của công nghệ và lối sống hưởng thụ. Nếu không có đời sống cầu nguyện, không tham dự Thánh Lễ đều đặn, không sống trong cộng đoàn đức tin, rất dễ bị cuốn theo những giá trị sai lầm.

Hơn nữa, Giáo Hội cần người trẻ. Các hội đoàn, các công tác tông đồ không thể chỉ có người lớn tuổi đảm nhiệm. Sức trẻ, lòng nhiệt thành, khả năng sáng tạo là điều rất cần thiết để giúp Giáo Hội phát triển và lan tỏa Tin Mừng đến nhiều người hơn.​

Sống đạo suốt đời

Không có giai đoạn nào trong cuộc đời mà chúng ta được phép “tạm nghỉ” trong đời sống đức tin. Nếu chờ đến khi về già mới bắt đầu đi lễ, cầu nguyện, sống đạo, có thể chúng ta sẽ không còn đủ thời gian để thực sự hoán cải. Hơn nữa, đời sống đức tin là một hành trình liên tục, cần được nuôi dưỡng từng ngày. Nếu chúng ta xa Chúa quá lâu, liệu đến khi muốn quay về, chúng ta có còn đủ lòng khao khát và đủ sức mạnh tinh thần để làm điều đó?

phailamgi_tre việc nhà già việc chùa_cv2.jpg
Sinh viên Công giáo Giáo phận Bùi Chu tĩnh tâm tại Đan viện Xitô, Châu Sơn, Ninh Bình, Ảnh: Nhà Thờ Thái Hà

Người trẻ sống đạo bằng sự nhiệt huyết, dấn thân và phục vụ; người lớn tuổi sống đạo bằng kinh nghiệm, chiều sâu và sự kiên trì. Giáo Hội không thể chỉ dựa vào một nhóm tuổi nào mà cần tất cả mọi thành phần cùng chung tay xây dựng.

Vậy nên, nếu bạn là người trẻ, đừng chờ đợi. Hãy tham gia vào đời sống Giáo Hội ngay từ bây giờ. Chúng ta không đợi đến lúc về già mới sống đạo, mà hãy bắt đầu ngay từ hôm nay, ngay từ giây phút này!​
 
Thành viên
Tham gia
17/12/24
Bài viết
93
Không tốt lắm đâu, phải kiếm sống chứ lo cho gia đình chứ
"Vậy, anh em đừng lo lắng mà nói: ‘Ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây?’ Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho anh em."
(Mt 6,31-33)
 

Đức cha Vinh Sơn Phạm Văn Dụ: Vị mục tử 30 năm bị cách ly | Phải làm gì? | Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt: "Khi về Lạng sơn, tôi mới hiểu được hết những tình cảm sâu nặng giáo dân dành cho ngài. Đi đâu cũng thấy mọi người nhắc đến ngài với những tâm tình thương mến, kính phục. Chỗ nào cũng nghe trích dẫn những lời ngài đã dậy dỗ, khuyên bảo. Ảnh hưởng của ngài thật lớn lao, rộng rãi và sâu xa. Hình ảnh ngài bàng bạc khắp nơi. Giáo dân thấy ngài trong những hiện tượng thiên nhiên. Khi an táng ngài, trời mưa như trút đến nỗi các Đức Giám mục và các linh mục không thể bước ra phần mộ. Tại phần mộ, dù người ta đã che bạt, nước vẫn chảy xuống như thác. Giáo dân càng thương nhớ ngài hơn. Ngày giỗ đầu được bình an. Giỗ năm thứ hai, trời mưa như trút đến nỗi không thể dâng lễ ngoài trời, dù đã che rạp. Mưa trĩu nước trên bạt che làm sập khung sắt. Rạp đổ xuống làm vỡ cả tượng thánh Giuse. Giáo dân càng thương nhớ ngài tha thiết. Giỗ mãn tang trời mưa lớn hơn. Nước dâng lên ngập lụt làm mọi người vừa tan lễ phải chạy vội về thu dọn đồ đạc. Đoàn Thất khê dự lễ về phải bỏ xe, đi bè qua chỗ nước lụt. Đoàn Cao bằng phải vòng qua ngả Thái nguyên để về cho kịp lễ ngày Chủ nhật. Giáo dân cho đó là tiếng ngài nhắc nhở chúng ta rằng đời sống chưa hết đau khổ, chưa hết chiến đấu. Giỗ năm thứ 4, mưa bão đánh gẫy cành nhãn lớn nhất, nơi treo quả chuông. Quả chuông vốn đã nứt nẻ lại rơi xuống một lần nữa, may mà không vỡ thêm. Tất cả những việc ấy làm người dân càng nhớ đến ngài. Mọi người đều ứa lệ khi nhớ đến những đoạn đời đau khổ ngài đã trải qua. Tượng Đức Mẹ để dưới cây nhãn tuy cũ kỹ, nhưng giáo dân vẫn muốn giữ lại, vẫn thích cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ cũ, vì tượng cũ làm họ nhớ đến Đức Cha Vinhsơn Phaolô. Đã bao lần ngài đứng trước tượng Đức Mẹ này, cầu nguyện với cả đau đớn và nước mắt. Quả thật sự hiện diện càng âm thầm lại càng có sức lan tỏa rộng lớn, càng đau đớn lại càng đi sâu vào lòng người."

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên